Trải lòng của nữ sinh miền núi đạt điểm cao kỳ thi tốt nghiệp THPT

(Baonghean.vn) - Đạt 27,15 điểm, thuộc tốp đầu của trường THPT Anh Sơn 1 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, mấy ai biết câu chuyện riêng nhiều nỗi buồn nhưng cũng có niềm may mắn của nữ sinh Nguyễn Thị Quỳnh.

Với số điểm 27,15 (Toán: 8,8; Vật lý: 8,75; Tiếng Anh: 9,6) thuộc tốp cao nhất của trường THPT Anh Sơn 1 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia vừa qua, thí sinh Nguyễn Thị Quỳnh đã khiến nhiều người thán phục.  

Sinh ra trong một gia đình có 3 chị em tại xóm 2 (xã Phúc Sơn, Anh Sơn), nhưng cách đây 6 năm, bố mẹ đẻ của Quỳnh ly hôn để lại trong lòng cô bé vừa mới chập chững bước vào mái trường cấp 2 bao nỗi đau giằng xé. Quỳnh và một em gái về sống cùng bố. 

Hằng đêm, trong giấc mơ chập chờn Quỳnh vẫn thường mơ về cảnh mái ấm gia đình hạnh phúc và cảm thấy mình như muốn gục ngã. Em kể: Đó là những tháng ngày em tưởng như không vượt qua được, không đủ sức để cắp sách tới trường. 

Vượt qua nhiều mất mát, Nguyễn Thị Quỳnh vẫn luôn vươn lên để học tốt. Ảnh: Đào Thọ
Vượt qua nhiều mất mát, Nguyễn Thị Quỳnh vẫn luôn vươn lên để học tốt. Ảnh: Đào Thọ

Sau một thời gian, anh Nguyễn Văn Bính (bố Quỳnh) đi bước nữa với chị Nguyễn Thị Tri. Những ngày ấy, "thấy một người phụ nữ khác thay thế mẹ mình, em cũng có không ít buồn tủi. Nhưng rồi em dần cảm nhận được tình yêu, sự chăm sóc rất tận tâm của mẹ Tri, những khoảng cách vì thế gần lại" - Quỳnh tâm sự.

Về phần chị Tri, khi làm mẹ kế của 2 đứa trẻ con chồng, rồi lần lượt sinh 2 đứa con chung với anh Bính, có nhiều lúc chị cũng không tránh khỏi những lời đàm tiếu từ miệng lưỡi thế gian. “Nhiều khi nghĩ cũng buồn nhưng mình cứ sống cho tròn đạo để không hổ thẹn với lòng chú ạ. Cái tiếng dì ghẻ con chồng nhiều khi cứ bám riết” - chị Tri tâm sự.

Hàng ngày, chị Tri chăm sóc con chung cũng như con riêng của chồng một cách chu đáo, nhiều lúc còn ưu tiên cho chị em Quỳnh nhiều hơn. “Ngày nào mẹ Tri cũng động viên em phải học hành để kiếm chữ sau này giúp đỡ bố. Mẹ thương yêu em và em Thương (em gái Quỳnh) lắm” - Quỳnh chia sẻ.

Cảm nhận được tấm lòng của người mẹ kế, sau những ngày miệt mài lên lớp, Quỳnh lại chung tay giúp đỡ bố mẹ những công việc cửa nhà, đồng áng. Nhiều năm liền em là học sinh xuất sắc toàn diện của trường THPT Anh Sơn 1. Không chỉ học giỏi, Nguyễn Thị Quỳnh còn là một Bí thư chi đoàn năng nổ nhiệt tình. Em là một trong số rất ít học sinh của trường sắp tới sẽ được xem xét để được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.

Hàng ngày, Quỳnh vẫn miệt mài đạp xe đi làm gia sư kiếm tiền giúp đỡ gia đình. Ảnh: Đào Thọ
Hàng ngày, Quỳnh vẫn miệt mài đạp xe đi làm gia sư kiếm tiền giúp đỡ gia đình. Ảnh: Đào Thọ

Vượt qua kỳ thi với số điểm cao nhưng hàng ngày, Nguyễn Thị Quỳnh vẫn miệt mài đạp xe đi mấy km để làm gia sư cho các em nhỏ. Quỳnh cho hay: “Thi xong không có nghĩa là đã hết, mình phải làm để kiếm tiền để chuẩn bị cho cuộc sống sau này nữa. Em thi vào Học viện An ninh là chỉ muốn bố mẹ đỡ vất vả hơn”./.

Đào Thọ

TIN LIÊN QUAN

Tin mới