Hội nghị cộng tác viên Báo Nghệ An năm 2021: Trao gửi tin yêu

Trong năm 2020 mặc dù đối mặt với khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình hình bão lũ, thiên tai dồn dập. Tuy nhiên, việc thực hiện kế hoạch xuất bản trên các ấn phẩm của Báo Nghệ An đều được đảm bảo, thậm chí còn đạt và vượt nhiều chỉ tiêu đề ra so với năm 2019. Về báo in, Báo Nghệ An xuất bản được 356 kỳ nhật báo; 52 kỳ báo cuối tuần. Trong đó, xuất bản 6 số báo đặc biệt. Lượng phát hành báo tương đối ổn định (tính đến thời điểm 30/11/2020 đạt 13.861 tờ/kỳ; báo cuối tuần đạt 13.454 tờ/kỳ). Về đầu mối đặt báo theo Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị về mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng, năm 2020 đạt 94%, tăng 2% so với năm 2019.

Báo Nghệ An điện tử phong phú, thân thiện, tiện ích, tăng cường các thể loại báo chí hiện đại như Emagazine, Infographics, Quizz, Longform, YouTube… góp phần làm tăng thêm tính đại chúng, hướng đến nhu cầu đa dạng, toàn diện của bạn đọc, tạo được hiệu ứng tốt với độc giả. Số lượt truy cập trên Báo Nghệ An điện tử không ngừng tăng lên, bình quân gần 200.000 lượt/ ngày (tăng hơn cùng kỳ năm 2019 là 30.000 lượt/ngày), cá biệt có những ngày đạt hơn 1 triệu lượt truy cập. Trung bình mỗi ngày xuất bản: 35,21 tin, bài.

Các ấn phẩm chào năm mới, đón Xuân Canh Tý 2020. Ảnh: Hữu Quân
Các ấn phẩm chào năm mới, đón Xuân Canh Tý 2020. Ảnh: Hữu Quân

Đặc biệt, sau 1 năm hoạt động, kênh YouTube (Báo Nghệ An) đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Số lượt xem tính đến 1/12/2020 đạt gần 8,1 triệu lượt. Hiện tổng số người đăng ký là 35.459, tổng số clip sản xuất là hơn 300. Sự phối hợp giữa nhóm YouTube và các phòng, ban chuyên môn và các CTV ngày càng nhịp nhàng.

Đây là một sự nỗ lực lớn của tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, nhân viên và đặc biệt là sự đóng góp, hỗ trợ từ đội ngũ CTV của báo trong điều kiện cạnh tranh ngày càng khốc liệt của các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương; các trang tin điện tử và mạng xã hội. Điều này thể hiện rõ nhất trong 2 đợt thực hiện cách ly và giãn cách xã hội phòng, chống Covid-19 và bão lụt, thiên tai trong năm 2020, nguồn tin, bài của CTV gửi cho Báo Nghệ An vẫn phong phú, kịp thời; đảm bảo tiêu chí “nhanh, đúng, trúng, hay”. Nhiều CTV các các địa phương, các ngành đã phát huy tốt vai trò “cánh tay nối dài”, tích cực phối hợp với các phòng chuyên môn của tòa soạn đưa tin kịp thời về thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả sau mưa lũ như Lữ Phú (Kỳ Sơn), Huy Thư (Thanh Chương), Lê Thạch – Hải Thượng (BĐBP tỉnh), Trọng Kiên (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)…

Trong số đó, có nhiều cộng tác viên có tác phẩm xuất hiện trên báo một cách đều đặn, có “thương hiệu” trong lòng bạn đọc, như PGS-TS Lê Văn Cương – Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược và khoa học Bộ Công an, đội ngũ phóng viên VOV (Thanh Huyền, Thúy Ngọc, Phương Hoa, Hồ Điệp) mảng Thời sự Quốc tế; Tiến sỹ Nguyễn Sỹ Dũng – nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, PGS-TS Vũ Ngọc Hoàng – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương mảng bình luận, trao đổi; Đồng chí Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các CTV Sỹ Thành (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Mạnh Khôi – Phó Ban Dân vận Tỉnh ủy mảng xây dựng Đảng; Nhà báo Chu Kim Hoa (Ban kinh tế Báo Nhân Dân) mảng kinh tế, các CTV Ngô Đức Tiến, Võ Thu Hương, Vân Khánh, Lương Vân, Lê Thanh Nga, Đỗ Bích Thúy… mảng văn hoá, giáo dục, văn nghệ cuối tuần; Dương Khắc An, Vân Thiêng mảng sự kiện diễn đàn; Hồ Nhật Thanh, Hải Vương, Lê Thắng, Sách Nguyễn (mảng ảnh); Trung Kiên, Lê Thanh Hưng (mảng Thể Thao); CTV Đình Tuân, Sầm Văn Bình, Bá Hậu (Văn hóa miền núi)… Bên cạnh đó, có sự tham gia tích cực của rất nhiều CTV trẻ như Ngân Hạnh, Phương Anh, Nhật Minh, Hà Giang, Hương Thảo…

Lượng tin của các cộng tác viên chiếm gần 50% trang báo. Từ những thông tin phản ánh sự kiện ban đầu của các cộng tác viên được xã hội quan tâm, tòa soạn đã triển khai thành đề tài tuyên truyền phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của tỉnh, được bạn đọc hoan nghênh. Đặc biệt, đối với những sự kiện đột xuất xảy ra trên diện rộng như việc tổ chức các sự kiện chính trị – xã hội, công tác phòng, chống dịch Covid-19, bão lụt, thiên tai… khi đội ngũ phóng viên không đủ để tác nghiệp nhiều nơi, thì chính những cộng tác viên đã trở thành “những cánh tay nối dài của tòa soạn”. Họ không chỉ tác nghiệp theo định hướng tuyên truyền của tòa soạn, mà đã chủ động đề xuất hướng thu thập, xử lý tin tức, bài vở sinh động, kịp thời hơn. Chính trong quá trình tương tác hai chiều, một số CTV đã trở thành CTV sinh hoạt chung với các phòng chuyên môn như Huy Thư (Văn xã); Quang An (Kinh tế); Quỳnh An (Bạn đọc). Đặc biệt, có người đã trưởng thành vượt bậc, được ghi nhận và đứng vào đội ngũ phóng viên báo Đảng như Thành Cường (Văn xã)… Đáng ghi nhận là hiện nay, nhiều cộng tác viên đã thành thạo tác nghiệp đa phương tiện và có sự kết nối, tương tác chặt chẽ với phòng chuyên môn của báo, nhờ vậy tốc độ chuyển tải thông tin trên các ấn phẩm của Báo Nghệ An đã được đẩy nhanh, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Năm 2020 cũng là năm Báo Nghệ An giành được nhiều thành tích cao trong tham gia các giải báo chí của tỉnh, Trung ương. Cụ thể Báo Nghệ An tổng số 62 tác phẩm đạt giải tại 19 giải báo chí từ Trung ương đến địa phương và các ngành, tổ chức, trong đó có 13 tác phẩm đạt giải các cuộc thi Trung ương, cao nhất là giải Ba báo chí Quốc gia.

Trong đó, có sự đóng góp của nhiều CTV, tiêu biểu như CTV Hồ Thị Thu Hà (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với tác phẩm “Thủ lĩnh của ngư trường Hoàng Sa” giải Nhì cuộc thi báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tỉnh Nghệ An giai đoạn 2018 – 2020; CTV Quang An đạt giải Nhì giải báo chí tỉnh Nghệ An và giải Ba giải báo chí phòng, chống thiên tai toàn quốc với chùm ảnh “Chợ Vinh ngập sâu, tiểu thương ngâm mình trong nước đen ngòm sơ tán hàng hóa”; CTV Nhật Thanh đạt giải Nhì ảnh báo chí Khoảnh khắc vàng với tác phẩm “Nâng bước em tới trường”; CTV Hồ Hải Đăng đạt giải Ba ảnh báo chí Khoảnh khắc vàng với tác phẩm “Ca mổ đẻ” ở Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh; CTV Trọng Kiên giải B Khoảnh khắc vàng với Clip: Kỹ năng đặc biệt của đặc công…

Lãnh đạo Báo Nghệ An trao giải Ba cho các CTV đạt giải Cuộc thi ảnh và video clip Khoảnh khắc Vàng lần thứ 9 năm 2020. Ảnh: Đức Anh
Lãnh đạo Báo Nghệ An trao giải Ba cho các CTV đạt giải Cuộc thi ảnh và video clip Khoảnh khắc Vàng lần thứ 9 năm 2020. Ảnh: Đức Anh

Hiện nay, Báo Nghệ An có lực lượng cộng tác viên khá hùng hậu với gần 700 người, trong đó đội ngũ CTV tích cực và thường xuyên trong tỉnh có khoảng 300 người, mở rộng đến các ngành, địa phương và gần 80 cộng tác viên ngoài tỉnh đang công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Để tăng cường sự gắn bó mật thiết giữa tòa soạn với CTV, nâng cao hiệu quả tuyên truyền trên các ấn phẩm của Báo, năm 2020, Ban Biên tập Báo Nghệ An tiếp tục chỉ đạo chi hội đã tổ chức 6 đợt tập huấn cho hơn 800 người là cộng tác viên Báo Nghệ An, cán bộ truyền thông, báo cáo viên của Mặt trận Tổ quốc các cấp, Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn Nghệ An, ngành Dân số… Chỉ đạo bộ phận chuyên môn tổ chức Cuộc thi ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” và Video clip lần thứ IX. Qua cuộc thi đã thu hút 852 tác phẩm dự thi (trong đó, có 39 chùm ảnh; 7 phóng sự ảnh); 50 video clip (video clip là năm đầu tiên tổ chức thi) của gần 100 tác giả dự giải, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng ảnh và clip trên các ấn phẩm của Báo Nghệ An.

Bên cạnh những mặt tích cực, công tác cộng tác viên trong năm qua đang có những hạn chế nhất định. Trong quá trình thu thập, xử lý thông tin có cộng tác viên còn để xảy ra một số sai sót về số liệu, thông tin chưa chính xác, chưa nhiệt tình trong công việc. Sự liên kết giữa một số cộng tác viên với tòa soạn có lúc, có thời điểm chưa thật chặt chẽ, Phòng Thư ký xuất bản và các phòng ban chưa có nhiều sự trao đổi, hướng dẫn cụ thể để cộng tác viên có những tin, bài đúng định hướng, chất lượng hơn. Cùng với đó, trước sự đổi mới, nâng cao chất lượng của tờ báo Đảng và xu hướng tác nghiệp đa phương tiện cũng như các yêu cầu của Bộ quy tắc xuất bản, một số cộng tác viên đã dần không đáp ứng được yêu cầu, nên số lượng bài được đăng trên báo Nghệ An ngày càng ít.

Những hình ảnh tại Hội nghị CTV năm 2020.
Những hình ảnh tại Hội nghị CTV năm 2020.

Điều đó đang đặt ra nhiều vấn đề cần phải giải quyết để lực lượng cộng tác viên Báo Nghệ An ngày càng xứng đáng với vai trò quan trọng, làm nên sự phong phú, sống động của tờ báo, là “cánh tay nối dài”, là lực lượng “bám rễ” sâu trong cộng đồng, hiểu biết và nắm bắt trực tiếp từng hơi thở cuộc sống.

Bước sang năm 2021, trong điều kiện cạnh tranh về thông tin giữa báo in và báo điện tử, mạng xã hội… ngày càng khốc liệt. Báo Nghệ An xác định, để nâng cao chất lượng, ngày càng thu hút được nhiều bạn đọc là nhiệm vụ hết sức nặng nề và gian khổ. Ban Biên tập Báo quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp để không ngừng nâng cao chất lượng tờ Báo. Trong đó, đặc biệt quan tâm và coi trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng làm báo đa phương tiện cho đội ngũ CTV nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn; duy trì phong trào khen thưởng tin, bài hay hàng tháng và khen thưởng đột xuất tin, bài có chất lượng trên báo in và báo điện tử; khuyến khích lao động sáng tạo trong CB, PV, NV và CTV; tích cực xâu nối và tương tác với đội ngũ CTV ở các huyện, tuyển chọn những CTV nòng cốt xem đó là những “chân rết” cắm chốt cơ sở, có mối liên hệ chặt chẽ với tòa soạn hội tụ của Báo Nghệ An. Đẩy mạnh thực hiện đề án về Nhận diện thương hiệu Báo Nghệ An và Quy trình xuất bản tin, bài trên các ấn phẩm Báo Nghệ An; đẩy mạnh hội tụ trên 4 ấn phẩm, bao gồm nhật báo, báo cuối tuần, báo điện tử và mạng xã hội. Chăm lo công tác phát hành, quảng cáo, hoạt động xã hội và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo… giữ ổn định lượng phát hành báo in và lượng truy cập trên báo điện tử.

Một mùa Xuân mới lại về với nhiều niềm tin và kỳ vọng mới! Ban Biên tập Báo Nghệ An mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, sẻ chia, hiến kế của các CTV, để góp phần cùng Báo Nghệ An hoàn thành tốt nhiệm vụ tỉnh nhà giao phó, xứng đáng là đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.

Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập trao thưởng cho các CTV tiêu biểu. Ảnh: Đức Anh
Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập trao thưởng cho các CTV tiêu biểu. Ảnh: Đức Anh