TP Vinh: Thành lập các tổ, nhóm hỗ trợ nhu yếu phẩm cho dân vùng bị phong tỏa

(Baonghean.vn) - Ngoài việc kiểm soát chặt chẽ các chốt ra vào, chính quyền địa phương các phường Hà Huy Tập, Hưng Dũng (TP.Vinh) đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đáp ứng nhu yếu phẩm cần thiết cho khu vực bị phong tỏa.
Kể từ khi phát hiện ca bệnh nhiễm Covid-19 đầu tiên và bị phong tỏa một số khối của các phường Hà Huy Tập, Hưng Dũng, chính quyền các địa phương này đã nhanh chóng rà soát danh sách các hộ nghèo, hộ neo đơn, học sinh, sinh viên ở trọ tại các địa bàn và triển khai các hoạt động cung ứng các nhu yếu phẩm cần thiết cho khu vực bị phong tỏa với quan điểm không ai bị bỏ rơi trong dịch bệnh. 
Người dân tiếp tế thực phẩm cho người thân trong khu vực bị phong tỏa. Ảnh: Tiến Đông
Người dân tiếp tế thực phẩm cho người thân trong khu vực bị phong tỏa. Ảnh: Tiến Đông

Bà Nguyễn Thị Nga Sơn - Phó Bí thư Thường trực phường Hà Huy Tập cho biết: Hôm nay đã là ngày thứ 4, các khối trên địa bàn phường bị phong tỏa. Việc phát hiện ca nhiễm Covid-19 đã khiến cho hơn 6.300 nhân khẩu thuộc 8 khối và chung cư Gold 1 trên địa bàn phường Hà Huy Tập phải cách ly. Thông tin phong tỏa đến quá bất ngờ nên một số hộ gia đình chưa thể kịp chuẩn bị các thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết. Đặc biệt là đối với các hộ nghèo, gia đình lái xe ôm, buôn bán rau, củ ngoài chợ..., nếu chỉ phong tỏa một vài ngày thì người dân có thể cầm cự được, nhưng phong tỏa dài ngày thì rất khó khăn. 

Shipper áo xanh sắp xếp lại thực phẩm trước khi ship vào cho người dân bên trong khu vực phong tỏa. Ảnh: Tiến Đông
Shipper áo xanh sắp xếp lại thực phẩm trước khi ship vào cho người dân bên trong khu vực phong tỏa. Ảnh: Tiến Đông

Cũng theo bà Sơn, trên địa bàn các khối bị phong tỏa, có 6 hộ nghèo và cận nghèo, chưa kể còn có một số học sinh, sinh viên ở trọ đã dần cạn kiệt lương thực, thực phẩm. Để góp phần ổn định tình hình và thực hiện các nhiệm vụ cần kíp trong khu vực phong tỏa, hiện nay phường đã thành lập Tổ công tác đặc biệt, bao gồm những cán bộ địa phương, cán bộ khối xóm nằm trong khu vực bị phong tỏa để hỗ trợ người dân khi cần thiết. 

"Trong ngày hôm qua, Ban chỉ đạo đã nhận được cuộc điện thoại của 1 sinh viên thuê trọ tại khối 11, phòng của các em có 5 bạn, cách ly 3 ngày, đến chiều nay không còn thức ăn dự trữ, quê lại xa, giọng mếu máo đến thương. Ngay sau đó, Ban chỉ đạo đã triển khai nhanh hỗ trợ mỳ tôm và nước khoáng cho các bạn sinh viên, đồng thời chỉ đạo bộ phận chính sách tiếp tục rà soát các hộ khó khăn để hỗ trợ kịp thời" - bà Sơn chia sẻ. 

Hiện tại, trên địa bàn phường Hà Huy Tập, ngoài Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 chung của phường, thông qua các tổ chức như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, cũng đã tổ chức những hoạt động thiết thực nhằm đảm bảo cuộc sống ổn định cho người dân trong khu vực phong tỏa. 
Những shipper áo xanh đi giao thực phẩm cho người dân trong vùng bị phong tỏa. Ảnh: Tiến Đông
Những shipper áo xanh đi giao thực phẩm cho người dân trong vùng bị phong tỏa. Ảnh: Tiến Đông

Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền - Bí thư Đoàn phường Hà Huy Tập cho biết: Ngay sau khi có lệnh phong tỏa đối với các khối, Đoàn đã huy động 20 bạn thanh niên để thành lập "Đội shipper áo xanh", có nhiệm vụ hỗ trợ, giúp người dân trong vùng phong tỏa đi mua lương thực, thực phẩm. Đặc biệt, tại khối 8, 1 trong 4 khối bị phong tỏa toàn bộ (khối 8, 9, 10, 11), có 3 hộ cận nghèo và 2 trẻ em thuộc diện gia đình khó khăn đã được Đoàn phường Hồng Sơn nhận hỗ trợ suất ăn trưa, tối cho 5 gia đình này trong 14 ngày. 

Một hộ gia đình khó khăn trên địa bàn phường Hà Huy Tập nhận suất ăn do các bạn đoàn viên thanh niên mang đến. Ảnh: Thu Huyền
Một hộ gia đình khó khăn trên địa bàn phường Hà Huy Tập nhận suất ăn do các bạn đoàn viên, thanh niên mang đến. Ảnh: Thu Huyền
Bà Nguyễn Thị Kim Huệ - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Hà Huy Tập cho biết thêm: Trong mấy ngày qua, hội cũng đã nhận được sự hỗ trợ của nhiều tổ chức, cá nhân, có những người trực tiếp đến hỗ trợ cho các chốt canh gác, có người thông qua ban chỉ đạo để trao quà, mọi sự hỗ trợ vào thời điểm này đều rất đáng quý. Mới đây, CLB Thiện Duyên cũng đã ủng hộ 60kg gạo thông qua Ban chỉ đạo, trước mắt phường sẽ hỗ trợ cho 6 hộ nghèo. 
Bà Huệ cũng cho biết, hiện nay Hội Phụ nữ phường cũng đã kết nối với Hội Phụ nữ ở các xã Nghi Ân, Nghi Liên, Hưng Đông để hỗ trợ rau xanh cho bà con vùng phong tỏa. 

Tại phường Hưng Dũng, sau 1 ngày bị phong tỏa, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ tại chốt canh gác, chính quyền địa phương cũng đã bắt đầu hướng đến việc ổn định đời sống và đảm bảo các nhu yếu phẩm cần thiết cho nhân dân trong khu vực phong tỏa.

Ông Nguyễn Ngọc Khánh - Chủ tịch UBND phường Hưng Dũng cho biết, kể từ ngày hôm qua (16/6), sau khi ổn định công tác kiểm soát tại các chốt, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 đã hoàn thành nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm nhanh đối với hơn 1.800 nhân khẩu của 410 hộ trong khu vực có bệnh nhân Covid-19 sinh sống. 

Người dân nhận thực phẩm tại điểm chốt canh gác đầu đường Nguyễn Duy Trinh, phường Hưng Dũng. Ảnh: Tiến Đông
Người dân nhận thực phẩm tại điểm chốt đầu đường Nguyễn Duy Trinh, phường Hưng Dũng. Ảnh: Tiến Đông
Bên cạnh đó, qua rà soát nhanh, trong khu vực phong tỏa ở phường Hưng Dũng có 10 hộ gia đình nghèo và cận nghèo, người neo đơn và hơn 30 sinh viên ở trọ hiện không ra khỏi khu vực phong tỏa được, trong khi lương thực, thực phẩm không kịp chuẩn bị. 
Hiện tại, Ban chỉ đạo đã nhận được sự hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài địa bàn phường giúp đỡ bữa ăn, nước uống cho các chốt kiểm soát. Ngoài ra, nhiều tổ chức, đơn vị cũng đã liên lạc đề xuất phương án hỗ trợ gạo và các loại thực phẩm thiết yếu cho các hộ dân. Thông qua kênh của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, sau khi nhận được sự hỗ trợ, phường sẽ tiến hành phân phối đến các hộ dân, các phòng trọ sinh viên một cách kịp thời nhất.
Cũng theo ông Khánh, hiện tại trên địa bàn phường, các hoạt động kinh doanh buôn bán nhu yếu phẩm cần thiết vẫn đang hoạt động, trước khi dịch xảy ra, phường cũng đã tuyên truyền đến các hộ kinh doanh ổn định tình hình, không tự ý nâng giá bán và điều này cũng đã được các hộ chấp hành nghiêm túc, thậm chí nhiều hộ còn ủng hộ nhiệt tình để gửi đến các hộ dân trong vùng phong tỏa. 

Tin mới