Trám đen, bưởi Diễn cháy hàng chợ Tết

(Baonghean.vn) - Những ngày này người dân huyện miền núi Thanh Chương đang tất bật mua sắm tết; ngoài các loại cây cảnh phong phú, hút khách, thì một số đặc sản như trám đen, bưởi Diễn cháy hàng.
Nhiều khách hàng chọn mua bưởi Diễn vì màu sắc đẹp và rất ngọt. Ảnh Trần Đình Hà
Nhiều khách hàng chọn mua bưởi Diễn vì màu sắc đẹp và rất ngọt. Ảnh Trần Đình Hà

Bắt đầu từ ngày 20 Tết, huyện Thanh Chương đã tổ chức chợ hoa tại Trung tâm thị trấn. Càng gần Tết, không khí mua bán càng náo nhiệt. Nhờ có chợ tập trung, các loại hoa và cây cảnh được chia lô nên việc mua bán trao đổi dễ dàng, thuận tiện hơn.

Nhìn chung năm nay các loại hoa và cây cảnh rất phong phú. Từ quất, đào Nhật Tân, đào phai, đào thế đến các loại cam, quýt. Từ các loại giá rẻ chỉ 5.000 đồng/cây đến các loại đắt tiền như bưởi cây, đào thế có giá 5- 6 triệu đồng.

Cây bưởi Diễn trồng theo kỹ thuật bonsai năm nay mới xuất hiện. Ảnh: Trần Đình Hà
Cây bưởi Diễn trồng theo kỹ thuật bonsai năm nay mới xuất hiện. Ảnh: Trần Đình Hà
Ngoài đào, quất các loại cây cảnh được nhập từ Hà Nội và các tỉnh phía bắc, chợ hoa phố huyện Thanh Chương năm nay ghi nhận sự xuất hiện các gian hàng của HTX Nông Nghiệp Thanh niên bán các loại đặc sản do người dân trên địa bàn sản xuất, nuôi trồng. Trong đó đáng chú ý nhất là trám đen muối và bưởi Diễn.
Quả trám đen với trọng lượng 800g, 1.280g, dán nhãn và được các cơ quan chức năng kiểm định, chứng nhận chất lượng. Trên địa bàn chỉ mới có 1 cơ sở sản xuất nên dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn cung.
Trám đen thanh chương hút khách. Ảnh: Trần Đình Hà
Trám đen Thanh Chương được bày bán ở chợ Tết. Ảnh: Trần Đình Hà
Cùng với trám đen, bưởi Diễn cũng là một loại đặc sản rất hút khách. Khác với bưởi Diễn được đưa về từ miền bắc trồng trên đất phù sa, bưởi Diễn Thanh Chương do trồng trên đất đá feralits nên có màu vàng đậm và ngọt thơm hơn. Nguồn bưởi này được lấy chủ yếu từ trang trại của anh Hồ Sỹ Phượng ở xóm 5, xã Thanh Liên và một số trang trại ở trong vùng. Mặc dù nguồn cung dồi dào nhưng do lượng người mua lớn nên cũng dẫn đến tình trạng cháy hàng.
Hoa tuy líp lần đầu có mặt tại chợ cũng rất hút khách. Ảnh: Trần Đình Hà
Hoa tuy líp lần đầu có mặt tại chợ cũng rất hút khách. Ảnh: Trần Đình Hà

Anh Đậu Bá Hiệp - thành viên của HTX nông nghiệp Thanh niên Thanh Chương- người tiếp quản lý và bán hàng tại đây cho biết: "Sau 1 tuần triển khai HTX đã bán được gần 2.000 quả bưởi, 500 lọ trám. Nguồn cung không đủ để phục vụ. Ngoài hai mặt hàng chính là trám và bưởi Diễn, HTX còn bán cả lá dong, hoa ly, đặc biệt là hoa tuy-líp (Hà Lan). Vì kinh doanh các mặt hàng độc nên lượng người mua rất đông, đơn vị sẽ tiếp tục huy động nguồn hàng phục vụ người tiêu dùng đến tối 30 Tết”.

Tại Trung tâm chợ hoa và cây cảnh Thanh Chương, năm nay cũng đã xuất hiện các cây bưởi Diễn được nuôi trồng theo kỹ thật bon sai nên mặc dù gốc và cành nhỏ nhưng có nhiều quả vàng ươm rất đẹp mắt. Đây cũng là một mặt hàng được nhiều người tìm mua.

Tin mới