Trận Việt Nam - Lào: Dấu ấn các cầu thủ gốc Nghệ

(Baonghean.vn) - Đây là trận đấu 2 cầu thủ tấn công gốc Nghệ đều chơi rất hay. Lần lượt Công Phượng và Văn Đức đã có 2 bàn thắng, nếu chỉnh chu hơn trên chấm penalty thì cầu thủ dự bị Văn Thanh đã có bàn thắng nâng tỷ số lên 3-0.

Dấu ấn các cầu thủ gốc Nghệ

Đây là trận đấu 2 cầu thủ tấn công gốc Nghệ đều chơi rất hay. Lần lượt Công Phượng và Văn Đức đã có 2 bàn thắng, nếu chỉn chu hơn trên chấm penalty thì cầu thủ dự bị Văn Thanh đã có bàn thắng nâng tỷ số lên 3-0. Các học trò của ông Park có 12 cú sút, trúng khung thành 5 (Lào chỉ có 3 cú sút, 2 trúng khung thành). Tiền vệ Văn Đức đã có bàn thắng tặng vợ đang mang bầu đứa con thứ 2.

Trong trận đấu này Văn Đức di chuyển nhiều, hỗ trợ phòng ngự, tích cực tham gia pressing từ phần sân đối phương. Số 20 là tác giả của khá nhiều cú sút xa có uy lực về phía khung thành Lào. Rõ ràng, tại đấu trường AFF Cup, trước các đối thủ vừa tầm tiền vệ số 20 đã nhanh chóng thể hiện bản lĩnh của mình và xứng đáng được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

Văn Đức, cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Ảnh BTC
Văn Đức, cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Ảnh: BTC

Trận đấu này, cả HLV V.Sundramoorthy và HLV Park Hang-seo đều sử dụng hết 5 cầu thủ dự bị, nhưng phía Lào là tìm kiếm bàn danh dự còn phía tuyển Việt Nam là cho Quang Hải và các cầu thủ dự bị làm nóng. Mặc dù đối thủ Lào không mạnh nhưng thầy Park cũng không chủ trương tấn công, ghi bàn thêm. Đơn giản là ông muốn rút các trụ cột Tiến Linh, Hoàng Đức, Xuân Trường ra nghỉ để chuẩn bị cho trận đấu với Malaysia.

Đây là trận đấu tuy không phải hoạt động nhiều nhưng thủ môn Nguyên Mạnh đã có 2 pha cứu thua xuất sắc. Thủ môn gốc Nghệ đã tạo được niềm tin của BHL và đồng đội sau khi trở lại đội tuyển bằng lối chơi chắc chắn. Một sự khởi đầu đã làm cho người hâm mộ có thêm niềm tin và hy vọng sau 7 trận thua liên tiếp tại vòng loại World Cup 2022.

Đối thủ quá yếu

Trước khi diễn ra trận đấu, Đội tuyển Lào đang đứng thứ 185 trên BXH FIFA còn thứ hạng của Việt Nam là 99 nên chỉ có khoảng 14% người cho rằng Lào chiến thắng, trong khi đó, phía Việt Nam là 60%. Trong 8 trận gặp nhau, Lào chỉ hòa 1, thua 7 để thủng lưới 32 bàn, chỉ ghi được 2 bàn thắng. Thực tình HLV V.Sundramoorthy chỉ có duy nhất tiền đạo 31 tuổi Billy đang chơi ở Ligue 2 (Pháp) là đáng xem.

Sơ đồ chiến thuật của đội tuyển Việt Nam. Ảnh VFF
Sơ đồ chiến thuật của Đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF

Đội trưởng Soukaphone Vongchiengkham từng được mệnh danh là “Messi Lào” đã 29 tuổi, thể lực và tầm vóc đều khó có thể làm gì được với các cầu thủ Việt Nam. Ông thầy người Singapore cũng tỏ ra “biết người, biết ta” khi bố trí đội hình 4-5-1, tập trung số đông cầu thủ trên sân nhà để bảo vệ tỷ số.

Tại bảng B, đối thủ chính của chúng ta là Malaysia nên HLV Park Hang-seo đã cất khá nhiều trụ cột chuẩn bị cho trận đấu với Malaysia sau đây 6 ngày. Chúng ta vẫn chơi với đội hình 3-4-3 quen thuộc nhưng Ngọc Hải, Quang Hải, Tuấn Anh, Văn Thanh ngồi ngoài. Thủ môn Nguyên Mạnh bắt chính, còn tiền vệ Xuân Trường đeo băng đội trưởng đá cặp cùng Hoàng Đức ở khu vực giữa sân, 2 biên là Tấn Tài, Hồng Duy. Bộ 3 hàng công là Tiến Linh, Văn Đức và Công Phượng, trong đó Thành Chung, Duy Mạnh, Tiến Dũng đảm nhiệm phòng thủ.

Đấu pháp của thầy Park rất rõ ràng, đá pressing khắp mặt sân để cho bóng không thể đến chân Billy. Nhanh chóng ghi bàn để rút các trụ cột ra nghỉ ngơi, hạn chế đối đa chấn thương và thẻ phạt bằng cách ban chuyền nhiều. Đây là trận đấu mà chúng ta cầm bóng 76%, không cho cầu thủ Lào vượt quá nửa sân. Việc trung phong Billy cũng phải lùi về sân nhà để tham gia phòng ngự thì thủ môn Nguyên Mạnh đã có 1 trận đấu khá nhàn. Rõ ràng đẳng cấp của Đội tuyển Việt Nam cao hơn đối thủ khá nhiều./.

Tin mới