Trang trọng Lễ tuyên dương 67 điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc

(Baonghean.vn) - Sáng 31/5, trong khuôn khổ Đại hội Thanh niên tiên tiến, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức Lễ tuyên dương 67 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ VI. Đây là những gương mặt tiêu biểu nhất trong số 401 đại biểu thanh niên tiên tiến của cả nước giai đoạn 2018 - 2020.

Tham dự lễ tuyên dương, về phía lãnh đạo Đảng, Nhà nước có các đồng chí: Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn; các đồng chí Ban Bí thư Trung ương Đoàn; đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương.

Về phía địa phương có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Đình Sơn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh; Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An.

Thanh niên là lực lượng đồng hành đáng tin cậy của Đảng

Phát biểu chúc mừng đại hội, đồng chí Trương Thị Mai bày tỏ sự vui mừng được tham dự Lễ tuyên dương các điển hình thanh niên tiên tiến giai đoạn 2018 - 2020. Trưởng Ban Dân vận Trung ương khẳng định Đại hội Thanh niên tiên tiến là hoạt động thiết thực của tuổi trẻ Việt Nam, thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với Bác Hồ, là cách làm sáng tạo của Trung ương Đoàn trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW. Qua 6 lần đại hội, đã có hàng chục nghìn thanh niên được tôn vinh, tuyên dương, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, động viên hàng triệu bạn trẻ với những việc làm cụ thể, thiết thực.

Đó là những cán bộ Đoàn, Hội gương mẫu, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, vận động, tập hợp được nhiều bạn trẻ tham gia các hoạt động vì lợi ích cộng đồng; những thanh niên nông thôn với khát vọng đổi mới, tiếp cận khoa học kỹ thuật, không chỉ thay đổi cuộc sống chính mình, gia đình mà còn góp phần xây dựng nông thôn mới; những bạn trẻ với các sáng kiến thay đổi diện mạo cảnh quan đô thị sạch đẹp; những học sinh sinh viên, công nhân trẻ sáng tạo, doanh nhân trẻ nỗ lực trong học tập, công tác và lao động sản xuất; những văn nghệ sỹ, chiến sỹ luôn xung phong trên tuyến đầu ở các mặt trận…

Đồng chí Trương Thị Mai phát biểu tại lễ tuyên dương. Ảnh: Thành Cường
Đồng chí Trương Thị Mai phát biểu tại lễ tuyên dương. Ảnh: Thành Cường

"Tôi tin tưởng rằng tất cả các bạn ở đây đều là những hình ảnh đẹp nhất trong phong trào thi đua của tuổi trẻ Việt Nam, góp phần nâng cao những giá trị cao đẹp của dân tộc như lời dạy của Bác "Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp". Tôi ghi nhận, đánh giá cao Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã luôn đồng hành, cổ vũ cho những giá trị tốt đẹp trong lớp trẻ Việt Nam, nuôi dưỡng hoài bão khát vọng vươn lên rèn luyện bản thân và đóng góp cho đất nước... Chúng ta đang đứng trước những cơ hội đổi mới để tiếp tục phát triển nhanh và bền vững, hội nhập sâu rộng hơn, tiếp cận cách mạng công nghiệp lần thứ 4, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và hướng đến mục tiêu đến năm 2030, trở thành nước công nghiệp có thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Thanh niên sẽ tiếp tục là lực lượng quan trọng trong quá trình đó để thực sự là lực lượng rường cột của nước nhà, góp phần nâng cao năng lực quốc gia, khả năng cạnh tranh trong môi trường phát triển ngày càng phức tạp, đòi hỏi vai trò tiên phong, nỗ lực cao độ, đóng góp sức lực và trí tuệ ở mức cao nhất cho đất nước.

Đó không chỉ là lý tưởng, hoài bão của lớp trẻ đối với đất nước, mà còn là niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước, của các thế hệ đi trước dành cho lớp trẻ hôm nay sẽ kế tục vững vàng sự nghiệp cách mạng của Đảng và Bác Hồ, góp phần đưa Việt Nam  "sánh vai cùng các cường quốc năm châu" như Bác Hồ hằng mong muốn; làm sao cho mỗi giai đoạn lịch sử của đất nước đều có dấu ấn trách nhiệm của thế hệ trẻ" - đồng chí Trương Thị Mai khẳng định.

Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu tại lễ tuyên dương. Ảnh: Thành Cường
Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu tại lễ tuyên dương. Ảnh: Thành Cường

Đồng chí Trương Thị Mai cũng mong cấp ủy, tổ chức đảng các cấp luôn quan tâm đến thanh niên, Đoàn thanh niên và Hội LHTN thanh niên các cấp hãy luôn là người đồng hành đáng tin cậy của thanh niên trên con đường phấn đấu không ngừng, để trở thành những công dân tốt, những thanh niên tiên tiến, những người cộng sản trẻ học tập và làm theo lời dạy của Bác. Sinh thời Bác Hồ luôn tin tưởng kỳ vọng vào thế hệ trẻ, mong rằng trong cuộc sống cũng như trong công việc, các bạn thanh niên sẽ luôn đóng góp, lan tỏa đến những người khác về sức trẻ và sự cống hiến.

Các đồng chí Trương Thị Mai và Lê Quốc Phong trao tặng Chứng nhận Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI năm 2020 cho các điển hình thanh niên tiên tiến tiêu biểu. Ảnh: Thành Cường
Các đồng chí Trương Thị Mai và Lê Quốc Phong trao tặng Chứng nhận Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI năm 2020 cho các điển hình thanh niên tiên tiến tiêu biểu. Ảnh: Thành Cường

Chào mừng  401 thanh niên tiên tiến về dự Đại hội trên quê hương của Bác Hồ muôn vàn kính yêu, đồng chí Lê Quốc Phong - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh, sự quan tâm của Bác đối với lực lượng thanh niên. Đồng thời khẳng định, trong những năm qua các thế hệ đoàn viên thanh niên đã không ngừng vươn lên học tập và làm theo lời Bác.

Các đồng chí Thái Thanh Quý và Lê Đình Sơn trao tặng Chứng nhận Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cho các đại biểu được tuyên dương. Ảnh: Thành Cường
Các đồng chí Thái Thanh Quý và Lê Đình Sơn trao tặng Chứng nhận Thanh niên tiên  tiến làm theo lời Bác cho các đại biểu được tuyên dương. Ảnh: Thành Cường

Theo đó, đã có nhiều hoạt động ý nghĩa được các thế hệ thanh niên thực hiện tốt như: cuộc vận động xây dựng hình mẫu thanh niên tiên tiến thế hệ mới; cuộc vận động nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên. Nhờ đó, đã có hơn 80 ngàn tủ sách Bác Hồ được xây dựng; hơn 310 ngàn công trình thanh niên được hoàn thành... Trong 6 năm qua đã có 155.007 điển hình thanh niên tiên tiến được tuyên dương. Anh Lê Quốc Phong khẳng định, các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục bám sát và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 để phấn đấu vươn lên, giúp đoàn viên, thanh niên thành những người kế thừa sự nghiệp cách mạng của cha anh vừa hồng vừa chuyên một cách xứng đáng nhất.

Những bông hoa đẹp trong rừng hoa ơn Bác
Trước lúc diễn ra Lễ tuyên dương 67 điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, các đại biểu đã được giao lưu với đại diện các điển hình thanh niên trên các lĩnh vực.
Đó là câu chuyện về nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, học tập của doanh nhân trẻ Nguyễn Hữu Huy Hào tuy bị thương tật 98% vẫn thành lập công ty, tạo việc làm cho hàng chục lao động.

Các đại biểu thanh niên giao lưu, chia sẻ những câu chuyện truyền cảm hứng về tinh thần học tập và làm theo Bác Hồ tại lễ tuyên dương. Ảnh: Thành Cường
Các đại biểu thanh niên giao lưu, chia sẻ những câu chuyện truyền cảm hứng về tinh thần học tập và làm theo Bác Hồ tại lễ tuyên dương. Ảnh: Thành Cường
Hay câu chuyện của sinh viên phá kỷ lục Olympic sinh học quốc tế; câu chuyện của bác sỹ trẻ Nguyễn Ngọc Sang xung kích trên tuyến đầu chống dịch Covid-19... Tất cả đã đem lại nhiều xúc cảm, truyền cảm hứng về sự cống hiến, vươn lên và tinh thần học tập làm theo tấm gương đạo đức của Bác.
Đại biểu tham quan triển lãm ảnh thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Ảnh: Thành Cường
Đại biểu tham quan triển lãm ảnh thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Ảnh: Thành Cường

Trước khi chính thức diễn ra lễ tuyên dương các đại biểu đã được tham dự triển lãm thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác với hàng trăm bức ảnh phản ánh những hoạt động phong phú, ý nghĩa của thanh niên trên mọi miền Tổ quốc. Bên cạnh đó triển lãm còn trưng bày những bức ảnh tư liệu quý về Bác Hồ với thanh niên, cùng với đó là những lời căn dặn, gửi gắm tin yêu của Bác đến lực lượng thanh niên./.

Tin mới