Tổng thống Zelensky đề nghị Nga trao trả vũ khí của các tàu hải quân Ukraine

(Baonghean.vn) - Sau khi nhận 3 tàu hải quân bị Nga giam giữ, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho biết, Kiev sẽ phân tích tình trạng các con tàu và đề nghị Moskva trao trả lại các dụng cụ, vũ khí vốn có của các tàu.
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. Ảnh: TASS
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. Ảnh: TASS

Trở về từ cảng Ochakovo sau khi kiểm tra 3 tàu hải quân Ukraine được Nga trao trả, Tổng thống Vlaidmir Zelensky cho biết, Kiev sẽ phân tích tình trạng các tàu và sẽ đề nghị Moskva bàn giao lại cá thiết bị còn thiếu của các tàu. 

"Các tàu sau khi nhận lại đang thiếu một số trang thiết bị. Chúng tôi đã trao đổi với đô đốc và tôi không chưa thể nói một số chi tiết, tuy nhiên một số vũ khí đã bị thiếu hụt so với ban đầu. Tôi đã nhìn thấy thực trạng, và sẽ có một cuộc điều tra về sự việc này. Chúng tôi nhất định sẽ trao đổi với phía Nga để Nga trao trả lại đúng hiện trạng" - trích lời Tổng thống Zelensky phát biểu tại bến cảng quân sự Ochakovo.
Nhà lãnh đạo Ukraine cũng lưu ý rằng, các tàu sẽ được sửa chữa trong khoảng 3 tháng. Sau đó sẽ được đưa trở lại phục vụ Hải quân Ukraine. 
Tướng Igor Vonronchenko, Chỉ huy lực lượng hải quân của Ukraine cho biết, các cơ quan thực thi pháp luật sẽ tiến hành điều tra cần thiết để đánh giá tình trạng của các con tàu.

Ngày 25/11/2018, 3 tàu hải quân Ukraine  đã vượt biên giới Nga trái phép và tìm cách tiến hành một số hành động khiêu khích tại khu vực Eo biển Kerch trong vùng lãnh hải của Nga, và bị giới chức Nga bắt giữ.

Ngày 18/11 vừa qua, tại vùng biển trung lập của Biển Đen, đã diễn ra việc trao trả cho Ukraine 3 tàu hải quân xâm phạm biên giới Nga này.
Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố rằng, Kiev không có ý định từ bỏ vụ kiện đối với Nga lên Tòa án Công lý quốc tế của Liên hợp quốc, bất chấp sự quay trở về của các tàu hải quân và 24 thủy thủ bị giam giữ trước đó.

Tin mới