TP Vinh: Đề xuất cấm lưu thông ban ngày đối với các loại xe bồn, xe chở vật liệu cồng kềnh

(Baonghean.vn) - Đây là một trong những nội dung được bàn tại Hội nghị triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 trên địa bàn TP. Vinh, sáng 29/12.

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Hoài An - Chủ tịch UBND TP Vinh, Thượng tá Nguyễn Đức Hải - Phó Giám đốc Công an tỉnh cùng đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng cùng các đơn vị, phường, xã liên quan.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Phước Anh
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Phước Anh

“Nóng” ách tắc giao thông, lấn chiếm vỉa hè

Hội nghị mở đầu với hàng loạt vấn đề “nóng” được đặt ra. Lãnh đạo TP Vinh trực tiếp nêu câu hỏi, đề nghị người đứng đầu các đơn vị, phường, xã trả lời và đề xuất giải pháp.

“Về trật tự an toàn giao thông, hiện nay một số điểm, đảo giao thông như chỗ đường Nguyễn Thị Minh Khai, đảo Hải quan… thường bị ách tắc, đến dịp Tết khả năng còn ách tắc hơn, phải làm thế nào? Các loại xe bồn, xe chở vật liệu xây dựng… trong dịp Tết có nên hạn chế lưu thông, chỉ cho phép hoạt động vào ban đêm hay không?” - lãnh đạo TP Vinh đặt vấn đề.

Trao đổi về nội dung này, đại diện Công an TP. Vinh cho biết, đơn vị đã triển khai đồng bộ nhiều phương án để đảm bảo ATGT dịp trước, trong và sau Tết. Theo đó, huy động lực lượng hơn 1.300 người, tiến hành phân luồng và bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại các tuyến trọng điểm. Đồng thời, tiếp tục duy trì và mở rộng các tổ công tác đặc biệt, phối hợp với các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, tuyến đường trọng điểm 24/24h; chỉ đạo cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự thực hiện các biện pháp quản lý hoạt động vận tải ngay khi xuất bến…

Công an TP Vinh cũng nhất trí với ý kiến nên cấm lưu thông vào buổi ngày đối với các loại xe bồn, xe chở vật liệu cồng kềnh quá khổ, quá tải trong dịp trước, trong và sau Tết.

Nhiều xe bồn, xe trộn bê tông bất chấp biển cấm, vô tư phóng bạt mạng trong nội thành Vinh. Ảnh tư liệu, chụp vào lúc 10h02, ngày 17/09.
Nhiều xe bồn, xe trộn bê tông bất chấp biển cấm, vô tư phóng bạt mạng trong nội thành Vinh. Ảnh tư liệu, chụp vào lúc 10h02, ngày 17/09.

Vấn đề tái lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT cũng được đưa ra “mổ xẻ” tại hội nghị. Bức xúc nhất hiện nay là chỗ đậu xe ở các khu chung cư và cơ quan nhà nước. Thực tế, UBND thành phố đã giao cho các phường, xã kẻ vẽ vạch chỉ giới nhưng một số địa bàn vẫn làm chưa triệt để, tái diễn tình trạng đậu xe ngổn ngang, mất mỹ quan đô thị.

Ông Nguyễn Hoài An - Chủ tịch UBND thành phố Vinh nói: “Đã có chủ trương thí điểm cho đậu xe trên vỉa hè ở một số tuyến đường quy định rồi, còn những người buôn bán trên vỉa hè thì phải làm thế nào. Quan điểm là phải làm sao vừa đảm bảo trật tự, vừa không ảnh hưởng đến mưu sinh của nhân dân. Muốn vậy, phải tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu để buôn bán văn minh, sạch đẹp, không để tình trạng xả rác bừa bãi, hàng quán lộn xộn”.

Vỉa hè đường Thái Phiên thành nơi buôn bán quần áo. Ảnh tư liệu
Vỉa hè đường Thái Phiên thành nơi buôn bán quần áo. Ảnh tư liệu

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Đạt - Chủ tịch UBND phường Hồng Sơn có kiến nghị thành phố cho phép thu phí giữ xe lối giữa đường Cao Thắng trong dịp Tết. “Hiện nay vị trí này không thu phí, nhưng vào dịp Tết lượng người và xe lưu thông nhiều, xe đậu ngổn ngang rất dễ gây ách tắc giao thông. Nếu triển khai thu phí thì lượng xe đậu vô tội vạ sẽ giảm” - ông Đạt nói.

Đồng thời, đề nghị UBND thành phố có ý kiến với Công ty đầu tư xây dựng thương mại Sông Tiền - Ban Quản lý chợ đầu mối nông sản không đóng cửa chợ trong dịp Tết. Những năm trước, khi đóng cửa chợ, bà con tiểu thương sẽ tràn ra lòng đường, vỉa hè để buôn bán, không đảm bảo trật tự và vệ sinh môi trường. Về 2 kiến nghị của UBND phường Hồng Sơn, lãnh đạo thành phố cơ bản nhất trí.

Tránh tình trạng ứ đọng, quá tải rác trong dịp Tết

Vấn đề vệ sinh môi trường trước, trong và sau Tết nhận được sự quan tâm của hội nghị. Ông Hoàng Văn Khanh - Giám đốc Công ty Môi trường và công trình đô thị Nghệ An cho biết, đơn vị đã xây dựng và triển khai phương án riêng cho khoảng thời gian cao điểm này. Hiện nay, trung bình toàn thành phố thải ra khoảng 300 tấn rác/ngày, dự kiến dịp Tết sẽ gấp khoảng 3 - 4 lần. Đơn vị đã có sự phối hợp tốt với chính quyền địa phương nơi có các bãi tập kết rác thải để làm công tác dân vận cho người dân.

Cùng với đó, công ty đã thực hiện hợp đồng thêm các xe vét rác ở các điểm giáp ranh giữa các địa phương, các nơi hẻo lánh… “Đến thời điểm này công ty đã giải quyết hết chế độ, chính sách cho người lao động để đảm bảo 100% nhân lực làm xuyên Tết” - ông Khanh cho biết.

100% công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An được huy động làm xuyên Tết. Ảnh tư liệu
100% công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An được huy động làm xuyên Tết. Ảnh tư liệu

Tuy nhiên, người đứng đầu Công ty Môi trường và công trình đô thị Nghệ An cũng bày tỏ những khó khăn khi giải quyết lượng rác thải tại các chợ hoa, cây cảnh và các chợ nông sản. Kinh nghiệm các năm trước cho thấy, nhiều xe chở hàng ngoại tỉnh về buôn bán dịp Tết, khi ế hàng sẽ trực tiếp đổ ngay xuống vỉa hè, lòng đường để “giải phóng” xe đi về, khiến nhân lực dọn vệ sinh không kiểm soát xuể.

Ông Hoàng Công Khanh đề nghị chính quyền các địa phương có sự phối hợp tốt hơn, các điểm bán hàng Tết trên địa bàn phường, xã nào thì phường, xã đó cũng cần tăng trách nhiệm quản lý.

Hội nghị cũng bàn đến giải pháp chỉnh trang đô thị; sửa chữa, bảo quản hệ thống đèn điện chiếu sáng công cộng; bố trí lực lượng ứng trực trên các lĩnh vực… để đảm bảo cho nhân dân thành phố vui Tết, đón Xuân an toàn, lành mạnh.

Phước Anh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới