Tri ân những người bạn đồng hành

Năm 2018, Báo Nghệ An đã phát huy tốt vai trò trong công tác tư tưởng, định hướng thông tin, dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh. Nhiều chuyên đề, bài viết tạo hiệu ứng sâu rộng, góp phần tích cực giúp tỉnh và các địa phương tháo gỡ khó khăn, ổn định tình hình cơ sở. Có được kết quả đó, một phần không nhỏ là nhờ đóng góp của đội ngũ CTV- những người bạn đồng hành, “cánh tay nối dài” của báo Đảng trong khai thác, kịp thời chuyển tải thông tin “nhanh, đúng, trúng, hay” đến với bạn đọc.

Trong năm 2018, Báo Nghệ An đã sản xuất được 358 kỳ nhật báo; 52 kỳ cuối tuần và 4 số báo đặc biệt: Số Tết Dương lịch, số Xuân Mậu Tuất 2018; số kỷ niệm Chiến thắng 30/4 và Quốc tế Lao động (1/5); số kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9. Chất lượng báo in ngày càng được nâng cao cả về nội dung lẫn hình thức, tạo sức hấp dẫn đối với bạn đọc. Báo điện tử đổi mới giao diện hiện đại, bình quân mỗi ngày có 90 tin, bài sản xuất, thông tin nhanh nhạy, phong phú cả nội dung lẫn hình thức thể hiện, với nhiều thể loại báo chí hiện đại như Emagazine, Infographics, Quizz, mở thêm nhiều chuyên mục mới như Đời sống tôn giáo, Vô xứ Nghệ, Sức khỏe, Suy ngẫm, Tiêu điểm,… góp phần làm phong phú, tăng thêm tính đại chúng, hướng đến nhu cầu đa dạng, toàn diện của bạn đọc, tạo được hiệu ứng tốt với độc giả.

Hiện, báo in lượng phát hành ổn định hơn 16 ngàn tờ/kỳ, báo điện tử lượng bạn đọc bình quân 150 ngàn lượt/ngày, nằm trong tốp 3 của hệ thống báo Đảng địa phương của cả nước. Mô hình tòa soạn hội tụ hoạt động ngày càng đi vào nền nếp, được nhiều cơ quan báo chí trong nước đến học tập.

Trong năm 2018, ngoài việc cập nhật nhanh tin tức thời sự và muôn mặt đời sống  hàng ngày, Báo đã xây dựng nhiều chuyên đề có chất lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tuyên truyền từng sự kiện, từng vấn đề phát sinh từ thực tiễn được bạn đọc ghi nhận, đánh giá cao. Nhiều chuyên đề như: Ngăn dòng lũ dữ miền Tây (tuyến bài hệ lụy thủy điện); Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; Vòng xoáy tín dụng đen; Lật tẩy thủ đoạn buôn người xuyên biên giới; Nông thôn mới… đã mới; Đường dây lừa đảo thương binh liên tỉnh; Xe dù náo loạn thành Vinh;  Luân chuyển giáo viên… tạo hiệu ứng tốt, góp phần định hướng dư luận, tháo gỡ vướng mắc ở cơ sở, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

Tổng Biên tập Báo Nghệ An Phạm Thị Hồng Toan trao đổi với cộng tác viên tại Hội nghị cộng tác viên năm 2018.
Tổng Biên tập Báo Nghệ An Phạm Thị Hồng Toan trao đổi với cộng tác viên tại Hội nghị cộng tác viên năm 2018.

Trong thành quả chung mà Báo Nghệ An đã đạt được trong năm 2018 có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cộng tác viên tâm huyết, nhiệt tình. Hiện nay, Báo có lực lượng cộng tác viên khá hùng hậu với gần 700 người, trong đó cộng tác viên đặc biệt có 16 người, cộng tác viên tích cực và thường xuyên trong tỉnh có khoảng 300 người, mở rộng đến các ngành, địa phương và gần 80 cộng tác viên ngoài tỉnh đang công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Năm 2018, Báo nhận được hơn 11.460 tin, bài qua email; 270 tin, bài, ảnh của cộng tác viên qua bưu điện; báo điện tử nhận được bình quân 100 tin, bài/ngày qua email. Đa số các tin, bài của cộng tác viên là những thông tin mới, phản ánh được hơi thở của cuộc sống nên được sử dụng kịp thời trên các ấn phẩm: Nghệ An hàng ngày, Nghệ An Cuối tuần, Nghệ An điện tử. Nhờ đó, đã góp phần tạo cho Báo Nghệ An có nguồn thông tin phong phú, đa dạng, hấp dẫn.

Nhiều cộng tác viên có tác phẩm xuất hiện trên báo một cách đều đặn, tạo được “thương hiệu” trong lòng bạn đọc, như  PGS-TS Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học Bộ Công an, đội ngũ phóng viên VOV mảng thời sự quốc tế, Tiến sỹ Nguyễn Sỹ Dũng – nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, PGS-TS Vũ Ngọc Hoàng – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương mảng xây dựng Đảng và sự kiện, bình luận;  Nhà báo Chu Kim Hoa (Ban Kinh tế Báo Nhân Dân) mảng kinh tế; các cộng tác viên Hải Thượng, Lê Thạch (Bộ đội biên phòng Nghệ An), Lê Thắng, Phong Quang, Trọng Kiên (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) – mảng an ninh – quốc phòng; Minh Khôi, Đức Vũ, Minh Tâm, Quỳnh Trang (Công an tỉnh), Hoàng Lam (Báo Dân Trí), Đắc Lam (Pháp luật TP. Hồ Chí Minh), TS. LS Trọng Hải mảng đời sống pháp luật, an ninh, trật tự; các cộng tác viên Ngô Đức Tiến, Dương Huy, Võ Thu Hương, Hồ Viết Thịnh, Huy Thư… mảng văn hóa, giáo dục, văn nghệ cuối tuần; Vương Bằng mảng du lịch; Dương Khắc An, Vân Thiêng mảng sự kiện, diễn đàn; Trung Hà, Hải Vương, Lê Thắng, Sách Nguyễn mảng ảnh; Trung Kiên, An Thanh, Lê Thanh Hưng mảng thể thao…

Báo Nghệ An tập huấn nghiệp vụ báo chí cho cộng tác viên.
Báo Nghệ An tập huấn nghiệp vụ báo chí cho cộng tác viên.

Lượng tin của các cộng tác viên chiếm gần 50% trang báo. Bên cạnh chính sách hỗ trợ cho một số cộng tác viên đặc biệt, trong năm 2018, để tăng cường sự gắn bó mật thiết giữa tòa soạn với cộng tác viên, nâng cao hiệu quả tuyên truyền trên các ấn phẩm của Báo, Ban Biên tập Báo Nghệ An tiếp tục chỉ đạo Chi hội nhà báo phối hợp với bộ phận chuyên môn tổ chức 4 lớp tập huấn cho hơn 100 cộng tác viên tích cực ở các huyện, thành, thị trong tỉnh về nghiệp vụ báo chí, nhất là kỹ năng làm báo đa phương tiện trong tình hình mới. Chỉ đạo bộ phận chuyên môn tổ chức tốt cuộc thi Ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” lần thứ 7, thu hút hơn 1.100 bức ảnh dự thi, góp phần nâng cao chất lượng ảnh trên các ấn phẩm của Báo Nghệ An.

Từ những thông tin phản ánh sự kiện ban đầu của các cộng tác viên được xã hội quan tâm, tòa soạn đã triển khai thành đề tài tuyên truyền phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của tỉnh, được bạn đọc hoan nghênh. Đặc biệt, đối với những sự kiện đột xuất xảy ra trên diện rộng như việc tổ chức các sự kiện chính trị – xã hội, công tác phòng, chống bão lụt, thiên tai… khi tòa soạn chưa triển khai kịp lực lượng hoặc lực lượng phóng viên không đủ để tác nghiệp nhiều nơi, thì chính những cộng tác viên thời sự đã trở thành “người của tòa soạn”, kịp thời gửi các bản tin thời sự nóng hổi, những hình ảnh đầy ắp hơi thở cuộc sống một cách nhanh nhất, sớm nhất ngay sau khi sự kiện xảy ra.

Trao giải ảnh báo chí
Trao giải ảnh báo chí "Khoảnh khắc vàng" năm 2018.

Năm qua đã có gần 50 lượt cộng tác viên được khen thưởng đột xuất và hàng tháng. Năm 2018 cũng là năm Báo Nghệ An giành được nhiều thành tích cao trong tham gia các giải báo chí của tỉnh, của Trung ương. Trong đó có sự đóng góp của nhiều cộng tác viên , tiêu biểu như Thành Cường – giải Ba Giải Báo chí Nghệ An năm 2017 với tác phẩm ảnh “Hộ đê”; các cộng tác viên Hải Vương, Quang An, Trung Hà đạt giải Khuyến khích báo chí viết về Cửa Lò với tác phẩm “Chợ truyền thống Cửa Lò”. Riêng Giải báo chí “Khoảnh khắc vàng”, cộng tác viên  Quang An đã xuất sắc đạt giải Nhì; Mạnh Hùng giải Ba; Xuân Nhường, Đào Thọ, Duy Khánh, Thanh Yên, Hải Vương đạt giải Khuyến khích.

Bên cạnh những mặt tích cực, đội ngũ cộng tác viên của Báo trong năm qua vẫn còn những hạn chế nhất định. Trong quá trình thu thập, xử lý thông tin có cộng tác viên còn để xảy ra sai sót, thông tin chưa chính xác. Sự liên kết giữa một số cộng tác viên với tòa soạn có lúc, có thời điểm chưa thật chặt chẽ. Cùng với đó, trước sự đổi mới, nâng cao chất lượng của tờ báo Đảng, tác nghiệp đa phương tiện, một số cộng tác viên đã dần không đáp ứng được yêu cầu, nên số lượng bài được đăng trên báo Nghệ An ngày càng ít.

Đội ngũ cộng tác viên Báo Nghệ An có mặt ở khắp các vùng, miền trong tỉnh, cả những sự kiện diễn ra trong nước, quốc tế.
Đội ngũ cộng tác viên Báo Nghệ An có mặt ở khắp các vùng, miền trong tỉnh, cả những sự kiện diễn ra trong nước, quốc tế.

Bước sang năm 2019, trong điều kiện cạnh tranh về thông tin giữa báo in và báo điện tử, mạng xã hội cũng như giữa các tờ báo in ngày càng khốc liệt. Báo Nghệ An xác định, để nâng cao chất lượng, ngày càng thu hút được nhiều bạn đọc là nhiệm vụ hết sức nặng nề và gian khổ. Tin tưởng rằng, đội ngũ cộng tác viên sẽ tiếp tục “kề vai, sát cánh” cùng tòa soạn để không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung lẫn hình thức các ấn phẩm; vừa đảm bảo tiêu chí “nhanh, đúng, trúng hay” vừa đáp ứng thị hiếu của bạn đọc; xứng đáng là “nhạc trưởng” trong binh chủng truyền thông trên địa bàn tỉnh, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tỉnh nhà giao phó.