Trâu, bò nhiễm bệnh viêm da nổi cục thả rông khắp nơi

(Baonghean.vn) - Mặc dù lực lượng chức năng khuyến cáo các địa phương có dịch viêm da nổi cục phải chỉ đạo người dân nhốt trâu, bò, không thả rông, tuy nhiên, tình trạng thả trâu, bò dịch vẫn tiếp diễn, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Theo ghi nhận của P.V, vào sáng 23/4, trên tuyến đê Tả Lam chạy dọc các xã Hưng Lợi, Hưng Phúc, Châu Nhân... của huyện Hưng Nguyên, xuất hiện nhiều đàn trâu, bò thả rông trên đê, không có người chăn dắt.
Bò nhiễm dịch viêm da nổi cục ngang nhiên bị thả rông trên tuyến đê Tả Lam, đoạn qua xóm 1, xã Hưng Lợi sáng 23/4. Ảnh: Q.A
Bò nhiễm dịch viêm da nổi cục bị thả rông trên tuyến đê Tả Lam, đoạn qua xóm 1, xã Hưng Lợi sáng 23/4. Ảnh: Q.A

Điều đáng nói, một số con bò trong đàn đã bị nhiễm dịch viêm da nổi cục mức độ nặng, với hàng trăm cục lớn bé, lở loét trên cơ thể, đi chung với những con bò chưa có dịch, điều này khiến dịch bệnh lây lan nhanh chóng. Chưa kể xung quanh khu vực đàn bò ăn cỏ này xuất hiện nhiều côn trùng như muỗi, ve, mòng... là loài trung gian gây ra dịch.

Được biết, huyện Hưng Nguyên đã có 16/18 xã xuất hiện dịch viêm da nổi cục và xã Hưng Lợi là một trong những địa phương có dịch nhiều nhất khi hầu hết các xóm đều đã xuất hiện dịch. Tuy nhiên, việc thả rông trâu, bò nhiễm dịch ra môi trường tại địa phương này vẫn không được kiểm soát chặt chẽ, khiến dịch bệnh càng khó khống chế.
Một số con bò bị bệnh nặng, lở loét khắp người nhưng không được nhốt để điều trị mà thả ra ngoài môi trường. Ảnh: Q.A
Một số con bò bị bệnh nặng, lở loét khắp người nhưng không được nhốt để điều trị mà thả ra ngoài khu vực chăn thả. Ảnh: Q.A

Ông Phan Hữu Đạo - Chủ tịch UBND xã Hưng Lợi cho biết: "Chúng tôi đã tuyên truyền trên loa truyền thanh, chỉ đạo các xóm khuyến cáo người dân không thả rông trâu, bò ra môi trường mà phải nuôi nhốt để chăm sóc, điều trị, tuy nhiên một số hộ dân vùng ngoài đê vẫn vi phạm, địa phương sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý những hộ dân này".

Không chỉ tại huyện Hưng Nguyên mà tại TP.Vinh, hiện dịch viêm da nổi cục đã lây lan với tốc độ nhanh, tất cả các xã ngoại thành Vinh có chăn nuôi trâu, bò đều đã xuất hiện dịch. Mặc dù vậy, theo quan sát của P.V, tình trạng thả rông trâu, bò trong vùng dịch vẫn diễn ra thường xuyên, nhất là tại các xã Hưng Hòa, Hưng Lộc, Nghi Phú, Nghi Đức... Thậm chí có nhiều đàn bò còn nghênh ngang đi trên các tuyến đường nội thành.
Tình trạng thả rông trâu bò không có người chăn dắt xuất hiện nhiều tại các tuyến đường TP.Vinh làm tăng nguy cơ lây lan dịch
Tình trạng thả rông trâu, bò không có người chăn dắt xuất hiện tại các tuyến đường TP.Vinh làm tăng nguy cơ lây lan dịch. Ảnh: Q.A

Ông Võ Thanh Nhã – Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Phú cho biết: “Hàng năm, địa phương cũng đã xử phạt hàng trăm trường hợp thả trâu, bò không chăn dắt ở các tuyến phố, các khu dân cư, trong điều kiện dịch viêm da nổi cục bùng phát thì chúng tôi cũng đã tăng cường thêm lực lượng để xử lý tình trạng này. Tuy nhiên, hiện chế tài xử phạt đối với hành vi thả rông trâu, bò hiện đang ở mức thấp (chỉ từ 60.000 – 100.000 đồng) nên rất khó đủ sức để răn đe lâu dài...".

Theo thống kê, hiện TP.Vinh đã có đến 10 phường, xã xuất hiện dich viêm da nổi cục trâu, bò ở 98 hộ, 38 khối xóm, tốc độ lây lan nhanh. Tổng số gia súc mắc bệnh là 139 con, bao gồm 126 bò và 13 bê. Trong đó, có 5 con đã chết, buộc phải tiêu hủy với tổng trọng lượng 876 kg.
Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân vùng dịch nuôi nhốt trâu bò, không thả rông để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Ảnh: Q.A
Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân vùng dịch nuôi nhốt trâu bò, không thả rông để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Ảnh: Q.A

Việc thả rông trâu, bò, không có người chăn dắt là điều tối kị khi dịch bệnh xảy ra, chúng tôi đã có công văn gửi đến các phường, xã quán triệt các hộ chăn nuôi phải nuôi nhốt trâu, bò trong giai đoạn này. Mặc dù vậy, một số địa phương còn thờ ơ, chưa xử phạt nghiêm vấn đề này, do đó, tình trạng thả rông trâu, bò trong vùng dịch vẫn xảy ra tại một số điểm trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Tiến Đức - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp TP.Vinh

Tin mới