Tổng Thư ký NATO cho rằng mối quan hệ Nga - Trung là 'thách thức nghiêm trọng'

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố rằng Liên minh Bắc Đại Tây Dương chú ý đến quan hệ hợp tác ngày càng tích cực của Nga với Trung Quốc, thực tế đang là "thách thức nghiêm trọng".

"Chúng tôi thấy rằng gần đây Nga và Trung Quốc ngày càng tăng cường hợp tác cả về chính trị và quân sự", ông Stoltenberg nói với Welt am Sonntag.

Tổng thư ký NATO ông Stoltenberg.
Tổng Thư ký NATO, ông Stoltenberg.

Theo lời Tổng Thư ký NATO, hợp tác giữa hai nước này thể hiện "tầm vóc mới và nguy cơ nghiêm trọng".

"Cả hai nước tiến hành những cuộc tập trận chung, huy động máy bay chiến đấu tầm xa và các chiến dịch hàng hải, cũng như chia sẻ kinh nghiệm của họ trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí và Internet", ông Stoltenberg nhận xét.

Hội nghị thượng đỉnh một ngày của NATO sẽ diễn ra tại trụ sở của khối Liên minh Bắc Đại Tây Dương ở Brussels vào ngày 14 tháng 6. Trọng tâm của chương trình nghị sự, như dự kiến, là phê duyệt sáng kiến NATO-2030, được xây dựng nhằm thay thế chiến lược năm 2010 đã lỗi thời của Liên minh, vốn không tính đến "những mối đe dọa mới" (từ Nga, Trung Quốc, chủ nghĩa khủng bố, chiến tranh lai và các mối đe dọa mạng), cũng như hoạch định công việc của NATO trong 10 năm tới.

NATO ở sát gần biên giới Nga

Những năm gần đây, Nga tuyên bố nhận thấy hoạt tính chưa từng có của NATO dọc theo biên giới phía Tây của nước mình. NATO đang mở rộng các sáng kiến theo kiểu này và gọi đó là phản ứng trước "sự xâm lược của Nga".

Matxcơva nhiều lần thể hiện sự quan ngại về việc khối Liên minh mở rộng lực lượng ở châu Âu. Trước đó ông Dmitry Peskov- Thư ký báo chí của Tổng thống Nga tuyên bố rõ, Nga không đe dọa bất kỳ ai, nhưng sẽ không bỏ qua những hành động có thể gây nguy hại cho lợi ích của đất nước.

Còn Bộ Ngoại giao CHND Trung Hoa tuyên bố rằng, kế hoạch đổi mới khái niệm chiến lược của NATO trong tương quan sự lớn mạnh của Trung Quốc là biểu hiện của tư duy Chiến tranh Lạnh mà trong thế giới hiện đại không có con đường nào để tiếp nối.

Tin mới