TP.Vinh: Tập trung giải quyết 44 khu tập thể cũ trong năm 2016

(Baonghean) - Sau 9 năm thực hiện Đề án giải quyết nhà ở tập thể cũ trên địa bàn TP.Vinh, thành phố đã giải quyết được 98 khu tập thể, đạt tỷ lệ gần 63%. Thành phố Vinh đang tập trung nhiều giải pháp nhằm hoàn thành đề án theo đúng lộ trình đề ra.

Gia đình bà Trần Thị Diệu về sống tại khu tập thể may mặc Việt Đức, Khối 12, phường Hồng Sơn cách đây hơn 40 năm. Thời điểm đó, căn nhà này là mơ ước của nhiều người. Tuy nhiên, hiện nay căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, trần nhà bong tróc, sạt lở, căn phòng chật hẹp chưa đầy 20m2 không đảm bảo nhu cầu sinh hoạt cho 7 thành viên trong gia đình. Do nằm cuối con hẻm không có hệ thống thoát nước nên mỗi khi trời mưa to, nước tràn vào nhà ứ đọng mấy ngày liền.

Bà Diệu chia sẻ: Gia đình tôi sinh sống ở đây đã lâu, hiện nay nhà cửa xuống cấp nghiêm trọng. Tuổi cũng đã cao, tôi mong muốn Nhà nước sớm thực hiện giải quyết khu tập thể này để các cháu có nơi ở ổn định, kiên cố hơn.

Khu tập thể Quang Trung đã xuống cấp.
Khu tập thể Quang Trung đã xuống cấp, một số hộ dân phải di chuyển đi nơi khác ở 

Cùng chung hoàn cảnh như gia đình bà Trần Thị Diệu là các hộ dân tại khu tập thể Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa, xã Hưng Lộc, TP.Vinh. Với tổng diện tích hơn 4.000m2, hiện tại khu tập thể này là nơi sinh sống của 70 hộ dân. Nhiều căn hộ xuống cấp nghiêm trọng, tường và trần quá yếu có thể đổ ngã bất cứ lúc nào. Một số gia đình do nhà bị tốc mái trong mùa mưa bão những năm trước đã không yên tâm ở lại, đành bỏ nhà trống đi thuê nơi khác ở tạm.

Người dân ở C7 Quang Trung sinh hoạt trong khu tập thể đang xuống cấp
Người dân ở C7 Quang Trung sinh hoạt trong khu tập thể đang xuống cấp

Trước đây khu tập thể Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa được quy hoạch để xây dựng nhà ở chung cư cao tầng nhưng do gặp nhiều vướng mắc nên đã được điều chỉnh quy hoạch chia lô đất ở, bố trí tái định cư tại chỗ. Tuy nhiên, hiện nay thủ tục thu hồi đất, xác định giá đất vẫn chưa được sự đồng thuận của một số hộ dân.

Ông Nguyễn Văn Hà - Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc, TP. Vinh cho biết: Chúng tôi đã tổ chức làm việc với dân, tuyên truyền để người dân nắm được các chính sách trong thực hiện việc nghĩa vụ nộp tiền thuế sử dụng đất. Nhưng do một số hộ dân không chấp thuận với mức giá mà Nhà nước đưa ra nên không làm hồ sơ. Bên cạnh đó, một số hộ trước đây có nhà ở tại đây nhưng hiện nay đã chuyển nhượng, hoặc cho thuê đi nơi khác ở. Chính quyền địa phương không có địa chỉ của họ để liên lạc giải quyết hồ sơ giấy tờ. 

Trên địa bàn TP. Vinh hiện có 156 khu tập thể thuộc 20 phường, xã phải giải quyết. Trong đó có 113 khu tập thể thuộc đề án của UBND tỉnh và 43 khu tập thể được bổ sung vào đề án. Số khu tập thể còn lại phải giải quyết là 58 khu. Riêng năm 2016, thành phố giao chỉ tiêu giải quyết 44 khu tập thể.

Nhưng do gặp không ít khó khăn, vướng mắc như: Thiếu quỹ đất phục vụ tái định cư, việc xác minh giấy tờ, hồ sơ hóa giá nhà tập thể phức tạp. Nhiều khu tập thể đã được thanh lý hóa giá từ trước năm 1993, nay cơ quan chủ quản đã giải thể hoặc sáp nhập không còn các giấy tờ liên quan. Nhiều hộ dân không có sự đồng thuận trong việc thực hiện đề án…Vì vậy, tỷ lệ giải quyết nhà ở tập thể cũ vẫn ở mức thấp.

Phía sau KTT chằng chịt những
Phía sau KTT C8, các hộ dân cơi nới diện tích để sử dụng

Trong 7 tháng đầu năm 2016, thành phố mới giải quyết được 15/44 khu tập thể. Trong đó, Hội đồng xét duyệt giao đất không qua đấu giá đã phê duyệt giao đất đối với 247 trường hợp sử dụng đất của 7 khu tập thể tại các phường: Bến Thủy, Hưng Dũng, Trường Thi, Hưng Bình, Hồng Sơn. Đã giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 90 hộ gia đình, cá nhân tại các khu tập thể như: Nhà máy gỗ Vinh, Vật tư đường sắt, Vinaconex, Xí nghiệp xây lắp 102, Vật tư thiết bị xây dựng.

Ngoài ra, có 123 hộ gia đình, cá nhân thuộc 6 khu tập thể đã được thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận, xác định nghĩa vụ tài chính nhưng các hộ dân không đồng ý nộp tiền mà liên tục có đơn kiến nghị, gây khó khăn trong việc giải quyết nhà ở tại các khu tập thể này. 

a
Trần nhà bong tróc, dây điện chạy chằng chịt, tạm bợ ở KTT Công ty may Việt Đức (phường Hồng Sơn).

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Vinh cho rằng: TP. Vinh đặt việc giải quyết nhà ở tập thể là một trong những nhiệm vụ chính trị hàng đầu. Thành phố đã tổ chức nhiều buổi làm việc với các phường, xã, phòng ban liên quan để giải quyết các vướng mắc.

TP Vinh dành 20% quỹ đất có vị trí không sinh lợi tại các khu quy hoạch chia lô đất ở để khai thác quỹ đất do UBND các phường, xã và đơn vị thuộc thành phố làm chủ đầu tư, có quy mô từ 15 lô trở lên, để tái định cư cho các hộ dân tại những khu tập thể bị thu hồi đất ở. Đối với khu tập thể giải quyết theo hình thức cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nếu sau nhiều lần vận động nhưng các hộ dân vẫn không chịu chấp hành thực hiện nghĩa vụ tài chính, thành phố đã xin chủ trương từ UBND tỉnh giao cho UBND phường, xã thông báo để thực hiện đăng ký theo quy định của Luật Đất đai năm 2013. 

Theo đúng lộ trình, việc giải quyết nhà ở tập thể cũ trên địa bàn TP. Vinh phải cơ bản hoàn thành trong năm 2017. Thời điểm này, bên cạnh những giải pháp trên, TP. Vinh đang tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, huy động sự vào cuộc một cách quyết liệt của cả hệ thống chính trị nhằm xóa bỏ nhà ở tập thể cũ, đảm bảo an toàn tính mạng, ổn định đời sống cho người dân; xóa bỏ tình trạng nhếch nhác,mất mỹ quan tại các khu tập thể như hiện nay. 

Võ Huyền

Đài Vinh 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới