TP.Vinh thiết lập và nỗ lực bảo vệ vùng xanh giữa 'tâm dịch' Covid - 19

(Baonghean.vn) - Đây là những khu vực chưa xuất hiện dịch Covid - 19 và đang được chính quyền, người dân các phường, xã trên địa bàn TP.Vinh chung tay bảo vệ nghiêm ngặt với quyết tâm không để dịch xâm nhập.
Khối 4, phường Trường Thi là một trong những "vùng xanh" trên địa bàn TP.Vinh khi chưa xuất hiện ca nhiễm Covid - 19. Tuy nhiên, trước tình dịch diễn biến phức tạp, người dân trong khối đã tự dựng rào chắn, căng dây tại các tổ dân cư, treo biển "bảo vệ vùng xanh" và nâng các biện pháp phòng, chống dịch lên mức cao nhất.
a
Toàn phường Trường Thi có 102 điểm vùng xanh trên 16 khối. Ảnh: Quang An
Ông Nguyễn Trọng Dật - Bí thư Chi bộ khối 4, phường Trường Thi cho biết:  Trong những ngày qua, Tổ Covid cộng đồng đã tiến hành treo các biển "bảo vệ vùng xanh" tại các ngõ ra vào khối. Người ra vào những vùng xanh được kiểm soát nghiêm ngặt, hàng hóa chỉ được nhận tại điểm chốt. Từ khi thiết lập vùng xanh, ý thức người dân trong khối cũng nâng cao, hơn 200 hộ dân trên địa bàn đều thực hiện nghiêm túc việc "ở yên trong nhà" để phòng dịch.
Các vùng xanh luôn có lực lượng túc trực nghiêm ngặt. Ảnh: Quang An
Các vùng xanh luôn có lực lượng túc trực nghiêm ngặt. Ảnh: Quang An

Theo thống kê, phường Trường Thi đã triển khai, thiết lập 102 điểm vùng xanh trên địa bàn 16 khối phố. Tại các điểm chốt luôn có lực lượng túc trực đầy đủ để chủ động phòng ngừa dịch xâm nhập vào vùng xanh, bảo vệ sức khỏe người dân trong vùng, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài.

Tại phường Quán Bàu, địa phương hiện có 2 khối đã xuất hiện ca nhiễm Covid - 19 trên tổng số 11 khối. Ông Nguyễn Xuân Toàn - Chủ tịch UBND phường Quán Bàu cho biết: "Mặc dù còn 9 khối được xem là vùng xanh, tuy nhiên chúng tôi thường xuyên tuyên truyền cho bà con tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Lực lượng của phường hiện cũng đang tăng cường kiểm soát những khu vực này và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch".
Chính quyền và người dân phường Hồng Sơn nỗ lực giữ vững những vùng xanh còn lại. Ảnh: Quang An
Chính quyền và người dân phường Hồng Sơn nỗ lực giữ vững những vùng xanh còn lại. Ảnh: Quang An

Còn tại phường Hồng Sơn, một trong những điểm nóng nhất về dịch Covid - 19 trên địa bàn thành phố, những vùng xanh còn lại trên địa bàn phường đang được chính quyền và người dân nỗ lực bảo vệ.

Ông Từ Trọng Hải - Chủ tịch UBND phường Hồng Sơn cho biết: Phường Hồng Sơn hiện đã có 6/7 khối xuất hiện ca nhiễm Covid - 19, chỉ còn khối Việt Đức được xem là vùng xanh và đang được phường bảo vệ nghiêm ngặt. Điều khó khăn hiện nay là lực lượng của phường hiện đang bị thiếu hụt do có một số cán bộ, đoàn viên thanh niên, dân quân tự vệ tiếp xúc với các ca bệnh đã phải cách ly, do đó, công tác phòng, chống dịch tại các vùng xanh hiện phụ thuộc nhiều vào ý thức tự giác của người dân và Tổ Covid cộng đồng để ngăn chặn dịch xâm nhập.
Trước đó, UBND TP.Vinh đã ban hành Kế hoạch số 189/KH-UBND, trong đó chỉ đạo rõ việc tổ chức lực lượng bảo vệ vùng xanh (vùng chưa có dịch Covid- 19). Theo đó, thành phố  giao UBND các phường, xã cử một đồng chí lãnh đạo UBND trực tiếp chỉ đạo điều hành tổ chức, huy động tối đa các lực lượng Công an, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội LHPN, Hội Nông dân (nếu có); lực lượng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn để thực hiện bảo vệ vùng xanh (vùng chưa có ca nhiễm Covid-19).
Tổ Covid cộng đồng phường Hồng Sơn bảo vệ vùng xanh. Ảnh: Quang An
Tổ Covid cộng đồng phường Hồng Sơn bảo vệ vùng xanh. Ảnh: Quang An

Đối với phường, xã vùng xanh phải thiết lập các điểm chốt, tổ chức lực lượng phối hợp các lực lượng của tỉnh, thành phố kiểm soát phòng, chống dịch xung quanh phường, xã để quản lý chặt chẽ công dân ra vào phường, xã không để phát sinh lây lan dịch bệnh trên địa bàn.

Đối với các phường, xã đã có ca nhiễm Covid-19, thì tại các khối, xóm chưa có ca nhiễm phải thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khối, xóm để bảo vệ vùng xanh khối, xóm đó. Trong mỗi khối, xóm có tổ dân cư vùng xanh thì thiết lập chốt kiểm soát bảo vệ vùng xanh của Tổ dân cư.

Tin mới