Trạm y tế xã Giang Sơn Tây (Đô Lương) đạt Bộ tiêu chí quốc gia

(Baonghean) - Khác với nhiều đơn vị, trạm y tế xã Giang Sơn Tây không trải qua giai đoạn 1 mà “tiến thẳng” đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2 trong năm 2015.

Những ngày đầu Xuân năm mới, tại phòng khám và điều trị của Trạm xã Giang Sơn Tây (Đô Lương) không ngớt người dân đến thăm khám. Với sự tận tình, cho đáo của các cán bộ, nhân viên trạm xá, người dân đều hài lòng, an tâm. Cháu bé của gia đình chị Lê Thị Thu, xóm 6 xã Giang Sơn Tây được đưa đến thăm khám với triệu chứng ho, thở khò khè. Chị cho biết: Cán bộ, nhân viên trạm xã chăm sóc người nhà và bệnh nhân rất tận tình. Bé nhà tôi còn nhỏ, khi đến được chính bác trạm trưởng Nguyễn Viết Hợi trực tiếp khám và tư vấn nên tôi rất yên tâm.

Khám, chữa bệnh cho người dân tại Trạm y tế Giang Sơn Tây
Khám, chữa bệnh cho người dân tại Trạm y tế Giang Sơn Tây.

Trạm y tế xã Giang Sơn Tây được hình thành từ năm 2004. Trải qua quá trình phát triển, chia tách xã Giang Sơn thành 2 xã (Giang Sơn Đông và Giang Sơn Tây), đến năm 2007 trạm y tế xã Giang Sơn Tây chính thức  thành lập trở thành 1 trong 2 cơ sở khám chữa bệnh ban đầu cho người dân vùng miền núi xa xôi của huyện. Trong bối cảnh khó khăn buổi đầu, cơ sở hạ tầng chỉ có căn nhà 4 gian tạm bợ, chuyên môn kỹ thuật chưa đáp ứng. Những khó khăn này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công tác khám chữa bệnh ban đầu cho người dân địa phương.

Không ngừng trăn trở, năm 2010, trạm y tế xã Giang Sơn Tây tham mưu UBND xã ban hành đề án chuẩn quốc gia về y tế. Hàng năm, cán bộ trạm chủ động xây dựng kế hoạch đầu tư, mua sắm, thành lập Ban chỉ đạo phân công cụ thể cho các thành viên. Đặc biệt, Trạm tham mưu cho Đảng ủy, HĐND xã làm tốt công tác xã hội hóa, ra Nghị quyết vận động nhân dân đóng góp 30 ngàn đồng/khẩu/ năm, trong 5 năm đã vận động trên 120 triệu đồng đầu tư, nâng cấp nhà và trang thiết bị làm việc. Năm 2015, cán bộ, nhân viên toàn đơn vị đã huy động các tổ chức, cá nhân như đoàn thanh niên, Cựu chiến binh, Mặt trận đóng góp công sức, kinh phí hàng chục triệu đồng để kiên cố hóa tường rào, vườn hoa, vườn thuốc nam, công trình phụ trợ. Nhờ vậy, năm 2015, trạm y tế xã  đạt 10 tiêu chí chuẩn quốc gia về y tế gia đoạn 2 của huyện Đô Lương.

Cán bộ y tế Trạm y tế Giang Sơn Tây luôn lắng nghe ý kiến của người dân.
Cán bộ y tế Trạm y tế Giang Sơn Tây luôn lắng nghe ý kiến của người dân.

Thành quả đáng ghi nhận đầu tiên của trạm y tế Giang Sơn Tây là chỉ đạo điều hành công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Hàng năm, trạm y tế triển khai khám chữa bệnh cho gần 4.900 lượt người, trong đó khám ngoại trú trên 1.000 lượt người, nội trú trên 300 lượt, khám bảo hiểm trẻ em đạt trên 780 cháu, bảo hiểm y tế người lớn đạt gần 2.300 lượt người. Bình quân có 45 ca đẻ tại trạm/năm, không có tỷ lệ trẻ sơ sinh cân nặng dưới 250g. Tỷ lệ tiêm chủng trẻ em đạt 100%. Công tác tiêm chủng đảm bảo an toàn, trong 5 năm liên tục không có tai biến xẩy ra.

Hiện nay nhân lực y tế của Trạm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khám chữa bệnh ban đầu cho người dân tại cơ sở. Toàn trạm hiện có 5 cán bộ, trong đó có bác sỹ, nữ hộ sinh, cán bộ y học cổ truyển,  4 người trình độ trung cấp, 1 người sơ cấp. Cán bộ y tế thôn bản phủ kín 12/12 xóm, đạt 100%. Chế độ chính sách đối với cán bộ và y tế thôn bản được đáp ứng kịp thời. Công tác giao ban hàng tháng về chuyên môn luôn được Trạm duy trì tốt. Ngoài ra Trạm còn vận dụng linh hoạt sự giúp đỡ của huyện, Trung tâm và các ban, ngành để đầu tư và nâng cấp trang thiết bị cũng như trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Ông Nguyễn Viết Hợi - Trưởng trạm y tế Giang Sơn Tây, cho biết: Cùng với một số kết quả nổi bật đó, giai đoạn từ nay đến năm 2020, Cán bộ, nhân viên trạm y tế Giang Sơn Tây tích cực làm tốt công tác truyền thông, vận động nhân dân giữ vững danh hiệu xã chuẩn quốc gia về y tế, nâng cao chất lượng hoạt động của  y tế xã đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.Điều kiện cơ sở hạ tầng được đầu tư góp phần có hiệu quả trong công tác khám và điều trị bệnh cho người dân. Được sự quan tâm của các cấp, dự án xây dựng nhà trạm, công trình khép kín được triển khai rất thiết thực. Đến nay, Trạm có 12 phòng làm việc cấp 4 được xây dựng khang trang. Công trình vệ sinh, hệ thống trang thiết bị, vật tư y tế đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh mới. Quầy thuốc của trạm có đủ cơ số thuốc cấp cứu thông thường đạt chuẩn đúng quy định của Bộ y tế…

Mong muốn của cán bộ, nhân viên Trạm và toàn thể nhân dân xã Giang Sơn Tây hiện nay là được các cấp, ngành tiếp tục đầu tư hoàn thiện dự án khu nhà trạm và tường rào khép kín để có đủ điều kiện vật chất phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đang ngày một tăng cao như hiện nay.

 Lương Mai

TIN LIÊN QUAN

Tin mới