TP Vinh: Nhiều loại bậc tam cấp di động còn chiếm vỉa hè

(Baonghean.vn) - Thành phố Vinh đang trong đợt cao điểm giải tỏa vỉa hè, nhưng tại nhiều tuyến đường, người dân tự chế các loại bậc tam cấp di động đặt trước cửa nhà chiếm vỉa hè.

Loại bậc tam cấp bằng khung sắt được nhiều người dân sử dụng. Tuy nhiên, sau khi dùng để dắt xe lên xuống, người dân vẫn để lưu cữu trước nhà làm cản trở hành lang người đi bộ.
Loại bậc tam cấp bằng khung sắt được nhiều người dân sử dụng. Tuy nhiên, sau khi dùng để dắt xe lên xuống, người dân vẫn để lưu cữu trước nhà làm cản trở hành lang người đi bộ. Ảnh: Võ Huyền

Để thuận tiện trong sinh hoạt, nhiều hộ dân đã tự chế các loại bậc tam cấp di động bằng khung sắt hoặc bằng các loại vật dụng khác đặt trước cửa ra vào để lên xuống.

Tuy nhiên, khi đưa các khung sắt hoặc vật dụng thay thế bậc tam cấp, đường dẫn cố định các hộ dân không thu gọn lại mà vẫn để ngay trên vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị và phần hành lang của người đi bộ vẫn bị chiếm dụng.

Ông Trần Ngọc Hùng ở khối Trung Mỹ, phường Lê Mao, TP. Vinh bức xúc nói: "Hưởng ứng đợt ra quân giải tỏa vỉa hè của thành phố, gia đình tôi đã tháo dỡ bậc tam cấp. Do nhà cao nên tôi dùng tấm ván gỗ để đưa xe lên xuống cho dễ. Sau đó tôi cất tấm ván gỗ vào nhà để đường thông hè thoáng. Hiện tôi thấy nhiều gia đình trên trục đường Ngư Hải để các loại bậc tam cấp di động trên vỉa hè ngày này qua ngày khác, trông rất xấu và cản trở người đi bộ".

 Nhiều gia đình tận dụng những tấm ván cũ để làm bậc lên xuống. Ảnh: Võ Huyền
 Nhiều gia đình tận dụng những tấm ván cũ để làm bậc lên xuống. Ảnh: Võ Huyền

Tại đường Nguyễn Văn Cừ, hàng trăm bậc tam cấp bằng khung sắt hoặc bao tải đất, tấm ván, gạch đá… để ngay trên vỉa hè làm cho tuyến đường trở nên nhếch nhác, luộm thuộm. Nhiều đoạn bị người dân để các bậc tam cấp lấn ra chiếm gần hết vỉa hè. Do để lưu cữu, cố định nên không gian vỉa hè bị thu hẹp như lúc chưa giải tỏa.

Ông Nguyễn Vân - khối Bình Phúc, phường Hưng Phúc nói: "Do nhà cao nên tôi phải làm khung sắt để lên xuống dễ dàng hơn. Khung sắt khá nặng, đưa vào đưa ra cũng bất tiện nên tôi để luôn trước cửa nhà".

Tam cấp di động lấn chiếm vỉa hè. Ảnh: Võ Huyền
Một số gia đình sau khi tháo dỡ bậc tam cấp lại xếp gạch đá nối vào phần vừa phá dỡ. Ảnh: Võ Huyền

Trước quy định tháo dỡ bậc tam cấp lấn chiếm vỉa hè, phần lớn người dân TP. Vinh chấp hành và tự tháo dỡ. Tuy nhiên, qua 1 tháng thực hiện giải tỏa vỉa hè đã bộc lộ không ít bất cập trong việc xử lý trật tự đô thị.

Ông Nguyễn Quốc Thắng - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Vinh cho biết: "Hiện nay chưa có quy định cụ thể nào cho việc tự chế bậc tam cấp, đường dẫn lên xuống. Nhưng để thuận tiện cho sinh hoạt, người dân có thể làm các bậc tam cấp, đường dẫn lên xuống di động. Sau khi sử dụng xong phải nép gọn vào trong nhà. Nếu để lưu cữu ngày này qua tháng khác trên vỉa hè mà không tự thu dọn thì lực lượng chức năng sẽ xử phạt và tịch thu những loại bậc tự chế này".

Tam cấp di động lấn chiếm vỉa hè. Ảnh: Võ Huyền
Thậm chí là dùng bao tải đất để lưu cữu trước nhà gây mất mỹ quan đô thị. Ảnh: Võ Huyền

 » Giải tỏa vỉa hè, người đi bộ thành Vinh vẫn bị đẩy xuống lòng đường

 » Vạch kẻ vỉa hè bằng vôi 'bỗng dưng biến mất'
 

Võ Huyền

TIN LIÊN QUAN

Tin mới