TP Vinh thí điểm cho kinh doanh trên vỉa hè

(Baonghean.vn)-  UBND TP. Vinh vừa có văn bản cho phép thí điểm kinh doanh trên một phần vừa hè tại đường Phan Đăng Lưu và đường Nguyễn Phong Sắc bắt đầu từ tháng 11/2017 với mức thu từ 25.000 - 50.000 đồng/m2 vỉa hè/tháng.

 » TP Vinh quy hoạch các tuyến phố được phép kinh doanh vỉa hè
 

Đội phản ứng nhanh TP. Vinh tạm giữ biển quảng cáo, bàn ghế của người dân vi phạm hành lang vỉa hè để xử lý theo quy định. Ảnh tư liệu.
Đội phản ứng nhanh TP. Vinh tạm giữ biển quảng cáo, bàn ghế của người dân vi phạm hành lang vỉa hè để xử lý theo quy định. Ảnh tư liệu.

Theo đó, đường Phan Đăng Lưu được thí điểm vỉa hè phía Nam, đoạn từ điểm giao với đường Lương Thế Vinh đến điểm giao với đường Phong Định Cảng.

Đường Nguyễn Phong Sắc sẽ được thí điểm vỉa hè phía Đông (phía Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình), đoạn từ điểm giao với đường Tôn Thất Tùng đến điểm giao với đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài.

Văn bản cũng chỉ rõ, tạm thời không thí điểm kinh doanh trước vỉa hè cơ quan hành chính Nhà nước (trừ trường hợp được các cơ quan này đồng thuận bằng văn bản).

UBND TP. Vinh cũng quy định sẽ tùy theo đặc điểm cụ thể (bề rộng vỉa hè, cột điện và cây xanh đã bố trí, lượng người đi bộ trên vỉa hè…) để quyết định phương án kẻ vạch sử dụng vỉa hè, nhưng phải đảm bảo các nguyên tắc sau:

Phần thí điểm cho phép kinh doanh bố trí phía trong cùng (giáp chỉ giới đường đỏ, phía nhà dân) chiều rộng khoảng 3 -4 m; phần dành cho người đi bộ nằm giữa vỉa hè, có chiều rộng 2 -3m (hoặc hơn) và không vướng chướng ngại vật (cây xanh, cột điện, biển quảng cáo có phép…); phần vỉa hè ngoài cùng (giáp bó vỉa) cho phép để ô tô, xe máy (ô tô có thể đậu theo chiều dọc đường bánh trên - bánh dưới hoặc có thể đậu toàn bộ trên vỉa hè).

TP. Vinh cũng quy định sử dụng sơn dẻo nhiệt, màu vàng để kẻ vạch trên vỉa hè phân định phần cho phép kinh doanh, phần dành cho người đi bộ, phần cho phép để ô tô, xe máy; nếu phải làm mái che thì không được làm loại cố định mà chỉ sử dụng loại di động (ô, mái che di động) đồng bộ trong dãy phố, không được rách nát, lụp xụp ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Trong quá trình kinh doanh, các hộ không được nấu nướng, đổ nước, xả rác ra vỉa hè, đường phố, không được đặt bảng quảng cáo ở phần vỉa hè để xe và phần người đi bộ; kinh doanh và hướng dẫn khách để xe gọn gàng, ngăn nắp; tuyệt đối không được xâm phạm phần diện tích vỉa hè cho người đi bộ, nếu vi phạm thì thu hồi giấy phép.

Mức thu thí điểm năm đầu tiên từ 25.000 - 50.000 đồng/m2 vỉa hè/tháng (chỉ phần diện tích vỉa hè kinh doanh, không tính phần vỉa hè để xe).

TP. Vinh giao UBND các phường có tuyến đường thí điểm xem xét lựa chọn đối tượng cho thuê đảm bảo các tiêu chí, tổ chức thông báo đấu giá, tuy nhiên các hộ dân bám mặt đường được ưu tiên thuê một phần vỉa hè trước nhà để kinh doanh... 

UBND các phường tổ chức thu tiền thuê vỉa hè, nộp vào ngân sách phường để phục vụ lại cho việc: thuê kẻ vạch sơn trên vỉa hè, quản lý trật tự đô thị, duy tu sửa chữa vỉa hè thường xuyên và chăm sóc cây xanh trên đoạn đường thí điểm và các nội dung khác được UBND TP. Vinh cho phép.

UBND TP. Vinh giao UBND phường Trường Thi và Hưng Dũng làm việc với các bên liên quan để tổ chức triển khai thí điểm kinh doanh trên một phần vỉa hè trong tháng 11/2017; thông báo chủ trương, bàn cách thực hiện cụ thể để trình UBND TP. Vinh cấp phép thí điểm thuê vỉa hè kinh doanh…

Chính quyền thành phố cũng giao: Phòng Quản lý đô thị, Tài chính kế hoạch, Công an TP. Vinh và các phòng, ban, đơn vị liên quan đôn đốc, hướng dẫn phường Trường Thi, Hưng Dũng thực hiện.

Thành Duy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới