Trách nhiệm của Hạt Kiểm lâm huyện Diễn Châu ở đâu?

(Baonghean) - Ngày 26/11, các lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ 40m3 gỗ lậu ở xã Diễn Mỹ, Diễn Yên (Diễn Châu).  Ngày 18/12, UBND tỉnh có Công văn 9042/UBND-VX gửi Sở NN&PTNN phối hợp với UBND huyện Diễn Châu chỉ đạo kiểm tra vấn đề báo nêu để xử lý các tổ chức, cá nhân có sai phạm theo đúng quy định. Tuy nhiên, ngành chức năng chưa kịp xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm thì ngày 20/12, Công an kinh tế tỉnh phối hợp với Đội Kiểm lâm cơ động PCCR số 1, Công an Diễn Châu bất ngờ kiểm tra, phát hiện và thu giữ 17,3m3 gỗ lậu các loại như de, sến, vừ... tại cơ sở chế biến lâm sản của Phạm Văn Quyết ở xóm 11, xã Diễn Hoàng (Diễn Châu).

Theo phản ánh của người dân địa phương thì cơ sở chế biến lâm sản này là điểm tập kết gỗ lậu lớn nhất của xã Diễn Hoàng. Gỗ lậu hàng ngày được vận chuyển từ khắp nơi về tàng trữ ở cơ sở này một cách công khai, trắng trợn nhưng Hạt Kiểm lâm Diễn Châu và chính quyền các địa phương vẫn không hay biết.

Khi chúng tôi chất vấn ông Cúc - Chủ tịch UBND xã Diễn Hoàng về việc chính quyền xã có biết hoạt động buôn bán gỗ lậu diễn ra trên địa bàn hay không thì được trả lời: “Cơ sở này buôn bán, phục vụ gỗ làm nhà cho nhân dân chứ có gì ghê gớm đâu”. “Thế địa bàn xã ta có mấy cơ sở chế biến lâm sản?”, tôi hỏi: Ông Cúc ậm ờ: Thì cũng ít thôi, mà tôi đang bận họp nhé …!”

Trao đổi qua điện thoại với ông Ninh - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Diễn Châu, chúng tôi hỏi: “Trên địa bàn huyện lại có rất nhiều điểm buôn bán tàng trữ gỗ lậu lớn hoạt động công khai, vậy trách nhiệm Hạt Kiểm lâm ở đâu?” Ông Ninh trả lời:  “Tuần sau  chúng tôi sẽ thành lập đoàn liên ngành kiểm tra tiếp chứ bây giờ đang bận họp, chưa thể đi được...”.

Một điều “kỳ lạ” là trên địa bàn huyện Diễn Châu, các địa điểm gỗ lậu tàng trữ và buôn bán tràn lan công khai, nhưng Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Diễn Châu dường như lại... rất ít biết. Chỉ đến khi các cơ quan chức năng cấp tỉnh về kiểm tra thì mới lòi ra… gỗ lậu. Đề nghị các ngành liên quan cần làm rõ trách nhiệm của Hạt Kiểm lâm cũng như tập thể, cá nhân liên quan về việc để gỗ lậu buôn bán trắng trợn trên địa bàn Diễn Châu trong thời gian qua.

Sông Dinh

Tin mới