Trần Đình Đồng – chiến binh ‘không tuổi’ của Sông Lam Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở tuổi 33, hậu vệ Trần Đình Đồng được SLNA gia hạn thêm 1 năm hợp đồng trước thềm V.League 2020. Và cựu tuyển thủ quốc gia này đang chứng minh cho mọi người thấy rằng, anh gắn bó với đội bóng quê hương không phải để dưỡng già.

Xuất phát là tiền vệ sáng tạo

Sinh năm 1987, Trần Đình Đồng là một trong những cầu thủ hiếm hoi ở huyện Anh Sơn theo đuổi được đam mê bóng đá và thành danh. Vì điều kiện của một huyện vùng núi, phong trào bóng đá của địa phương này không phát triển như những nơi khác.

Gia nhập SLNA ở tuổi 13, vị trí ưa thích lúc đó của Đình Đồng là tiền vệ trung tâm. Anh không chỉ tạo điều kiện cho đồng đội lập công mà sẵn sàng có những pha dứt điểm từ xa uy lực để ghi bàn cho đội nhà.

Khi Đình Đồng đang là hạt nhân cho đội U17, sau đó là U19 và U21 của SLNA chinh chiến ở các giải trẻ, các HLV đánh giá rất cao lối chơi chững chạc và không thiếu đi chất thép của tiền vệ này. Điều giúp Đình Đồng có suất chính thức lên đội 1 năm 2007 cùng với các đồng đội Quang Tình, Công Minh, Đắc Khánh...

Trần Đình Đồng và dàn cầu thủ SLNA năm 2007. Ảnh: NVCC

Trần Đình Đồng và dàn cầu thủ SLNA năm 2007. Ảnh: NVCC

Thời điểm ấy, đội bóng xứ Nghệ rơi vào khó khăn về tài chính và rất nhiều ngôi sao hàng đầu như Lê Công Vinh, Dương Hồng Sơn,... lần lượt ra đi. SLNA thời điểm đó rơi vào thế mất người, HLV Nguyễn Văn Thịnh quyết định chuyển Đình Đồng sang đá tiền vệ cánh phải, rồi có lúc hàng thủ mất người liên tục, Đồng chuyển hẳn xuống vị trí hậu vệ phải cho tới mùa giải 2009.

Ở mùa giải 2010, Đình Đồng được đẩy xuống đá vị trí hậu vệ trái, thậm chí có thời điểm anh còn đá ở vị trí trung vệ thay Nguyễn Huy Hoàng. Sau Huy Hoàng, người ta dần nhận ra một thủ lĩnh mới của SLNA thừa hưởng được những pha bay người móc bóng thần sầu.

Thi đấu rất nổi bật trong màu áo SLNA nhưng Đình Đồng lại được tham dự SEA Games năm 2009 tại Lào bằng tấm vé vớt. Dù có vé đi Lào muộn nhất nhưng giải đấu ấy, Đình Đồng lại là cái tên gây ấn tượng với HLV Calisto. Năm đó, Đình Đồng góp phần không nhỏ vào tấm HCB mà U23 Việt Nam giành được và sau đó, hậu vệ này nhận luôn phần thưởng là suất triệu tập ĐT Việt Nam.

Trần Đình Đồng từng được đánh giá là tài năng triển vọng của các đội tuyển quốc gia. Ảnh: SLNA FC
Trần Đình Đồng từng được đánh giá là tài năng triển vọng của các đội tuyển quốc gia. Ảnh: SLNA FC

Trong thành tích vô địch V.League 2011, Đình Đồng thi đấu 23 trận và sự máu lửa, chất thép của cầu thủ trẻ này được thể hiện khi anh nhận đến 8 tấm thẻ vàng. Chưa bao giờ hàng thủ SLNA lại trở nên khó bị đánh bại như vậy với Huy Hoàng, Nguyễn Hoàng Helio, Đình Đồng và Âu Hoàn. 

Một thời gian dài, Đình Đồng là trụ cột ở SLNA và luôn có mặt trong các chiến dịch của ĐT Việt Nam. Cuối năm 2013, khi hết hạn hợp đồng, Đình Đồng cùng với Quang Tình cũng là những người chấp nhận chịu thiệt để nhận mức lót tay ít ỏi, để ở lại cống hiến cho đội bóng quê hương thêm 2 năm nữa.

Bước qua cơn bĩ cực

Nhưng đó lại là quãng thời gian khó khăn nhất trong sự nghiệp của hậu vệ sinh năm 1987. Sau cú vào bóng khiến Anh Hùng bị gãy chân, Đình Đồng bị phạt, trở thành án điểm, cấm thi đấu ngót nghét 1 năm. Nhiều người đã nghĩ rằng, sự nghiệp thi đấu của anh có thể lụi tàn nếu rời xa sân cỏ 1 năm. Nhưng rồi vượt qua mọi áp lực, dư luận chỉ trích, Đình Đồng tiếp tục là trụ cột của SLNA trong năm 2015.

Hậu vệ Đình Đồng và Quang Tình là hai cầu thủ vô địch V.League 2011 vẫn còn thi đấu cho SLNA. Ảnh: VPF
Hậu vệ Đình Đồng và Quang Tình là hai cầu thủ vô địch V.League 2011 vẫn còn thi đấu cho SLNA. Ảnh: VPF

Phải đến khi V.League 2015 kết thúc, Đình Đồng mới rời SLNA gia nhập CLB Thanh Hóa với bản hợp đồng 1,7 tỷ đồng/mùa. Trong màu áo đội bóng xứ Thanh, Đình Đồng là 1 trong 3 cầu thủ để lại ấn tượng đẹp trong mắt cổ động viên bằng lối chơi xông xáo và quyết liệt.

Nhưng sự nghiệt ngã của bóng đá chưa dừng lại, tại AFF Cup 2016, pha lóng ngóng đốt lưới nhà trong trận bán kết lượt về gặp Indonesia khiến hậu vệ này phải đón nhận những lời oán thán từ phía người hâm mộ. Và hậu vệ sinh năm 1987 giã từ ĐTQG bằng một cái kết buồn.

Bỏ qua những thăng trầm của thanh xuân, Đình Đồng trở về SLNA khi đáo hạn hợp đồng với Thanh Hóa. Trở về quê hương khi tuổi đã ngoài 30, nhiều người nghĩ rằng anh chỉ về để dưỡng già. Nhưng nào ngờ khi Xuân Mạnh và Ngọc Đức gặp chấn thương liên miên, Đình Đồng là một trong số những cầu thủ thi đấu nhiều nhất và cũng chắc chắn nhất.

Thống kê chuyên môn trận đấu gần nhất của Đình Đồng. Đồ họa: TK
Thống kê chuyên môn trận đấu gần nhất của Đình Đồng. Đồ họa: TK

Tại V.League 2019, Đình Đồng thi đấu 20 trận, chỉ phải nhận duy nhất 1 thẻ vàng. Anh cũng là một trong những nhân tố quan trọng giúp SLNA trở thành hàng thủ tốt nhất V.League. Vốn là cầu thủ già tuổi nhất SLNA, nhưng cầu thủ này lại thi đấu không khác gì một gương mặt trẻ mới được thử sức.

Trước thềm V.League 2020, anh được SLNA gia hạn hợp đồng thêm 1 năm. Đó như là một phần thưởng đối với cầu thủ năm nay đã 33 tuổi. Ở trận đấu ra quân gặp Sài Gòn, Đình Đồng tiếp tục cho thấy sự chắc chắn và góp phần giúp mảnh lưới của Văn Hoàng được giữ sạch.

Trận gặp B. Bình Dương, Đình Đồng là cầu thủ duy nhất của SLNA có tỷ lệ tranh chấp và không chiến thành công đạt 100%. Trong 92 phút trên sân, cầu thủ sinh năm 1987 có 11 pha thu hồi bóng thành công.

Bản đồ khu vực hoạt động của Đình Đồng trận B. Bình Dương. Ảnh: Instat
Bản đồ khu vực hoạt động của Đình Đồng trận B. Bình Dương. Ảnh: Instat

Với 42/53 đường chuyền chính xác, đạt tỷ lệ 79% (hiệp 1 là 88%), Đình Đồng tung ra nhiều đường chuyền thứ hai của SLNA chỉ sau Sỹ Nam (45/65, chính xác 69%). Đáng nói, số đường chuyền tấn công của Đình Đồng là 41 và chỉ có 6 đường chuyền về.

Rõ ràng, HLV Ngô Quang Trường có lý do để tiếp tục đặt niềm tin vào lão tướng sinh năm 1987 của mình dù vẫn còn đó Ngọc Đức, Sỹ Hoàng. Sự có mặt của những Đình Đồng – Quang Tình và kinh nghiệm của họ trong đội hình SLNA thực sự là một chất xúc tác quan trọng giữa một dàn cầu thủ trẻ.

Tin mới