Tri ân một tượng đài

(Baonghean.vn) - Sau 13 năm gắn bó với bóng đá Đà Nẵng, HLV Lê Huỳnh Đức đã quyết định nghỉ ngơi để tìm cho mình môi trường làm việc mới. Trận đấu với HAGL trên sân Pleiku khép lại một trang sách cũ gắn liền với vị HLV gốc Huế.

HLV Lê Huỳnh Đức là lứa cầu thủ cùng thời với Hữu Thắng của SLNA. Anh đang giữ kỷ lục là cầu thủ dự 5 kỳ Tiger Cup liên tiếp, từ năm 1996 đến 2004. Trong những năm thi đấu cho đội tuyển, anh đã ghi 34 bàn thắng cho đội tuyển và là cầu thủ Việt Nam đầu tiên xuất ngoại đá cho Lifan (Trung Quốc).

Rời ngân hàng Đông Á, anh đến Đà Nẵng thi đấu theo lời mời của cố Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh và sau đó chuyển qua sự nghiệp cầm quân. Trong quãng thời gian cầm quân HLV Lê Huỳnh Đức đã cùng đội bóng bên bờ sông Hàn có hai chức vô địch V.League các năm 2009 và 2012, Cúp Quốc gia 2009, Siêu cúp Quốc gia 2012.

Tại đấu trường quốc tế nhà cầm quân họ Lê đã cùng SHB Đà Nẵng vào đến tứ kết AFC Cup 2010. Đã nhiều lần VFF mời Lê Huỳnh Đức nắm đội tuyển quốc gia nhưng anh nặng lòng với đội bóng của mình nên đành từ chối.

Bước ngoặt

Thành công là thế nhưng không ít người cho rằng HLV Lê Huỳnh Đức quá khắt khe với cầu thủ, đặc biệt là nghiêm khắc với khá nhiều cầu thủ trẻ. Thực tế, không ít cầu thủ xứ Quảng đã không chịu nổi sự quản lý của Lê Huỳnh Đức nên khăn gói ra đi,  có thể kể ra đây Thanh Hưng, Phúc "gà", Cao Cường…

Khán giả xứ Quảng luôn nhớ đến anh. Ảnh: Internet
Khán giả xứ Quảng luôn nhớ đến anh. Ảnh: Internet

Người ta cho rằng HLV Lê Huỳnh Đức không có bài vở gì ngoài việc tung tiền mua cầu thủ các nơi về, chơi đúng chiêu lật bổng vào đầu Merlo ghi bàn. Nên hễ Merlo chấn thương là SHB Đà Nẵng bất lực. Và trận thua Quảng Nam với lối chơi xấu xí khi Merlo cùng Gramoz nhận thẻ đỏ, là đỉnh điểm của thất vọng khiến HLV Lê Huỳnh Đức nhận vô số chỉ trích. 

Nó như là thời điểm “giọt nước tràn ly”, khiến HLV Lê Huỳnh Đức cảm thấy nên tạm dừng cuộc chơi ở đây để có thời gian nạp lại năng lượng, rút tỉa kinh nghiệm, bỏ lại những dự định "thay da, đổi thịt" lối chơi cho SHB Đà Nẵng.

“Tôi nghĩ, mình dừng lại là đúng lúc với SHB Đà Nẵng, để tạo điều kiện cho người khác lên thay làm tốt hơn, tạo động lực mới" - HLV Lê Huỳnh Đức tâm sự. Một quyết định được coi là bất ngờ nhưng có lẽ là tốt cho cả hai, cả Huỳnh Đức lẫn đội bóng, chia tay nhau khi vẫn còn nuối tiếc.

Vẫn còn dang dở

Không mấy ai biết, HLV Lê Huỳnh Đức khó có thể làm cuộc cách mạng về lối chơi lẫn nhân sự tại SHB Đà Nẵng vì nhiều lý do. 7 năm nay Đà Nẵng không hề có lứa U11, U13 thì nay lấy đâu nguồn bổ sung cho đội 1.

Lê Huỳnh Đức tạm biệt sân Hòa Xuân. Ảnh: Internet
Lê Huỳnh Đức tạm biệt sân Hòa Xuân. Ảnh: Internet

Sau khi quyết định chia tay Đà Nẵng, HLV Lê Huỳnh Đức tế nhị tung hàng loạt cầu thủ Đà Nẵng như Thái Sung, Phan Văn Long, Đặng Anh Tuấn, Minh Tâm, Thanh Bình, Duy Lam, Huy Toàn vào sân. Và việc SHB.Đà Nẵng thua Sài Gòn 2-3 trên sân nhà thay cho lời muốn nói “vì sao các cầu thủ trẻ gốc Đà Nẵng lại toàn ngồi dự bị?” "dù có người đã chơi 4 mùa giải rồi nhưng trình chẳng tiến bộ là bao?".   

Trước trận đấu chia tay người thầy của mình, đội trưởng Hoàng Minh Tâm chia sẻ về HLV Lê Huỳnh Đức, người thầy mà anh rất kính trọng:

“Cảm ơn anh - huyền thoại bóng đá Việt Nam. Cảm ơn anh vì những cống hiến, những vinh quang anh mang lại cho bóng đá Đà Nẵng và tất cả các cung bậc cảm xúc vui buồn cho người dân và bóng đá Đà Nẵng! Cảm ơn anh vì những lời la mắng, chia sẻ, động viên để em hoàn thiện bản thân hơn”.

Mặc dù Huy Toàn và trung vệ Britez sẽ phải ngồi khán đài vì nhận đủ thẻ nhưng một khi Merlo và Gramoz trở lại, các cầu thủ SHB Đà Nẵng sẽ quyết tâm dành chiến thắng trước để tri ân và chia tay Huỳnh Đức.    

A.T

TIN LIÊN QUAN

Tin mới