TP Vladivostok (Nga) hoãn duyệt binh để đón ông Kim Jong-un

Thành phố Vladivostok hoãn các buổi tập duyệt binh Ngày Chiến thắng trên đường phố để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều.
TP Vladivostok (Nga) hoãn duyệt binh để đón ông Kim Jong-un ảnh 1

Cờ Nga và Triều Tiên được treo tại thành phố Vladivostok sáng 24/4. Ảnh: TASS.

"Việc tập luyện chuẩn bị cho lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng sẽ được lùi sang ngày khác", nguồn tin tại Hạm đội Thái Bình Dương hải quân Nga hôm nay cho biết, nhưng không tiết lộ lịch tập mới.

Quân đội Nga đang tập duyệt binh tại các thành phố lớn, trong đó có Vladivostok, để chuẩn bị cho lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng 9/5. Buổi tập dự kiến diễn ra tại Vladivostok vào tối nay, trong đó nhiều tuyến phố chính sẽ bị cấm hoàn toàn để các binh sĩ duyệt đội ngũ. Quyết định hoãn tập duyệt binh sẽ giúp chính quyền thành phố sẵn sàng đón tiếp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi ông đến đây lúc 18h.

Đoàn tàu bọc thép chở Kim Jong-un sáng nay đi qua biên giới Nga - Triều Tiên và dừng chân tại Khasan, nơi đặt nhà lưu niệm được xây năm 1986 nhân chuyến thăm Liên Xô của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành. Sau khi rời ga Khasan, đoàn tàu đang đến thành phố Ussuriysk và chuyển sang tuyến đường sắt Xuyên Siberia để tới Vladivostok.

Điện Kremlin trước đó thông báo cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ được tổ chức vào ngày 25/4 tại thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước sau 8 năm, kể từ khi cố lãnh đạo Kim Jong-il gặp Thủ tướng Dmitry Medvedev hồi năm 2011, thời điểm ông Medvedev giữ chức tổng thống Nga. Cuộc họp cũng đánh dấu chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Kim Jong-un từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội hồi tháng 2, nơi hai bên không đạt được thỏa thuận nào. 

Trong chuyến đi tới Nga lần này, lãnh đạo Triều Tiên có thể thăm căn cứ Hạm đội Thái Bình Dương, các nhà máy thực phẩm và công viên thủy sinh ở thành phố Vladivostok vào ngày 26/4, sau khi kết thúc cuộc họp thượng đỉnh.

Tin mới