Tổng thống Venezuela tuyển thêm 1 triệu dân quân để đối phó với Mỹ

Maduro quyết định tăng quy mô lực lượng vũ trang nhằm đối phó nguy cơ Mỹ và đồng minh tấn công quân sự.
Tổng thống Venezuela tuyển thêm 1 triệu dân quân để đối phó với Mỹ  ảnh 1

Các binh sỹ  Venezuela trong một cuộc duyệt binh ở Thủ đô Caracas. Ảnh: Reuters

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hồi đầu tuần đã ra lệnh tuyển mộ hơn 1 triệu người vào dân quân Quốc gia Bolivar, một bộ phận của Lực lượng Vũ trang Quốc gia Bolivar (FANB), nhằm sẵn sàng ứng phó với nguy cơ can thiệp quân sự từ nước ngoài.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập lực lượng dân quân Bolivar ở Thủ đô Caracas hôm 13/4, ông Maduro tuyên bố mục tiêu của ông là tăng quân số lực lượng này từ 2 triệu lên 3 triệu người, đồng thời khẳng định dân quân có vai trò quan trọng trong việc duy trì hòa bình ở Venezuela.

Ông cho biết việc gia tăng quân số của lực lượng dân quân sẽ cho phép người dân Venezuela bảo vệ tổ quốc tốt hơn trước mọi hoàn cảnh. Maduro sẽ làm việc với Hội đồng Lập hiến để thay đổi hiến pháp nhằm công nhận vai trò và quyền lực của lực lượng dân quân.

Động thái của ông Maduro diễn ra trong bối cảnh chính quyền Venezuela ngày càng tỏ ra lo ngại về việc Mỹ sẽ sớm can thiệp quân sự vào nước này. Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez ngày 16/4 cáo buộc Mỹ và 2 đồng minh là Brazil và Colombia đang lên "kế hoạch tội ác" nhằm dàn dựng cuộc tấn công quân sự nhằm vào Caracas.

Cùng ngày, CNN dẫn một nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho biết cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã yêu cầu quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan xây dựng các phương án quân sự mới nhằm răn đe ảnh hưởng của Nga, Trung Quốc hay Cuba tại Venezuela. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc được cho là không mặn mà với phương án sử dụng vũ lực để lật đổ Tổng thống Maduro.

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela tăng nhiệt sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido hồi cuối tháng 1 tự phong là tổng thống lâm thời và trực tiếp thách thức quyền lực của Maduro. Trump nhanh chóng công nhận Guaido và từng đe dọa sẽ dùng vũ lực lật đổ Maduro, nhưng đến nay chưa có bất cứ dấu hiệu điều quân nào đến gần Venezuela.

Tổng thống Maduro vẫn giữ vững quyền lực nhờ sự ủng hộ của quân đội Venezuela và các nước như Nga, Trung Quốc, Cuba. Quân đội Nga tháng trước điều khoảng 100 binh sỹ đến Venezuela để hỗ trợ nước này sửa chữa khí tài, đồng thời tuyên bố sẽ duy trì sự hiện diện của họ ở Caracas đến khi nào "còn cần thiết".

Tin mới