Trị bệnh xuống máy ô tô, yên tâm lái xe về quê ăn Tết

Sau nhiều năm sử dụng, ô tô có thể yếu dần, tăng tốc chậm, hao xăng, thỉnh thoảng bị mất ga khi đang vận hành - gó gọi chung là hiện tượng xuống máy. Điều này có thể ảnh hưởng tới sự an toàn của bạn trong những chuyến đi xa hoặc dẫn tới những khoản sửa chữa tốn kém khi phải đại tu toàn bộ động cơ. Vậy đâu là nguyên nhân và cách khắc phục?

Tắc kim phun xăng

Khó tăng tốc là dấu hiệu rõ ràng của hiện tượng xuống máy. Bạn đạp lút chân ga mà xe vẫn chỉ tăng tốc từ từ, gây nguy hiểm mỗi khi cần vượt xe phía trước nhất là trên cao tốc. Việc đầu tiên cần nghĩ tới đó là kiểm tra kim phun xăng.

Sau vài năm sử dụng, kim phun sẽ bị ám bụi than từ trong buồng đốt hoặc dính cặn bẩn trong bình xăng dẫn tới hiện tượng tắc nghẽn, ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ.

Theo khuyến cáo, việc làm vệ sinh kim phun nên thực hiện định kỳ khoảng 15 ngàn kilomet một lần.

Lọc gió bẩn hoặc hỏng bugi

Trước khi không khí nạp vào buồng đốt, nó phải đi qua bộ lọc gió để sàng lọc bụi bẩn, đất cát, côn trùng ngăn ngừa hỏng hóc động cơ. Qua thời gian, các tạp chất này đọng lại gây tắc nghẽn bộ lọc gió. Khi đó, lượng không khí nạp vào động cơ sẽ không đủ, tỉ lệ xăng nhiều hơn không khí gây ra hiện tượng dư xăng. Khói thải ra thường có màu đen và xe hao xăng hơn rất nhiều so với lúc mới mua. Với ô tô, chủ xe nên định kỳ thay mới lọc gió sau 50 ngàn kilomet.

Bên cạnh đó, bugi hoạt động kém, không đốt cháy hết hỗn hợp xăng - không khí cũng gây ra hiện tượng hao xăng, giảm hiệu suất động cơ.

Tắc ống xả

Hệ thống ống xả trên xe hơi bao gồm hai thành phần chính là bộ giảm âm và bộ chuyển đổi xúc tác. Bộ giảm âm có nhiệm vụ giảm bớt tiếng ồn phát ra. Trong khi đó bộ chuyển đổi xúc tác dùng để cắt giảm các khí thải gây ô nhiễm như khí CO (được tạo ra do nhiên liệu không được đốt cháy hết).

Giống như lọc gió, bộ chuyển đổi xúc tác sẽ bị tắc nghẽn qua thời gian. Lúc đó động cơ xe phải mất thêm năng lượng để đẩy khí thải ra ngoài. Ống xả bị tắc còn tạo ra áp suất ngược trở lại buồng đốt làm giảm công suất và ảnh hưởng tới độ bền của động cơ.

Buồng đốt không kín

Hiệu suất động cơ phụ thuộc nhiều vào quá trình nén nhiên liệu tại buồng đốt. Nếu xe không được bổ sung dầu máy bôi trơn thường xuyên sẽ dẫn tới hậu quả các chi tiết như nòng xi lanh, bạc pít tông nhanh bị mài mòn, khiến buồng đốt không kín, tỉ số nén không đủ làm giảm công suất của động cơ.

Dầu từ buồng máy cũng theo khe hở chui vào buồng đốt nên xe hao dầu rất nhanh. Dấu hiệu rõ ràng nhất là có khói trắng tạo ra từ ống xả, xe bị ì khi lưu thông trên đường.

Để tránh xảy ra tình trạng này, bạn cần bảo dưỡng xe, thay dầu định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Xe bị trượt côn

Ngoài tắc kim phun xăng, một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng xe bị ì khi tăng tốc là côn xe bị trượt. Đĩa ma sát bị mòn khiến cho mô men từ động cơ không truyền tới bánh xe.

Việc vận hành trong các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM khiến người lái phải liên tục cắt côn, chuyển số, giảm tốc nên tuổi thọ của bộ ly hợp cũng thấp hơn.

Lỗi cảm biến

Ngoài các lỗi về động cơ và bộ truyền động, người sử dụng cũng phải để ý tới những cảm biến được trang bị trên xe.

Các cảm biến vị trí trục cam, cảm biến vị trí trục khuỷu sẽ cung cấp thông tin cho bộ xử lý trung tâm để tính toán thời điểm phun nhiên liệu hợp lý nhất. Nếu những cảm biến này bị lỗi sẽ gây ra hiện tượng động cơ chết đột ngột, tăng tốc kém hoặc báo lỗi đèn Check Engine.

Tin mới