TP. Vinh cần xem xét dừng nhiều hoạt động không thiết yếu để phòng dịch hiệu quả hơn

(Baonghean.vn) - Đó là chỉ đạo của lãnh đạo Trung tâm chỉ huy phòng chống Covid-19 của tỉnh tại buổi làm việc sáng nay (26/10) với Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 thành phố Vinh.

Sáng 26/10, đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP. Vinh. Cùng dự có các đồng chí: Phan Đức Đồng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh; PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế.

Theo báo cáo của Sở Y tế, kể từ thời điểm phát hiện 2 ca F0 trong cộng đồng vào ngày 15/10 tại khu sàng lọc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An, đến nay TP. Vinh đã ghi nhận 72 ca bệnh, ở 10 phường, xã. Trong đó, 37 ca phát hiện trong cộng đồng.

Quang cảng buổi làm việc. Ảnh: Tiến Hùng
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Tiến Hùng

Tại cuộc làm việc, Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh nêu ra nhiều nguy cơ khiến dịch bệnh bùng phát ở TP. Vinh. Theo đó, kể từ thời điểm các tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện nới lỏng giãn cách, tình trạng người dân đến/trở về từ các tỉnh, thành phố chưa kiểm soát được dịch nhưng đã chuyển đổi cấp độ phòng chống dịch. Thành phố Vinh là cửa ngõ của tỉnh với nhiều tuyến giao thông qua lại bằng đường bộ, ga tàu, hàng không. Nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ bên ngoài rất cao.

“TP. Vinh là địa phương có mật độ dân cư đông, sau khi dừng thực hiện các biện pháp giãn cách theo Chỉ thị 16,15,19 chuyển sang thực hiện các cấp độ dịch theo Nghị Quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội được phép hoạt động trở lại, đặc biệt là các khu vực tập trung đông người. Các ca F0 đã xuất hiện trong cộng đồng, tại nhiều địa điểm và một số không rõ nguồn lây. Đã xuất hiện ca nhiễm trong khu sản xuất, khu vực kinh doanh, cơ sở khám chữa bệnh và tạo thành các ổ dịch nguy cơ cao”, người đứng đầu ngành Y tế Nghệ An phân tích về những nguyên nhân khiến đợt dịch lần này khó kiểm soát.

Sau khi phân tích tình hình dịch bệnh, lãnh đạo Sở Y tế đề nghị TP. Vinh tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp quản lý dân cư, xét nghiệm sàng lọc định kỳ, đảm bảo về an sinh xã hội, công tác y tế trong khu phong tỏa. Xem xét dừng các hoạt động không thiết yếu trên địa bàn toàn thành phố để đảm bảo hiệu quả công tác phòng chống dịch. Tăng cường kiểm soát di biến động dân cư trên địa bàn, đặc biệt là người trở về từ vùng dịch thông qua hệ thống các Tổ Covid cộng đồng. Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức người dân trong việc tuân thủ các quy định phòng chống dịch. 

Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Tiến Hùng
Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Tiến Hùng

Đồng thời, xây dựng kế hoạch, tăng cường việc xét nghiệm tầm soát tại các khu vực nguy cơ cao như chợ, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, ga tàu, bến xe,… Tăng cường công tác truyền thông về vắc-xin phòng Covid-19 và lợi ích của việc tiêm chủng sớm. Rà soát lập danh sách đối tượng chi tiết cụ thể, tránh chồng chéo giữa các đối tượng đã tiêm, kịp thời triển khai tiêm chủng theo đúng tiến độ.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long cho biết, diễn biến dịch bệnh trên địa bàn TP. Vinh hiện rất phức tạp. Đặc biệt là ổ dịch ở đường Bùi Huy Bích. Trong khi đó, vẫn có sự chủ quan lơ là trong nhân dân cũng như trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. “Trong 11 ngày qua, ghi nhận 72 ca bệnh với rất nhiều ổ dịch không rõ nguồn lây. Nhiều bệnh nhân chỉ phát hiện khi đi khám sàng lọc, và chưa có một ca nào được tổ giám sát cộng đồng phát hiện ra”, đồng chí Bùi Đình Long nói và cho rằng, thời gian tới cần nâng cao vai trò của tổ giám sát cộng đồng.

Ngoài ra, TP. Vinh cũng phải quản lý chặt các hoạt động, cơ sở nhạy cảm như các nhà hàng, quán nhậu, các chợ, siêu thị. Kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Khẩn trương xây dựng kế hoạch tiêm vắc-xin một cách chi tiết, cụ thể nhất...

Đặc biệt, đồng chí Bùi Đình Long cho biết, UBND tỉnh cũng đã có văn bản cho phép các địa phương tùy theo tình hình dịch bệnh, có thể tạm dừng các dịch vụ, hoạt động nhạy cảm để phòng dịch. "Nếu dịch bệnh vẫn phức tạp, sắp tới TP. Vinh có thể tạm dừng một số hoạt động không thiết yếu, tập trung đông người. Ngoài ra, cũng có thể thêm các quy định như người đã tiêm 2 mũi vắc-xin có thể tham gia các hoạt động này", lãnh đạo UBND tỉnh nói.

Tin mới