Tổng thống Zelenskiy: Crimea sẽ trở về Ukraine

(Baonghean.vn) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tin tưởng rằng Bán đảo Crimea sẽ trở về Ukraine. Người đứng đầu nhà nước cho biết điều này tại cuộc họp với cộng đồng người Ukraine và Tatar Crimea ở Thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ).
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Ảnh: AP
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Ảnh: AP

Hãng tin UNIAN dẫn lời ông Zelenskiy cho hay: “Nói chung, tôi biết chắc chắn rằng ngày đó sẽ đến khi Crimea sẽ trở về”. Nhà lãnh đạo Ukraine bày tỏ hy vọng rằng trong tương lai sẽ chỉ có bình minh hạnh phúc trong lịch sử đất nước của ông.

Trước đó, Yury Gempel, người đứng đầu Ủy ban Quốc hội Crimea về quan hệ quốc tế cho biết rằng người dân đã tự xác định tương lai của mình trong cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2014.

“Trong hơn 20 năm, Crimea là một phần của Ukraine, đã luôn hướng về Liên bang Nga. Crimea nói chung là lãnh thổ ban đầu của Nga, và những gì xảy ra vào những năm 90 khi bán đảo trở thành một phần của Ukraine là sai lầm sâu sắc và trái tự nhiên đối với công dân sống trên bán đảo. Vùng đất này trở lại Nga hoàn toàn dựa trên ý chí của người dân Crimea. Đây là lập trường quan trọng và chủ chốt nhất".

Crimea sáp nhập với Nga vào tháng 3/2014, theo kết quả cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức sau cuộc đảo chính ở Ukraine. Theo đó, 96,77% cử tri tại Cộng hòa Crimea và 95,6% cư dân Sevastopol ủng hộ việc thống nhất với Nga.

Moskva đã nhiều lần tuyên bố rằng họ đã đưa ra quyết định này một cách dân chủ, tuân thủ đầy đủ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc. Theo Tổng thống Vladimir Putin, vấn đề Crimea đã hoàn toàn khép lại.

Tin mới