TP. Vinh sẽ sáp nhập 6 phường vùng trung tâm

(Baonghean.vn) - TP. Vinh đã xây dựng kế hoạch sáp nhập 6 phường thành 3 phường. Theo đó, giai đoạn từ nay đến năm 2021 sẽ sáp nhập 2 phường Lê Mao và Hồng Sơn. Giai đoạn từ 2022 đến 2030 sẽ sáp nhập phường Quang Trung và Đội Cung, Hưng Phúc và Hưng Bình.

Sáng 12/3, Thành ủy Vinh tổ chức hội nghị quán triệt Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 24/12/2018 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã; Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 15/01/2019 về nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế của Bộ Chính trị.   

Đ
Đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy; các đồng chí Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố và đội ngũ cán bộ chủ chốt tham gia hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

Theo Nghị quyết, từ nay đến năm 2021, cơ bản hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện (thành phố), cấp xã (phường) chưa đạt 50% về 2 tiêu chuẩn diện tích tự nhiên và quy mô dân số.

Bên cạnh đó khuyến khích việc thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã khác theo yêu cầu của địa phương, khi bảo đảm yếu tố thuận lợi và được đa số nhân dân đồng thuận.

Đến năm 2030 cơ bản hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã phù hợp với quy hoạch tổng thể đơn vị hành chính.

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Văn Chỉnh  quán triệt Nghị quyết số 37-NQ/TW và Kế hoạch sắp xếp phường, xã của thành phố. Ảnh: Mai Hoa

Quá trình triển khai Nghị quyết, các cấp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân; quan tâm giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị tác động do sắp xếp; tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong việc thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan nhân thân hoặc liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh…

Quan tâm tạo điều kiện giải quyết các thủ tục cho người dâi khi tiến hành sáp nhập phường, xã, khối, xóm.
Quan tâm tạo điều kiện giải quyết các thủ tục cho người dân khi tiến hành sáp nhập phường, xã, khối, xóm. Ảnh: Mai Hoa

Cùng trong sáng nay, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Thanh Tịnh quán triệt Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 15/01/2019 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế.

Sáp nhập 6 phường thành 3 phường

Trên cơ sở tinh thần Nghị quyết số 37-NQ/TW, tại hội nghị, TP. Vinh cũng đã triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết rất cụ thể.

Theo đó, mặc dù thành phố không có xã, phường nào chưa đạt 50% ở cả 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số theo tiêu chuẩn đơn vị hành chính cấp xã và phải sáp nhập trong giai đoạn từ nay đến năm 2021.

Tuy nhiên do thực tế một số phường diện tích quá nhỏ, như phường Hồng Sơn chỉ có 0,5 km2, phường Lê Mao 0,87 km2, so với quy định là 5,5 km2 đối với phường nên từ nay đến 2021, TP. Vinh chủ trương sáp nhập 2 phường: Hồng Sơn và Lê Mao để thành lập phường mới.

Thành phố cũng xác định lộ trình sáp nhập giai đoạn 2022 - 2030 đối với 4 phường, bao gồm: Quang Trung và Đội Cung; Hưng Phúc và Hưng Bình.

Tin mới