Triển khai phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng

(Baonghean) - Sáng 12/9, Sở Giáo dục và Đào tạo  phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai 'Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng'.

Tham gia Hội nghị có đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công ty Ajinomoto Việt Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo, chuyên viên các Phòng GD&ĐT, Ban Giám hiệu và cán bộ phụ trách công tác bán trú cùng đại diện Hội Phụ huynh học sinh của 51 trường tiểu học bán trú trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Đây là phần mềm thuộc Dự án Bữa ăn Học đường do Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng phát triển và cùng Viện Dinh dưỡng quốc gia – Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện, giúp cung cấp và xây dựng những thực đơn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng, ngon miệng và hỗ trợ công tác quản lý bữa ăn bán trú.

Các thực đơn trong Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng được phát triển trong hơn một năm, trải qua nhiều quá trình từ khảo sát, phân tích, phát triển công thức, thực nghiệm đến điều chỉnh kỹ càng, sau đó được thông qua bởi Hội đồng thẩm định của Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế và Hội đồng đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ông phát biểu về việc triển khai dự án Bữa ăn học đường tại Việt Nam. Ảnh: Sỹ Minh
Ông Takuya Masuzawa - Phó Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam phát biểu về việc triển khai dự án Bữa ăn học đường tại Việt Nam. Ảnh: Sỹ Minh

Phần mềm cung cấp cho nhà trường một ngân hàng thực đơn phong phú, gồm 120 thực đơn sẵn có với trên 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa, đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng; được phân chia theo 3 khu vực miền Bắc, Trung và Nam. 

Phần mềm có tính năng vượt trội giúp các trường tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hoặc bằng các nguyên liệu tự chọn phù hợp với từng địa phương; kiểm tra tính dinh dưỡng của các thực đơn nhà trường hiện đang sử dụng, giúp nhà trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh.

Tiến sỹ Ngũ Duy Anh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất - Bộ Giáo dục và Đào tạo: Hiện tại, công tác dinh dưỡng học đường và việc tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh trong các nhà trường còn gặp nhiều khó khăn. Cán bộ phụ trách công tác bán trú và lên thực đơn phải tự tìm hiểu để thực hiện, chưa được tập huấn chuyên môn và ít nhiều còn thiếu kinh nghiệm...


Từ tháng 3/2017, Công ty Ajinomoto bắt đầu phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” tại các trường tiểu học trên toàn quốc và nay đã được mở rộng đến 31 tỉnh, thành.

Tiến sỹ Ngũ Duy Anh và các đại biểu tham quan mô hình bán trú ở Trường PT chất lượng cao Phượng Hoàng. Ảnh: Sỹ Minh
Tiến sỹ Ngũ Duy Anh và các đại biểu tham quan mô hình bán trú ở Trường PT chất lượng cao Phượng Hoàng. Ảnh: Sỹ Minh

Hiện, phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí trên website của Dự án: www.buaanhocduong.com.vn. Về phía, Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ cử cán bộ đến từng trường để hỗ trợ hướng dẫn trực tiếp nhà trường cách sử dụng phần mềm, cách sử dụng Áp phích “3 phút thay đổi nhận thức” để hướng dẫn cho các em học sinh, tư vấn nâng cao hiệu suất lao động tại bếp ăn…

Ông Takuya Masuzawa - Phó Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam: Nhiều năm nay, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã liên tục phát triển "Các hoạt động tạo lập giá trị chung" nhằm đóng góp cho nền dinh dưỡng và sức khỏe của người dân Việt Nam. Riêng với Dự án Bữa ăn học đờng, mục tiêu của dự án không những cung cấp những thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho học sinh tiểu học mà con giáo dục các em về kiến thức dinh dưỡng, góp phần vào sự phát triển tình trạng dinh dưỡng của thế hệ tương lai đất nước.

Tại Nghệ An, thông qua hội nghị này chúng tôi hi vọng nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ các đơn vị để Phần mềm nói riêng và Dự án Bữa ăn học đường nói chung có thể triển khai thành công ở tất cả các khu vực trong tỉnh. 

NPV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới