Trả lời cử tri về việc xây dựng cống Nam Đàn và xử lý nhiễm mặn tại bara Nghi Quang

(Baonghean.vn)- Cử tri huyện Nghi Lộc đề nghị ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cống Nam Đàn để phục vụ nguồn nước tưới tiêu cho các vùng nông nghiệp Nam Đàn, Nghi Lộc; xử lý đập Ba Ra Nghi Quang bị nhiễm mặn.

Vấn đề này ngành Nông nghiệp và nông thôn trả lời như sau:

- Về dự án Cống Nam Đàn:

Dự án giai đoạn 1 cống Nam Đàn do Sở Nông nghiệp và PTNT làm chủ đầu tư, được triển khai từ năm 2010, đến nay đã cơ bản hoàn thành. Trong quá trình thi công, do phương án kỹ thuật phải điều chỉnh và vướng mắc về GPMB nên phải điều chỉnh lại tổng mức đầu tư.

Hiện tại, Bộ Nông Nghiệp & PTNT đã trình Chính phủ cho phép điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án. Sau khi dự án được điều chỉnh, chủ đầu tư sẽ tập trung chỉ đạo thi công tuyến kênh dẫn hạ lưu (thuộc gói thầu số 3) để thông dòng, phát huy hiệu quả dự án.  

Hệ thống cống Nam Đàn lấy nước từ Sông Lam
Hệ thống cống Nam Đàn lấy nước từ Sông Lam,ảnh tư liệu.

- Về xử lý đập Ba Ra Nghi Quang bị nhiễm mặn:

Do tình hình thời tiết ngày càng phức tạp, nhiệm vụ ngăn mặn giữ ngọt của cống Bara Nghi Quang không còn đạt hiệu quả như thiết kế; vào những thời điểm mực nước trong hệ thống Thủy lợi Nam xuống thấp, mặn đã xâm nhập và lấn sâu vào nội đồng.

Nuôi lồng cá bè ở Nghi Quang, Nghi Lộc, ảnh tư liệu.
Nuôi lồng cá bè ở Nghi Quang, Nghi Lộc, ảnh tư liệu.

Để chủ động trong công tác xử lý mặn xâm nhập, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam đề xuất chủ trương lập Dự án sửa chữa, nâng cấp Bara Nghi Quang; và UBND Tỉnh đã có công văn số: 3162/UBND-NN ngày 22/05/2015 giao Sở Kế hoạch và đầu tư chủ trì tham mưu xử lý. Tuy nhiên, do chưa có kinh phí nên dự án chưa thể triển khai các bước tiếp theo.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu nguồn vốn để sớm thực hiện dự án.

Gia Huy

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới