Tổng thống Venezuela Maduro bắt đầu nhiệm kỳ thứ 2 giữa vòng vây cô lập

Tổng thống Venezuela Maduro đã chính thức bắt đầu nhiệm kỳ thứ 2 vào ngày 10/1 (giờ Venezuela). Tuy nhiên, ông vấp phải sự cô lập của khoảng 20 nước.

Đúng vào ngày nhậm chức 10/1 của ông Maduro, 17 nước châu Mỹ Latin, Mỹ và Canada đã tố chính quyền của ông là bất hợp pháp.

Tổng thống Venezuela Maduro bắt đầu nhiệm kỳ thứ 2 giữa vòng vây cô lập ảnh 1
Tổng thống Venezuela Maduro (bìa phải) nhậm chức nhiệm kỳ 2 tại Tòa án Tối cao ở thủ đô Caracas vào hôm 10/1. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Venezuela Maduro đã bác bỏ các cáo buộc trên và thề sẽ tiếp tục di sản của cố Tổng thống Hugo Chaves. Ông Maduro cũng tố Mỹ đang kích động bất ổn thông qua các lệnh trừng phạt kinh tế ngày càng gia tăng.

Tổng thống Maduro cho rằng, Venezuela là trung tâm của cuộc chiến toàn cầu do các nước Bắc Mỹ và đồng minh của họ phát động. Ông nói: “Họ đang cố gắng biến một lễ nhậm chức bình thường thành một cuộc chiến tranh thế giới”.

Trong số các nước Mỹ Latin, Paraguay đã quyết định tiến một bước nữa, cắt đứt quan hệ ngoại giao với Venezuela. Trong khi đó, Peru đã triệu hồi về nước đại sứ của họ tại Caracas và cấm 100 nhân viên chính quyền Maduro nhập cảnh vào nước này.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel và Tổng thống Bolivia Evo Morales nằm trong số ít các nguyên thủ nước ngoài tới dự lễ nhậm chức của ông Maduro tại trụ sở Tòa án Tối cao Venezuela.

Hồi tháng 5/2018, ông Maduro tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Venezuela.

Ông Maduro, xuất thân là tài xế xe bus, đã trở thành lãnh đạo Venezuela lần đầu tiên sau khi giành chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử diễn ra sau thời điểm ông Chavez qua đời vào năm 2013.

Tổng thống Maduro thường xuyên tố Tổng thống Mỹ Donald Trump tiến hành chiến tranh kinh tế chống lại Venezuela./.

Tin mới