Tránh chênh lệch quá lớn về giá đền bù đất lúa giữa Nhà nước và doanh nghiệp

(Baongean.vn)- Sáng 9/10, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh có cuộc giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh về chuyển đổi mục đích sử dụng tai huyện Hưng Nguyên.

Ông Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn. Ảnh: Minh Chi
Ông Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn. Ảnh: Minh Chi

Theo báo cáo từ UBND huyện Hưng Nguyên, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trên địa bàn từ năm 2015 đến nay chỉ được thực hiện trên đất lúa với 272,91 ha để phục vụ 200 công trình, dự án. Trong đó có 136 dự án đã và đang triển khai thực hiện, chiếm 68%; có 39 dự án bị bãi bỏ và 25 dự án chưa thực hiện, chiếm 32% tổng công trình, dự án được thu hồi đất trên địa bàn.

Làm rõ nguyên nhân vì sao số dự án bị bã bỏ và chưa thực hiện, ông Nguyễn Hữu Hà – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện thừa nhận, quá trình lập và triển khai các dự án đầu tư chưa sát với thực tế; có tình trạng dự án chưa được chấp thuận đầu tư nhưng vẫn đưa vào danh mục đề nghị thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất mang tính “đi tắt, đón đầu” nhằm thu hút đầu tư, nhưng sau lại không có nguồn vốn để thực hiện.

Một số dự án liên quan đến khai thác quỹ đất để giao đất ở cho các hộ dân gia đình ở một số xã nhưng do nhu cầu thực tiễn không cao nên chưa thực hiện được. Một phần do công tác đền bù giải phóng măt bằng chưa có sự đồng thuận của người dân nên khó thực hiện dự án.

Ông Ngô Phú Hàn - Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Minh Chi
Ông Ngô Phú Hàn - Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Minh Chi

Thông qua khảo sát thực tế tại 3 dự án để xây dựng trạm xăng, trạm trộn bê tông và bến xe, tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Đình Hòa – Bí thư Thị ủy Thái Hòa, thành viên đoàn giám sát nêu có tình trạng “khát khao” nhà đầu tư, dẫn đến “đi tắt, đón đầu”, có chủ đầu tư chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư đã có địa điểm triển khai dự án. Ông Hòa lo lắng, nếu chạy theo chủ đầu tư thì sẽ phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất lúa đã được phê duyệt.

Liên quan đến vấn đề này, ông Ngô Phú Hàn – Chủ tịch UBND huyện thông tin, huyện có Hội đồng thẩm định dự án đầu tư để xem xét, thẩm định trước để đảm bảo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt mới đề xuất tỉnh ra quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất phục vụ các công trình, dự án. Và sau khi có quyết định, huyện cũng quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai các công trình, dự án; trong đó có văn bản kiến nghị tỉnh thu hồi các dự án “treo”.

Ông Hàn kiến nghị, tỉnh cần có thái độ quyết liệt hơn trong việc thu hồi các dự án “treo” này, tránh tình trạng gia hạn nhiều lần, gây lãng phí sử dụng đất.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần nghiên cứu để đưa ra quy định hạn mức giá đền bù đất lúa từ doanh nghiệp, tránh chênh lệch quá lớn về giá giữa Nhà nước và doanh nghiệp, gây khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng phục vụ các công trình, dự án.

Đoàn khảo sát dự án bến xe phía nam, hơn 8 năm vẫn còn dang dở. Ảnh: Minh Chi
Đoàn khảo sát dự án bến xe phía nam, hơn 8 năm vẫn còn dang dở. Ảnh: Minh Chi

Kết luận tại cuộc làm việc, trên cơ sở chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, ông Lê Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị huyện Hưng Nguyên cần tăng cường quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt; chú trọng công tác thẩm định các công trình, dự án thuộc diện thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tránh lãng phí về sử dụng đất sau khi được chuyển đổi. Quan tâm rà soát lại các công trình, dự án chưa triển khai, dự án chuyển nhượng, điều chỉnh quy hoạch trên địa bàn, từ đó đề xuất với tỉnh thu hồi các dự án kéo dài không thực hiện.

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cũng lưu ý với huyện trong việc quy hoạch các công trình, dự án phục vụ xây dựng nông thôn mới, đảm bảo có tầm nhìn cho tương lai. Đồng thời việc thu hút, quy hoạch, bố trí các dự án tránh manh mún, đơn cử như việc thu hút các dự án trạm trộn bê tông trên địa bàn huyện hiện đang manh mún, nhỏ lẻ, khó đảm bảo về môi trường.

Minh Chi

TIN LIÊN QUAN

Tin mới