Trẻ em Nhật được rèn học bơi như thế nào?

(Baonghean.vn) - Mùa hè là mùa được trẻ mong đợi nhất ở Nhật, bởi không những trẻ sẽ có dịp nghỉ hè để đi chơi cùng bố mẹ mà chúng còn rất háo hức vì được trải nghiệm thật nhiều điều thú vị tại nhà trẻ. Một trong những trải nghiệm thú vị nhất là việc học làm quen với nước và tập bơi.

Ở Nhật hoạt động ở các bể bơi được bắt đầu từ đầu tháng 7 và kết thúc vào đầu tháng 9.

Bố mẹ các bé sẽ phải chuẩn bị đồ bơi, khăn tắm cho bé theo sự hướng dẫn của nhà trường.

Khi giao bé vào buổi sáng, giáo viên sẽ hỏi xin ý kiến của phụ huynh xem ngày hôm đó bé có thể tắm bể bơi không? Bé đã được ăn sáng no chưa? Bé đã ngủ đủ giấc vào tối qua chưa? 

Bé tập bơi dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Bé tập bơi dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

Trẻ các lớp từ 0 tuổi cho đến trẻ 5 tuổi đều được trải nghiệm với bể bơi. Các bể sẽ được bơm với lượng nước tùy theo từng độ tuổi.

Các bé lớp 0 tuổi vào bể với mục đích tập làm quen với nước, chỉ đơn giản cảm nhận được niềm vui đập tay vào nước.

Các bé sẽ được đem vào bể bơi những đồ chơi mình yêu thích và chơi tự do với sự theo dõi chặt chẽ của giáo viên chủ nhiệm.

Các bé lớp lớn từ 2 tuổi đến 5 tuổi trước khi xuống bể bơi phải đọc to và rõ ràng 5 điều hứa: buổi sáng phải ăn thật no; phải ngủ thật nhiều; phải tập bài thể dục vận động trước khi vào bể; không được té nước lên các bạn còn chưa quen nước, các bạn đang khóc; không xô đẩy, không chạy, không nhảy trong bể bơi. 

Các bé khởi động trước khi xuống bể.
Các bé khởi động trước khi xuống bể.

Ở lớp lớn thì các bé sẽ tự đưa ra mục tiêu cho bản thân như “sẽ nín thở trong nước được 10 giây”, “sẽ thả lỏng và tự nổi trên mặt nước được ”…Giáo viên sẽ nghe ý kiến, mục tiêu của từng bé và xem xét xem mục tiêu đó có phù hợp với bé không rồi cho bé lời khuyên hợp lý nhất, khuyến khích bé thực hiện.

Các bé lớp 5 tuổi sẽ được học thêm một kỹ năng bơi nữa là kỹ năng bơi để nguyên đồ áo thường. Kỹ năng này sẽ giúp bé bơi tốt ngay cả khi bé không mặc đồ bơi, phòng khi bé gặp nguy hiểm với nước trong cuộc sống thường ngày.

Các bé tập nín thở dưới nước.
Các bé tập nín thở dưới nước.
Sau khi bơi xong các bé tự lau chùi bể và cảm ơn bể bơi.
Sau khi bơi xong các bé tự lau chùi và cảm ơn bể bơi.

Cuối kỳ nghỉ hè, giáo viên sẽ tổng hợp lại ý kiến của các bé về bể bơi, về những trò chơi thú vị như thế nào và xem lớp đã đạt mục tiêu bao nhiêu, khuyến khích các bé cố gắng hơn trong kỳ hè tới.

Sau kỳ học về bể bơi các bé sẽ tự lau chùi bể bơi và đồ chơi dùng khi bơi dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm. Vừa lau chùi, các bé vừa cảm ơn bể bơi và các đồ chơi của mình. Các bé phải cảm ơn thành tiếng to và nâng niu đồ chơi, hứa hẹn sang năm sau sẽ gặp lại các bạn./.

Lệ Quyên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới