TP. Vinh sẽ xử lý nghiêm những ai khai man địa chỉ từng cư trú khi về địa bàn

(Baonghean.vn) - Thực hiện Chỉ thị 19, TP. Vinh sẽ rà soát, thống kê các hộ gia đình có người thân đang sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài và tại các địa phương ngoại tỉnh để theo dõi, giám sát y tế khi về cư trú trên địa bàn.

Thực hiện Quyết định số 2487 ngày 18/7/2021 của UBND tỉnh về việc dừng áp dụng Chỉ thị 15 và chuyển sang áp dụng Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thành phố Vinh, UBND TP. Vinh đã ban hành Kế hoạch số 152/KH-UBND để triển khai thực hiện.

RÀ SOÁT TẤT CẢ CÔNG DÂN Ở NƯỚC NGOÀI VÀ NGOẠI TỈNH

Theo đó, TP Vinh sẽ tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò của các cơ quan, tổ chức và toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19, nhằm thực hiện quyết liệt “mục tiêu kép”: vừa phòng chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện phương thức chủ động kiểm soát dịch từ bên trong và ngăn chặn kịp thời mọi nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài.  

TP Vinh kiểm soát hành khách trở về từ các địa phương khác tại Ga Vinh. Ảnh: Tiến Đông
TP Vinh kiểm soát hành khách trở về từ các địa phương khác tại Ga Vinh. Ảnh: Tiến Đông

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 19, TP. Vinh sẽ triển khai 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp với các biện pháp mạnh mẽ để phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Trong đó, thành phố sẽ thường xuyên, liên tục tổ chức tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nâng cao ý thức người dân, xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng chống dịch.

Quản lý, kiểm soát chặt chẽ công dân từ ngoại tỉnh khi đến, trở về thành phố Vinh. Chậm nhất đến 11h ngày 19/7, thành phố Vinh sẽ tổng rà soát, thống kê, xác minh các hộ gia đình trên địa bàn có người thân đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động ở nước ngoài và tại các địa phương ngoại tỉnh, nhất là các địa phương có dịch diễn biến phức tạp, để theo dõi, giám sát y tế khi họ về cư trú trên địa bàn thành phố. 

Công dân từ ngoại tỉnh khi đến, trở về TP. Vinh phải thực hiện ngay khai báo y tế bắt buộc và trung thực tại Trạm y tế các phường, xã. Những công dân trở về từ vùng dịch vùng thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 và Chỉ thị số 15 phải cách ly y tế theo quy định. 

Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, trường học; chủ nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn phải thông báo ngay cho UBND phường, xã khi có trường hợp từ ngoại tỉnh, nhất là từ vùng dịch đến, trở về làm việc, học tập tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, hoặc lưu trú tại nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn để thực hiện ngay các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Chợ đầu mối Vinh được mở cửa trở lại từ 5/7, cổng chính đã được lập chốt Barie để kiểm soát người ra vào. Ảnh: Q.A
Chợ đầu mối Vinh được mở cửa trở lại từ 5/7, cổng chính đã được lập chốt Barie để kiểm soát người ra vào. Ảnh: Q.A

Đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thì thành phố sẽ ban hành danh mục những loại hình tạm dừng hoạt động và những loại hình được hoạt động nhưng phải có điều kiện.

Tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các cụm công nghiệp, khu công nghiệp và các chợ trên địa bàn thành phố có nguy cơ cao, đặc biệt là chợ Vinh và chợ Đầu mối. BQL chợ, HTX chợ, Công ty quản lý chợ phải rà soát, thống kê, theo dõi, quản lý các tiểu thương kinh doanh, các thương lái, các chủ hàng hóa và các khách hàng thường xuyên đến mua bán tại các chợ.

XỬ LÝ NGHIÊM NẾU TRỐN TRÁNH, KHAI MAN ĐỊA CHỈ TỪNG CƯ TRÚ

TP Vinh tiếp tục thực hiện các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly tập trung khi có ca nhiễm Covid-19, quyết tâm không để có ca nhiễm mới tại cộng đồng, kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh không để lây lan trên địa bàn.

Tập trung chỉ đạo các phường, xã, cơ quan, tổ chức, đơn vị, khối, xóm, tổ dân cư xây dựng mô hình “tự quản” phòng chống dịch, thực hiện phương châm “4 tại chỗ”; Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng chống dịch; đưa hệ thống Tổ Covid cộng đồng hoạt động mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả.

Tiếp tục duy trì điểm chốt tại cầu Bến Thủy 1, Ga Vinh và Sân bay Vinh để kiểm soát chặt chẽ công dân ngoại tỉnh đến, trở về thành phố Vinh. Duy trì hoạt động của Tổ kiểm tra số 3 và số 4 để thường xuyên kiểm tra tại ga tàu, bến xe, trên các tuyến đường ra vào cửa ngõ thành phố và khu vực trọng điểm nhất là các chợ; nơi thường tụ tập đông người và các công trình, dự án trên địa bàn thành phố.  

Công an TP Vinh lập biên bản xử phạt quán cà phê hoạt động không đúng quy định. Ảnh: Quang An
Công an TP Vinh lập biên bản xử phạt quán cà phê hoạt động không đúng quy định. Ảnh: Quang An

Đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức thuộc tỉnh quản lý vi phạm trong phòng chống dịch Covid-19, ngoài việc xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng (nếu có), báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh xử lý theo quy chế, quy định hiện hành. 

Đối với cá nhân, người thân, bao che trốn tránh, khai man địa chỉ đã từng cư trú tại các vùng dịch hoặc khai báo y tế không đúng với thực tế thì xử lý theo Nghị định số 117/NĐ-CP của Chính phủ. Nếu để lây lan dịch bệnh thì tùy theo tính chất mức độ sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật hình sự./.

Tin mới