Trạm bơm 3 tỷ nguy cơ bỏ hoang ở Quỳnh Lưu

(Baonghean.vn) - Năm 2010, dự án xây dựng trạm bơm tại Cồn Chuyền (xóm 12, xã Quỳnh Tân) được khởi công, tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa hoạt động.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các xóm 9, 11 và 12, xã Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu) vốn khan hiếm nguồn nước sử dụng cho sinh hoạt hàng ngày và tưới tiêu nông nghiệp. Người dân ở đây cho biết, chỉ vào mùa mưa vùng này mới đủ nước sinh hoạt, các mùa khác cả làng khan hiếm nước, nhu cầu nguồn nước dùng sinh hoạt và tưới tiêu đồng ruộng là khát vọng bao lâu nay của người dân.

Do đó trạm bơm Cồn Chuyền được đầu tư xây dựng, với các hạng mục chính gồm 1 nhà trạm với 2 máy bơm; 140m đường ống sắt dẫn nước từ trạm bơm lên mương; 2km kênh mương đến các xóm…Tổng đầu tư xây dựng với số tiền hơn 3 tỷ đồng, trong đó người dân các xóm được hưởng lợi phải đóng góp 300 triệu đồng. Năm 2010, dự án xây dựng trạm bơm tại Cồn Chuyền (xóm 12, xã Quỳnh Tân) được khởi công.

Tuy nhiên, sau gần 8 năm kể từ khi khởi công xây dựng, đến nay vẫn chưa thể đưa vào hoạt động, một số hạng mục đã hư hỏng, xuống cấp… Trong khi đó, theo chủ đầu tư là UBND xã Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu) cho biết, xã đã chuyển gần hết số tiền đầu tư cho nhà thầu. Dự án này do xã Quỳnh Tân làm chủ đầu tư; Công ty cổ phần xây dựng Văn Sơn là đơn vị thi công. 

Trạm bơm Cồn Chuyền ở xóm 12, xã Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu) sau gần 8 năm xây dựng vẫn chưa thể hoạt động. Ảnh:Thảo Nguyên
Trạm bơm Cồn Chuyền ở xóm 12, xã Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu) sau gần 8 năm xây dựng vẫn chưa thể hoạt động. Ảnh:Thảo Nguyên
 Đầu tháng 4/2018, có mặt tại trạm bơm Cồn Chuyền, chúng tôi thấy, trạm bơm này được xây dựng bên con mương dẫn nước từ hồ Vực Mấu về xuôi; nhà trạm được xây bằng bê tông, lợp mái tôn, chưa quét sơn xung quanh; đường ống sắt dẫn nước lên hệ thống mương đã gỉ sét; nhiều đoạn mương hư hỏng, xuống cấp.
Hệ thống mương dẫn nước trong dự án trạm bơm Cồn Chuyền, nhiều chỗ đã hư hỏng. Ảnh: Thảo Nguyên
Hệ thống mương dẫn nước trong dự án trạm bơm Cồn Chuyền nhiều chỗ đã xuống cấp. Ảnh: Thảo Nguyên
Anh Lê Tiến Thừa, nhà ở sát trạm bơm Cồn Chuyền cho hay, khi lắp máy bơm vào, nước chỉ lên được một lúc rồi tụt xuống, còn máy vẫn chạy. Gần đây, người ta mới thử bơm tiếp nhưng cũng chỉ được mấy tiếng rồi nước lại tụt xuống như lần trước, không bơm được lâu dài. Người dân ở đây cần nước, nhiều hộ đã đóng góp tiền cùng Nhà nước xây dựng trạm bơm lấy nước sinh hoạt và tưới tiêu nhưng chờ mãi trạm bơm vẫn không hoạt động, rất lãng phí.

Qua trao đổi, ông  Nguyễn Cảnh Tề - Xóm trưởng xóm 12, xã Quỳnh Tân cho biết: Trước khi khởi công xây dựng trạm bơm Cồn Chuyền, 172 hộ dân được hưởng lợi ở các xóm 9, 12 và xóm 13 đã thống nhất đóng góp số tiền 300 triệu đồng (trong đó, hộ gia đình lấy nước thẳng từ mương đóng 2,2 triệu đồng; hộ khác phải dùng máy bơm hút nước vào nhà đóng 1,1 triệu đồng; hộ ở đường lớn có mương đi qua đóng 800.000 đồng). Tuy nhiên, sau đó mới chỉ 91 hộ đóng được 194 triệu đồng, còn lại 81 hộ chưa có điều kiện, xin đóng dần.

Để công trình được hoàn thành đúng tiến độ, bản thân ông Tề đã đứng ra vay nợ ngân hàng giúp cho các hộ số tiền còn thiếu (137 triệu đồng) đóng vào cho công trình. "Bây giờ công trình dở dang, dân không có nước sử dụng, tiền người dân không đóng nữa, số tiền gốc 137 triệu nay cả tiền lãi lên đến 320 triệu, tôi trở thành “con nợ”, ông Tề bức xúc.

Về phía địa phương, ông Nguyễn Đình Chỉnh - Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Tân cho hay: Công trình trạm bơm Cồn Chuyền được khởi động từ năm 2008, ban đầu dự án có phê duyệt 1,8 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 600 triệu đồng, Nhà nước rót về 1,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó dự án được phê duyệt lại, tăng số vốn đầu tư dự án, nhân dân chỉ đóng góp 300 triệu đồng.

Nhà thầu đặt điều kiện, nếu nhân dân đóng góp số tiền trên càng sớm, nhà thầu sẽ thi công dự án hoàn thành trong năm. Sau đó, nhân dân các hộ có điều kiện kinh tế thì đóng tiền luôn, hộ chưa có điều kiện thì xin đóng dần, do đó xóm đã thống nhất đứng ra vay tiền ngân hàng đóng cho các hộ còn thiếu, thu lại sau. Tuy nhiên, nhà thầu đã làm theo kiểu chây ỳ, trong khi vốn Nhà nước đã thanh toán cho nhà thầu gần 100% số vốn đầu tư.

Ông Chỉnh khẳng định, đây là công trình mà cán bộ và nhân dân trên địa bàn rất mong mỏi, nhiều lần xã chỉ đạo cần có giải pháp nhanh chóng hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Nhiều lần gọi nhà thầu (Công ty CPXD Văn Sơn) lên làm việc nhưng họ không lên.

Theo ông Chỉnh, trong các hạng mục dự án đang còn thiếu, quan trọng nhất là đang thiếu 1 máy bơm (thiết kế 2 máy bơm, nay chỉ được 1 máy), do đó nước bơm lên không ổn định…

Trước thực tế nêu trên, huyện Quỳnh Lưu cần kiểm tra sự việc, làm rõ trách nhiệm của nhà thầu, đặc biệt là chủ đầu tư dự án đã duyệt chi cho nhà thầu vượt quá khối lượng thi công.

Tin mới