Trên 2,2 triệu cử tri Nghệ An sẽ thực hiện quyền bầu cử

(Baonghean.vn) - Đến ngày 14/5/2021, số lượng cử tri trên địa bàn tỉnh Nghệ An được thống kê là 2.285.351 người. Ủy ban bầu cử cấp xã đang chỉ đạo rà soát danh sách cử tri đã niêm yết để chủ động cập nhật kịp thời biến động, đảm bảo việc lập và niêm yết danh sách cử tri đúng quy định pháp luật.
Sáng 18/5, Hội đồng bầu cử Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.  

Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia và các đồng chí lãnh đạo Hội đồng bầu cử Quốc gia chủ trì tại điểm cầu Hà Nội. 

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc bầu cử tỉnh; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo cuộc bầu cử, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn - Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh; các đồng chí trong Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử tỉnh;…

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Doãn Tuấn/TTXVN
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Doãn Tuấn/TTXVN

CÔNG TÁC CHUẨN BỊ BẦU CỬ BÁM SÁT THEO KẾ HOẠCH

Đánh giá của Hội đồng bầu cử Quốc gia cho thấy, cuộc bầu cử đang được các cấp, các ngành, các tỉnh, thành phố triển khai đồng bộ, chặt chẽ, đạt kết quả cao. Công tác chuẩn bị bầu cử đã bám sát kế hoạch, đúng trình tự theo Luật Bầu cử và nghị quyết của Hội đồng bầu cử quốc gia. Toàn quốc có tổng cộng 69.198.954 cử tri với 84.767 khu vực bỏ phiếu. 

Nghệ An có 5 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội; 26 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 216 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, 3.242 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã và 3.416 khu vực bầu cử. 

Trong đó có 159 đơn vị bầu cử, 207 khu vực bầu cử của 4 huyện: Kỳ Sơn, Con Cuông, Quế Phong, Tương Dương bỏ phiếu sớm hơn 2 ngày (ngày 21/5/2021) so với ngày bầu cử đã được ấn định là 23/5/2021. 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh theo dõi hội nghị tại điểm cầu tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thành Duy
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh theo dõi hội nghị tại điểm cầu tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Số đại biểu được bầu tại Nghệ An là 13 đại biểu Quốc hội, 83 đại biểu HĐND tỉnh, 737 đại biểu HĐND cấp huyện và 10.993 đại biểu HĐND cấp xã.

Đến ngày 14/5/2021, số lượng cử tri trên địa bàn tỉnh được thống kê là 2.285.351 người. Ủy ban bầu cử cấp xã đang chỉ đạo rà soát danh sách cử tri đã niêm yết để chủ động cập nhật kịp thời biến động, đảm bảo việc lập và niêm yết danh sách cử tri đúng quy định pháp luật. 

Đến ngày 17/5/2021, Nghệ An đã tổ chức 24/24 hội nghị tiếp xúc cử tri đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội, 54/54 hội nghị tiếp xúc cử tri đối với người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, 312/392 hội nghị tiếp xúc cử tri đối với người ứng cử đại biểu HĐND huyện; 2.874/3.264 hội nghị tiếp xúc cử tri đối với người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. 

Cử tri thành phố Vinh xem danh sách ứng cử viên được niêm yết. Ảnh tư liệu: Đức Anh
Cử tri thành phố Vinh xem danh sách ứng cử viên được niêm yết. Ảnh tư liệu: Đức Anh

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid -19, tỉnh cũng đã xây dựng các phương án, kịch bản cụ thể cho việc tổ chức ngày bầu cử đối với địa phương chưa có dịch, địa phương có dịch; tại địa điểm thực hiện giãn cách xã hội, cách ly tại nhà, nơi làm việc, nơi cư trú, cách ly y tế tập trung, cách ly xã hội hoặc tại cơ sở y tế.

Để đảm bảo cuộc bầu cử được tổ chức một cách dân chủ, đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối an toàn, thành công tốt đẹp, nhất là trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, hội nghị đã tiến hành rà soát công tác chuẩn bị, đồng thời định hướng chỉ đạo các công việc tiếp theo cho đến khi tổ chức thành công cuộc bầu cử; lắng nghe và giải quyết các vướng mắc, khó khăn, các kiến nghị, đề xuất của các địa phương, các tổ chức, cơ quan hữu quan. 

Qua đó, thống nhất nhận thức, quyết tâm cao trong hành động để chuẩn bị chu đáo, đầy đủ nhất cho cuộc bầu cử - một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước diễn ra đúng kế hoach, thực sự là ngày hội non sông, ngày hội của toàn dân và thực sự thành công tốt đẹp. 

SẴN SÀNG CHO NGÀY HỘI NON SÔNG

Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia nhấn mạnh, cho đến nay mọi công việc chuẩn bị về cơ bản đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày bầu cử.

Từ nay đến ngày bầu cử chỉ còn 5 ngày, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia yêu cầu cần tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm văn bản chỉ đạo của các cấp liên quan đến cuộc bầu cử; chủ động xây dựng các phương án tổ chức bầu cử phù hợp tình hình từng địa phương và theo đúng chức năng, nhiệm vụ từng cơ quan, đơn vị. 

Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia phát biểu bế mạc hội nghị. Ảnh:  Doãn Tuấn/TTXVN
Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia phát biểu bế mạc hội nghị. Ảnh: Doãn Tuấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu tiếp tục rà soát hoàn thiện, tập dượt kỹ các phương án tổ chức bầu cử trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, các phương án sẵn sàng xử lý các tình huống khác như về thiên tai… nhằm đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho cuộc bầu cử thành công và an toàn.

Cùng với đó, cần phải tiếp tục tập huấn bổ sung cho nhân sự các đơn vị tham gia bầu cử, nhất là cho tổ bầu cử, đồng thời dự phòng nguồn nhân lực cho các tổ bầu cử; tổ chức xét nghiệm, ưu tiên tiêm phòng dịch Covid -19 cho các nhân sự tham gia bầu cử, nhất là tại các địa bàn có rủi ro cao.

Ủy ban bầu cử các cấp cần nắm bắt, báo cáo kịp thời những vấn đề phát sinh mới có liên quan đến nhân sự; vướng mắc, khó khăn trong quá trình chuẩn bị theo quy định; kịp thời nắm tình hình số lượng cử tri thực tế trên địa bàn đảm bảo tỷ lệ cử tri đi bầu cử ở mức cao nhất; linh hoạt tổ chức các địa điểm, khu vực bầu cử tại các địa bàn trong diện giãn cách xã hội, khu vực cách ly tập trung, phong tỏa.

Đảm bảo công bằng trong vận động ứng cử của các ứng cử viên; đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông về bầu cử, nhất là chú trọng thông tin cơ sở, đổi mới hình thức tuyên truyền theo hướng trực quan, sinh động, phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo có uy tín; tăng cường đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc, phá hoại bầu cử của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, phản động, kể cả trên không gian mạng. 

Các đại biểu theo dõi hội nghị tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Thành Duy
Các đại biểu theo dõi hội nghị tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia nhấn mạnh tinh thần là tổ chức thực hiện bầu cử sớm và cao điểm là tập trung bầu cử thống nhất vào ngày 23/5/2021, quyết tâm không có địa phương, đơn vị, tổ bầu cử bầu cử muộn. Do đó, đối với những khu vực có nhu cầu bầu cử sớm, nhất là các khu vực cách ly thì cần có văn bản cụ thể để Hội đồng bầu cử Quốc gia kịp thời hướng dẫn. 

Bên cạnh đó, các địa phương, ban, ngành cần tiếp tục bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội; rà soát cơ sở vật chất phục vụ cho cuộc bầu cử; bảo đảm an toàn cho từng hòm phiếu, khu vực bỏ phiếu, cho nhân sự phục vụ cuộc bầu cử, cử tri; linh hoạt trong tổ chức khai mạc bầu cử đảm bảo trọng thị, nghiêm trang, gọn nhẹ;…

Tin mới