Triển khai nhiều giải pháp phòng tránh tai biến khi tiêm vacxin cho trẻ

(Baonghean.vn)- Cử tri một số địa phương bày tỏ sự băn khoăn trước thực trạng thời gian gần đây các loại vắc xin tiêm chủng cho trẻ em ở một số nơi gây tai biến nguy hiểm. Đề nghị ngành y tế cần có giải pháp quản lý chặt chẽ  để làm yên lòng nhân dân.

Vấn đề này ngành chức năng trả lời như sau:

Vấn đề cử tri lo lắng là có sơ sở, trong những năm qua, trên địa bàn cả nước nói chung, Nghệ An nói riêng đã xảy ra một số tai biến nặng sau tiêm chủng, thậm chí có những tai biến dẫn đến tử vong.

Đặc biệt, kể từ năm 2010, khi đưa vắc xin Quinvaxem (5 trong 1) để phòng các bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và bệnh do Haemophilus influenzae týp B vào sử dụng thì tỷ lệ tai biến sau tiêm chủng có xu hướng tăng lên. Tính từ năm 2010 đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã sử dụng 1.035.196 liều vắc xin Quinvaxem và cũng đã ghi nhận có 6 trường hợp tai biến nặng dẫn đến tử vong (chiếm 5,8/1 triệu liều).

Đăng ký tiêm phòng cho trẻ tại phòng tiêm chủng SAFPO Nghệ An, ảnh tư liệu minh họa
Đăng ký tiêm phòng cho trẻ tại phòng tiêm chủng SAFPO Nghệ An, ảnh tư liệu minh họa

 Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ tai biến nặng đối với Quinvaxem là từ 1 - 20/triệu liều. Vì vậy, WHO vẫn khuyến khích Việt Nam sử dụng Quinvaxem để tiêm chủng cho trẻ.

Trong thời gian qua, Sở Y tế đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng nhằm hạn chế tai biến xảy ra, đặc biệt là hạn chế tối đa các trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng dẫn tới tử vong, cụ thể:

- Ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ sở y tế có phòng tiêm thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn tiêm chủng.

- Tổ chức thẩm định và cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng cho 530 cơ sở y tế từ bệnh viện tuyến tỉnh đến Trạm Y tế xã có phòng tiêm chủng. Các đơn vị được cấp chứng nhận bắt buộc phải đủ các điều kiện về an toàn tiêm chủng được quy định tại Thông tư số 12/2014/TT-BYT ngày 20/3/2014 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn quản lý sử dụng vắc xin trong tiêm chủng (Chỉ những cơ sở được cấp giấy chứng nhận có đủ điều kiện tiêm chủng mới được triển khai tiêm chủng cho các cháu).

Tiêm chủng mở rộng tại Trạm y tế xã Cẩm Sơn ( Anh Sơn), ảnh tư liệu, minh họa
Tiêm chủng mở rộng tại Trạm y tế xã Cẩm Sơn ( Anh Sơn), ảnh tư liệu, minh họa

- Tổ chức tập huấn và cấp giấy chứng nhận đã tham gia lớp an toàn tiêm chủng cho 100% cán bộ tiêm chủng tại các cơ sở có phòng tiêm chủng (Chỉ những cán bộ được cấp giấy chứng nhận về an toàn tiêm chủng mới được tiêm chủng cho các cháu).

- Đảm bảo thực hiện đúng quy trình tiêm chủng, trong đó việc khám sàng lọc phải được thực hiện nghiêm túc để phát hiện ra các trường hợp thuộc chỉ định hoãn tiêm (tim bẩm sinh, bệnh cấp tính, nhẹ cân...).

trả lời cấp trên, chính quyền địa phương và gia đình, đồng thời rút kinh nghiệm chỉ đạo tiếp tục triển khai.

PV (TH)

Tin mới