Trả hồ sơ điều tra bổ sung nhiều vụ án buôn bán pháo nổ

(Baonghean.vn) - Đó là thông tin Chánh án Toà án nhân dân tỉnh cho biết tại buổi làm việc với đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND tỉnh chiều 12/10 về xử lý các vụ án xâm phạm trật tự quản lý kinh tế.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hoài Thu
Tham dự buổi làm việc có các phó Ban Pháp chế HĐND tỉnh: Thái Thị An Chung, Trần Đình Toàn, các thành viên đoàn giám sát; ông Hồ Đình Trung - Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh và đại diện các phòng, ban liên quan. Ảnh: Hoài Thu

Tại buổi làm việc, báo cáo với đoàn giám sát, ông Hồ Đình Trung - Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh cho biết, từ 1/2015 - 6/2017, đối với các vụ án xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, Tòa án nhân dân 2 cấp của Nghệ An đã thụ lý 184 vụ, 276 bị cáo, giải quyết 183 vụ, 275 bị cáo. Trong đó phần lớn các vụ án do tòa án cấp huyện thụ lý với 155 vụ, 233 bị cáo.

Các vụ án xâm phạm trật tự quản lý kinh tế mà tòa án nhân dân 2 cấp đã xử lý chiếm số lượng lớn là tội danh sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán hàng cấm, phần lớn là pháo nổ, với 119 vụ, 164 bị cáo. Còn lại chủ yếu là các tội danh liên quan đến vi phạm quy định về khai thác và bảo vệ rừng (13 vụ, 38 bị cáo); vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu, công trái giả (8 vụ 8 bị cáo); trốn thuế (7 vụ, 7 bị cáo); mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ (3 vụ, 9 bị cáo)…

Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Hồ Đình Trung phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Hoài Thu
Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Hồ Đình Trung phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Hoài Thu

Ông Hồ Đình Trung cũng bày tỏ băn khoăn về việc các vụ án về xâm phạm trật tự quản lý kinh tế bị phát hiện, xét xử còn rất ít, trong đó chủ yếu là các vụ án liên quan đến buôn bán, vận chuyển pháo nổ. Và do chuyển biến tình hình, Tòa án Nhân dân tối cao có công văn chỉ đạo cụ thể, nên trong hơn 2 năm, từ 1/2015- 6/2017, đã có gần 70 vụ án liên quan đến buôn bán pháo nổ bị đình chỉ, trả hồ sơ điều tra bổ sung. 

Đại diện Tòa án nhân dân tỉnh đề nghị đoàn giám sát kiến nghị với Quốc hội, các cơ quan tư pháp Trung ương sớm ban hành văn bản hướng dẫn thi hành các tội phạm trong lĩnh vực trật tự quản lý kinh tế theo Bộ luật Hình sự năm 2015; thay đổi chế độ tiền lương cho các chức danh tư pháp và tăng chế độ bồi dưỡng xét xử cho Hội thẩm nhân dân. Bên cạnh đó, do yêu cầu về tinh giản biên chế nên Tòa án nhân dân tỉnh gặp khó khăn về nhân sự phục vụ công tác chuyên môn.

Lực lượng của cục CSGT (Bộ công an) và Trạm CSGT Diễn Châu (phòng CSGT Công an tỉnh) kiểm tra số pháo được vận chuyển trên xe ô tô khách.
Một vụ buôn bán pháo nổ bị phát hiện, bắt giữ hồi tháng 1/2017. Ảnh tư liệu

Các đại biểu tham dự cuộc làm việc cũng đã thảo luận, đánh giá tình hình và chất lượng công tác của Hội thẩm nhân dân; những băn khoăn trong xét xử các đối tượng người dân tộc thiểu số vi phạm quy định khai thác và bảo vệ rừng khi phát nương làm rẫy; nguyên nhân một số vụ án bị trả hồ sơ điều tra bổ sung; sự phối hợp giữa 4 ngành trong thụ lý các vụ án...

Các thành viên đoàn giám sát đánh giá cao kết quả xét xử các vụ án xâm phạm trật tự quản lý kinh tế của Tòa án nhân dân tỉnh thời gian qua. Về một số nội dung liên quan nội dung giám sát, đoàn đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh cung cấp thêm số liệu về các vụ án bị trả hồ sơ điều tra bổ sung; việc xử lý vật chứng là pháo nổ; vai trò, đóng góp của luật sư trong xét xử án xâm phạm trật tự quản lý kinh tế; đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh có kiến nghị cụ thể các biện pháp xử lý, phòng ngừa, ngăn chặn đối với các vi phạm về quy định khai thác và bảo vệ rừng...  để đoàn tổng hợp báo cáo lên các cấp, ngành liên quan.

Hoài Thu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới