Triển khai hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ

(Baonghean.vn) - Việc triển khai hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ nhằm cải cách, đơn giản hóa, nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương.

Sáng 7/2, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Văn phòng Chính phủ triển khai hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Nghị định 09/2019/NĐ-CP; Quyết định số 208/2018/QĐ- CP-TTg, Quyết định 274- QĐ-TTg và hướng dẫn triển khai hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.

a
Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An; tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành, thị trong tỉnh. Ảnh: Thanh Lê

Phát biểu tại hội nghị, Chủ nhiệm, Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, triển khai Trục văn bản liên thông quốc gia, đến nay đã có 95/95 đơn vị (100%) các bộ, ngành, địa phương và Văn phòng Trung ương Đảng đã kết nối, liên thông gửi, nhận văn bản điện tử ở 2 cấp chính quyền với Trục liên thông văn bản quốc gia.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ khai trương (ngày 12/3/2019), tính đến ngày 4/2/2020 đã có gần 1,25 triệu văn bản, trong đó có khoảng 298.000 văn bản gửi và 945.000 văn bản nhận trên Trục liên thông văn bản quốc gia,

Ngày 9/12/2019, triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia đã có 9/22 bộ, cơ quan kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia. 63/63 tỉnh, thành phố hoàn thành việc kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Tính đến ngày 5/2/2020, đã có hơn 41.594 tài khoản đăng ký trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (trong đó 221 tài khoản của doanh nghiệp, còn lại là của người dân); có hơn 12,7 triệu lượt truy cập; hơn 664.000 hồ sơ đồng bộ trạng thái trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó có 6.380 hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng Dịch vụ công quốc gia được xử lý thành công. 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: Việc chúng ta triển khai hội nghị trực tuyến để triển khai Nghị định 09/2019/NĐ-CP; Quyết định số 208/2018/QĐ- CP-TTg, Quyết định 274- QĐ-TTg và hướng dẫn triển khai hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ là việc rất quan trọng để chúng ta có hệ thống báo cáo chuẩn.

Qua quá trình thực hiện, Văn phòng Chính phủ sẽ phối hợp với các Bộ, ngành địa phương để lọc bỏ các văn bản báo cáo không cần thiết, đặc biệt phải chuẩn hóa dữ liệu để có hệ thống báo cáo chuẩn và hướng tới báo cáo trong 4 cấp chính quyền từ Trung ương đến tỉnh, từ huyện và đến cơ sở.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, theo kế hoạch, tháng 3/2020, sẽ khai trương Trung tâm báo cáo quốc gia. Trung tâm này phục vụ cho sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giúp cho chỉ đạo tổng hợp tình hình của các Bộ, ngành, địa phương, trung tâm có vị trí quan trọng đảm bảo tính bảo mật, số liệu dữ liệu.

“Điều quan trọng nhất, để Trung tâm báo cáo quốc gia đi vào hoạt động thành công, trước hết chúng ta phải chuẩn hóa mẫu, dữ liệu để chúng ta vào chúng ta mới đọc được, còn chúng ta vào sai tất cả các báo cáo sẽ không được hiển thị, không được xử lý và việc cập nhật các chỉ số  tăng trưởng kinh tế, các chỉ số vĩ mô báo cáo sẽ được tự cập nhật, tự đọc trên hệ thống, không bị ảnh hưởng tác động đến con người" - đồng chí Mai Tiến Dũng khẳng định.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đề nghị, trước hết Cục kiểm soát Thủ tục hành chính của Văn phòng Chính phủ được giao nhiệm vụ báo cáo triển khai Nghị định 09, Quyết định 28, 274, hướng dẫn cụ thể chi tiết về chuyên môn, nghiệp vụ, khả năng và cách triển khai các dịch vụ chuẩn hóa chế độ báo cáo; xây dựng chế độ thông tin báo cáo của các Bộ, ngành, địa phương và  tiến tới là trung tâm báo cáo quốc gia.

Quang cảnh điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Thanh Lê
Quang cảnh điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Thanh Lê

Đồng thời đề nghị các Bộ, ngành, địa phương trong quá trình triển khai đánh giá những gì được chưa được vướng mắc ở khâu nào cho ý kiến với Văn phòng Chính phủ để xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, chính phủ điện tử, tạo sự đồng bộ từ Trung ương đến địa phương.

Tại hội nghị, các Bộ, ngành, địa phương được Văn phòng Chính phủ báo cáo tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ  gửi nhận văn bản điện tử, xử lý văn bản trên môi trường điện tử, kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia và chuẩn hóa, xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia; Giới thiệu Đề án Xây dựng Hệ thống báo cáo Chính phủ và Trung tâm thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của CP, TTCP, hướng dẫn xây dựng hệ thống thông tin báo cáo bộ, ngành, địa phương; chuẩn hóa quy định về chế độ báo cáo phục vụ xây dựng, vận hành hệ thống thông tin báo cáo quốc gia.

Tin mới