Tổng thống Zelensky: Nga có khí đốt, còn Ukraine có đường ống dẫn

(Baonghean.vn) - Trả lời những câu hỏi liên quan về khí đốt, Tổng thống Ukraine Vlaidmir Zelensky cho rằng, Nga có khí đốt và Ukraine có đường ống dẫn khí; đồng thời khẳng định rằng hợp đồng khí đốt sắp tới giữa hai bên sẽ dựa trên những lợi ích kinh tế, chứ không phải chính trị.
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. Ảnh: Ria Novosti
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. Ảnh: Ria Novosti

Trước đó, hôm 9/12 tại Hội nghị Thượng đỉnh Normandy, Tổng thống Nga Putin khi đề cập tới hợp đồng mới về vận chuyển và cung cấp khí đốt, đã trích dẫn một câu tập đọc trong sách đánh vần: "Và chúng ta có khí nóng trong căn hộ, còn bạn thì sao?...Và bạn sẽ có chứ". Đồng thời, ông Putin cũng nhắc lại lời đề nghị của Nga về việc cung cấp khí đốt trực tiếp cho Ukraine. Điều này sẽ giúp giảm 25% giá thành cho người tiêu dùng. 

Trả lời câu hỏi đó của Tổng thống Nga, trong chương trình truyền hình chính luận của kênh "1+1" (Ukraine), Tổng thống Zelensky cho biết: "Còn chúng tôi có đường ống dẫn khí. Và đang ở trạng thái cân bằng". 
Nhà lãnh đạo Ukraine bày tỏ tin tưởng vào việc gia hạn hợp đồng vận chuyển khí đốt từ Nga đến châu Âu qua lãnh thổ Ukraine từ ngày 1/1/2020.
"Tôi nghĩ rằng, chúng tôi sẽ đi tới ký kết một thỏa thuận bình thường, các cuộc đàm phán sẽ được kết nối trở lại. Vì lý do nào đó, tôi tin chắc rằng, chúng tôi sẽ ký thỏa thuận về quá cảnh khí đốt" - Tổng thống Zelensky cho hay. 
Tổng thống Zelensky cho biết thêm rằng, hợp đồng lần này sẽ được ký kết dựa trên những lợi ích kinh tế cả hai bên, chứ không phải chính trị. Để minh chứng điều này, nhà lãnh đạo Ukraine đã trích dẫn câu thơ gốc của nhà văn Sergei Mikhailov: "Và chúng ta có khí nóng trong căn hộ! Bạn thì sao? - Chúng tôi có nước! Đó là tất cả!" 

Tin mới