Triển khai nghiêm Luật Thủy sản 2017, nắm chắc nhật ký tàu thuyền

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo Sở Nông nghiệp & PTNT Nghệ An đề nghị chính quyền địa phương các phường, xã ven biển tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Thủy sản 2017 đến ngư dân.

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 45/CT –TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy địnhcác địa phương ven biển thực hiện cấp hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản cho tàu cá, đảm bảo 100% tàu cá được cấp giấy phép theo quy định.

Sáng 7/5, Sở nông nghiệp - PTNT tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ cấp bách khắc phục cảnh báo thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu. các đồn biên phòng ven biển, ban quản lý các cảng cá và các huyện ven biển tham gia hội nghị. Ảnh: Xuân Hoàng
Sáng 7/5, Sở Nông nghiệp & PTNT tổ chức Hội nghị triển khai các nhiệm vụ cấp bách khắc phục cảnh báo thẻ vàng của Ủy ban châu Âu. Các đồn, trạm biên phòng ven biển; các ban quản lý các cảng cá và các huyện ven biển tham gia hội nghị. Ảnh: Xuân Hoàng
Các cảng cá, các đơn vị bộ đội biên phòng ven biển theo dõi, kiểm soát, giám sát tàu cá các quy định về nhật ký khai thác; kiểm soát tàu cá ra vào cảng, phần lớn sản lượng hải sản cập bến tại các cảng cá đã được cập nhật.
Để khắc phục 9 khuyến nghị của Ủy ban châu Âu về khai thác IUU, Chi cục Thủy sản đã nâng cấp Trạm bờ kết nối với Trạm bờ trung tâm Tổng cục Thủy sản để quản lý tàu cá hoạt động trên các vùng biển thông qua báo cáo vị trí  bằng tin nhắn.
Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra việc ghi chép nhật ký tại các cảng cá. Ảnh: Xuân Hoàng
Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra việc ghi chép nhật ký tại các cảng cá. Ảnh: Xuân Hoàng

Tại hội nghị, các đơn vị bộ đội biên phòng, ban quản lý các cảng cá cho rằng, thời gian qua, chính quyền các địa phương đã nỗ lực tuyên truyền đến ngư dân về thực hiện Luật Thủy sản năm 2017.

Tuy nhiên, vấn đề khó khăn nhất hiện nay là ngư dân thường xuất cảng và cập cảng cùng một lúc nhiều tàu nên khó khăn cho công tác kiểm tra kiểm soát.

Ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của Nhà nước còn hạn chế; việc ghi chép nhật ký, khai báo sản lượng qua cảng, thông tin trước khi cập cảng còn khó khăn đối với một bộ phận ngư dân. 
 
Ngư dân Quỳnh Lưu chuẩn bị ra khơi tại cảng cá Lạch Quèn. Ảnh: Xuân Hoàng
Ngư dân Quỳnh Lưu chuẩn bị ra khơi tại cảng cá Lạch Quèn. Ảnh: Xuân Hoàng

Để thực hiện tốt Chỉ thị 45/CT- TTg của Thủ tướng Chính phủ, Sở Nông nghiệp & PTNT đề nghị chính quyền địa phương các phường, xã ven biển tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Thủy sản 2017 đến ngư dân. Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp.

Ban quản lý cảng cá kiểm tra lại cơ sở vật chất, phục vụ cho công tác ra vào của tàu thuyền. Thực hiện tốt công tác vệ sinh cảng cá và một số vấn đề liên quan khác.

Năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019, các cơ quan chức năng Nghệ An đã kiểm tra, kiểm soát trên biển 80 chuyến, kiểm tra 4.158 phương tiện, xử phạt hành chính 320 phương tiện vi phạm các quy định về khai thác hải sản trái phép với số tiền trên 1 tỷ đồng.

Tin mới