Trăn trở cùng Keng Đu

(Baonghean) - Thực hiện chương trình giúp đỡ các xã nghèo vùng miền Tây của UBND tỉnh, vừa qua, Đoàn công tác của Sở Giao thông Vận tải đã đến tặng quà học sinh nghèo; nhân dịp đầu năm học hỗ trợ  trang thiết bị thiết yếu cho 3 trường Mầm non, Tiểu học, Trung học Cơ sở; UBND xã, Đồn Biên phòng và các hộ nghèo ở xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn…  Đây là hoạt động thường xuyên được triển khai trong suốt 4 năm qua; làm đẹp thêm đạo lý “lá lành đùm lá rách”, tô thắm nghĩa tình miền xuôi - miền ngược. 
Keng Đu là xã biên giới vùng sâu và xa nhất của huyện miền núi Kỳ Sơn. Từ Thị trấn Mường Xén, đoàn công tác của Sở Giao thông Vận tải đã vượt qua 70 km đường núi độc đạo, trơn trượt mới đến được trung tâm xã. Con đường “khổ sở” này là một trong những lý do khiến Keng Đu vẫn nghèo, đời sống kinh tế của nhân dân gần như tự cung, tự cấp, tỷ lệ hộ nghèo xấp xỉ 90%. Làm sao để Keng Đu bớt nghèo khó là băn khoăn, trăn trở của các cấp, ngành. Năm 2012, UBND tỉnh đã phân công 85 sở, ban, ngành, đơn vị nhận giúp đỡ 88 xã nghèo vùng miền Tây. Theo đó, Sở Giao thông Vận tải nhận giúp đỡ xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn. 4 năm qua, Sở Giao thông Vận tải đã có những hoạt động giúp đỡ thiết thực, hiệu quả để Keng Đu phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, từng bước giảm nghèo cho nhân dân.
Đồng chí Phạm Hồng Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo giúp đỡ xã Keng Đu trao dê giống cho các hộ nghèo.
Đồng chí Phạm Hồng Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo giúp đỡ xã Keng Đu trao dê giống cho các hộ nghèo.
Năm 2012, từ nguồn vận động và đóng góp của cán bộ, công nhân viên, Sở Giao thông Vận tải đã hỗ trợ 10 tấn xi măng cho UBND xã xây dựng các công trình thiết yếu; 2 máy tính xách tay phục vụ công việc hành chính; Trong các năm 2013, 2014 đã hỗ trợ 30 giường tầng cho các cháu học sinh cấp 2, tặng 50 bộ sách giáo khoa cho học sinh tiểu học và nhiều dụng cụ học tập khác; hỗ trợ kinh phí và cấp dê giống gồm 65 con, giống măng bát độ 1.000 gốc, tặng 4 sổ tiết kiệm trị giá 20 triệu đồng, làm nhà cho 3 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá 90 triệu đồng; hỗ trợ bàn ghế phục vụ công tác hội họp của trụ sở UBND xã và ngoài ra là nhiều phần quà cho các gia đình chính sách nhân dịp lễ, Tết… Riêng 8 tháng đầu năm 2015, Sở Giao thông Vận tải đã tặng 30 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, người già cô đơn không nơi nương tựa, 60 bộ quần áo ấm cho học sinh Keng Đu.
Đoàn công tác Sở Giao thông Vận tải tặng quà học sinh xã Keng Đu.
Đoàn công tác Sở Giao thông Vận tải tặng quà học sinh xã Keng Đu.
Đồng chí Lương Văn Ngam, Chủ tịch UBND xã Keng Đu cho biết: Sở Giao thông Vận tải đã trao “cần câu” cho các hộ dân bằng cách tặng cây, con giống; hướng dẫn kỹ thuật; phương thức trồng trọt, chăn nuôi. Các hộ nghèo được nhận chế độ hỗ trợ đều rất phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, từ đó có thêm quyết tâm xóa đói, giảm nghèo.
Nối tiếp những hoạt động đó, ngày 24/9, đoàn công tác của Sở Giao thông Vận tải đã đến thăm, tặng quà xã nghèo Keng Đu:  Đoàn công tác đã hỗ trợ 33 con dê giống cho 10 hộ dân và Đồn Biên phòng Keng Đu; tặng các phần quà là cặp sách, hộp bút cho 25 em học sinh (mỗi phần quà trị giá 200.000 đồng); Tặng hệ thống máy chiếu và màn chiếu, 3 nồi nấu ăn loại to, 3 chiếc xe đạp cho các trường học và nhiều bánh kẹo cho học sinh vui Tết Trung Thu; tặng UBND xã 1 máy tính xách tay và một số phần quà khác… 
Trong chuyến công tác và tặng quà, đoàn cũng đã có buổi làm việc với Đảng ủy, chính quyền và Đồn Biên Phòng Keng Đu, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất xung quanh việc hỗ trợ làm sao để thiết thực, hiệu quả. Tại cuộc làm việc, nhiều vấn đề được đưa ra bàn bạc: Đó là măng bát độ tuy phát triển tốt nhưng không có đầu ra; Tương tự là vật nuôi, đàn dê lớn nhanh, sinh trưởng tốt nhưng không bán được, bên cạnh đó việc nuôi dê không có lợi cho việc sản xuất hoa màu… Đoàn công tác của Sở Giao thông Vận tải và Đảng ủy, chính quyền xã và lãnh đạo Đồn Biên phòng Keng Đu đã thống nhất chuyển đổi hỗ trợ loại vật nuôi khác cụ thể là bò sinh sản. Đồng chí Phạm Hồng Quang cho biết: Từ nay đến cuối năm, sở sẽ vận động nguồn đóng góp, tài trợ để giúp đỡ cho các gia đình chính sách và học sinh xã Keng Đu… Các năm tới, sở sẽ nghiên cứu việc xây dựng một số công trình giao thông cho xã.
Bài, ảnh: Thanh Sơn

Tin mới