Trang trọng lễ an táng liệt sỹ và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở Lào

(Baonghean.vn) - Sáng 12/5, tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Nghi Lộc, UBND tỉnh tổ chức lễ an táng hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh và đông đảo thân nhân, người dân làm lễ truy điệu 104 anh hùng liệt sỹ
Lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh và đông đảo thân nhân, người dân làm lễ truy điệu 107 anh hùng liệt sỹ hy sinh vì nhiệm vụ quốc tế cao cả.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Đào Ngọc Dung - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; Thiếu tướng Trần Quốc Dũng - Cục trưởng Cục Chính sách Bộ Quốc phòng; Đại tá Xi Ma Đuông Ma La, Cục trưởng Cục Chính sách Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào; Trung tướng Võ Văn Việt - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu; Đại diện đoàn công tác nước bạn Lào và 3 tỉnh Xiêng Khoảng, Viêng Chăn và Xây Xổm Bun.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Trước khi vào buổi lễ các đoàn đại biểu đại diện 2 chính phủ Việt Nam - Lào, các đoàn công tác đặc biệt các tỉnh Xiêng Khoảng, Viêng Chăn, Xây Xổm Bun và Nghệ An, cùng đông đảo nhân dân đã dâng hoa, dâng hương tưởng niệm 107 liệt sỹ được quy tập lần này.

Đồng chí
Đồng chí Đào Ngọc Dung dâng hương tưởng niệm lên bàn thờ chung các liệt sỹ.

Mùa khô 2016 - 2017, đội quy tập đã tìm kiếm và cất bốc được 104 bộ hài cốt liệt sỹ là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Trong đó có 90 bộ hài cốt được tìm thấy ở tỉnh Xiêng Khoảng, 5 bộ hài cốt ở tỉnh Viêng Chăn và tại tỉnh Xây Xổm Bun tìm thấy 9 bộ hài cốt. Ngoài ra dịp này còn an táng 3 bộ hài cốt liệt sỹ được tìm thấy và quy tập tại huyện Kỳ Sơn.

Điếu văn đọc tại lễ truy điệu,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa - Trưởng Ban công tác đặc biệt tỉnh bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sỹ, những người không tiếc máu xương ngã xuống vì tình đoàn kết hữu nghị anh em 2 nước Việt - Lào, vì nhiệm vụ quốc tế cao cả.

Clip đồng chí Lê Ngọc Hoa đọc điếu văn tại buổi lễ: 

Đồng chí Lê Ngọc Hoa
Đồng chí Lê Ngọc Hoa xúc động bày tỏ lòng biết ơn vô hạn và nguyện hứa "Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của dân tộc, của quê hương Xô viết anh hùng; nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh; xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sỹ".
Đồng chí : Có thể nói trên mọi miền đất nước Lào không có bờ sông, con suối nào, không có hẻm núi cao, rừng sầu nào không có dấu dân, giọt mooff hôi và máu quan tình nguyện Việt Nam
Đồng chí Khăm Xẻn Ma Ni Vông - Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Xiêng Khoảng: "Có thể nói trên mọi miền đất nước Lào không có bờ sông, con suối nào, không có hẻm núi cao, rừng sâu nào không có dấu chân, giọt mồ hôi và máu quân tình nguyện Việt Nam. Chính sự hy sinh của các anh góp phần quan trọng làm nên chiến thắng của đất nước Lào trong cuộc chiến chống kẻ thù chung của 2 nước". 

Tri ân những người con anh hùng của dân tộc đã ngã xuống, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An nguyện sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của dân tộc, của quê hương Xô Viết anh hùng; nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

Trong những năm qua, với tinh thần trách nhiệm và tình cảm thiêng liêng đối với các anh hùng Liệt sỹ, tỉnh Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ với các tỉnh của nước CHDCND Lào tìm kiếm, cất bốc và quy tập được gần 12.000 bộ hài cốt liệt sỹ đưa về nước an táng. Trong số đó đã tìm được trên 960 hài cốt liệt sỹ biết tên biết quê để đưa trở về an táng tại quê nhà.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh viếng 107 anh hùng liệt sỹ được quy tập trong mùa khô năm 2016 - 2017.
Các
Các đồng chí lãnh đạo làm lễ di quan các liệt sỹ về nơi an nghỉ cuối cùng.
Đồng Chí Nguyễn Đắc Vinh
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh thả nắm đất của quê hương lên phần mộ các anh.
Gia đình liệt sỹ Lê Văn Kiệm (Gia Viễn, Ninh Bình) thắp hương lên phần mộ của anh. Liệt sỹ Kiệm hi sinh năm 1972 tại tỉnh Xiêng Khoảng khi vừa tròn 19 tuổi tại
Gia đình và đồng đội liệt sỹ Lê Văn Kiệm (Gia Viễn, Ninh Bình) thắp hương lên phần mộ của anh. Liệt sỹ Kiệm hy sinh năm 1972 tại tỉnh Xiêng Khoảng khi anh mới tròn 19 tuổi.

Cảnh Nam - Thanh Cường

TIN LIÊN QUAN

Tin mới