Triển khai tốt các giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài

(Baonghean) - Việc thu hút các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Nghệ An. Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ thông tin về lĩnh vực này.

Cán bộ Khu kinh tế Đông Nam giới thiệu với nhà đầu tư nước ngoài về tiềm năng đầu tư vào Nghệ An. Ảnh: Nguyên Sơn

Cán bộ Khu kinh tế Đông Nam giới thiệu với nhà đầu tư nước ngoài về tiềm năng đầu tư vào Nghệ An. Ảnh: Nguyên Sơn

P.V: Xin đồng chí cho biết việc thu hút đầu tư nước ngoài ở Nghệ An đến nay đã đạt được những kết quả như thế nào? 

Đồng chí Lê Ngọc Hoa: Trong những năm qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp nhằm tạo môi trường thuận lợi thu hút các dự án đầu tư trực tiếp từ nước ngoài. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 75 dự án FDI, trong đó có 58 dự án còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký 1.637,76 triệu USD. Các dự án đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, cơ khí, sản xuất linh kiện điện tử, dệt may. 

Về thu hút đầu tư, tỉnh đang tập trung mọi nguồn lực để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào Khu công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ VSIP Nghệ An, tiếp tục hỗ trợ để sớm triển khai và hoàn thành các dự án: Khu công nghiệp, Đô thị Hemaraj (Thái Lan) trong Khu kinh tế Đông Nam, Cảng tổng hợp Vissai, Cảng nước sâu Cửa Lò, Cảng nước sâu Đông Hồi. Đây là những dự án hạ tầng quan trọng tạo động lực thu hút đầu tư các dự án khác vào tỉnh Nghệ An.

P.V: Trong số các quốc gia có doanh nghiệp đầu tư vào Nghệ An, đến nay, Hàn Quốc có số dự án cũng như vốn đăng ký đứng đầu. Vậy, theo đồng chí, Nghệ An cần tiếp tục thu hút doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào tỉnh Nghệ An như thế nào?

Đầu tư từ Hàn Quốc vào Nghệ An chiếm 35,5% tổng số dự án FDI. 	 Đồ họa:  Tiến Viễn
Đầu tư từ Hàn Quốc vào Nghệ An chiếm 35,5% tổng số dự án FDI. Đồ họa: Tiến Viễn

Đồng chí Lê Ngọc Hoa: Thu hút đầu tư FDI vào Nghệ An từ trước đến nay chủ yếu đến từ các nước khu vực Châu Á, như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, mỗi đối tác gắn với một lĩnh vực thu hút cụ thể. Trong đó, Hàn Quốc là quốc gia đứng đầu về số lượng dự án FDI (12/35 dự án), chủ yếu các lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin, may mặc. Thời gian gần đây, có thêm nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục đến Nghệ An để khảo sát, nghiên cứu đầu tư, đó là cơ hội tốt để tỉnh tận dụng thu hút đầu tư FDI, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. 

Tỉnh đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thu hút đầu tư nước ngoài từ các quốc gia truyền thống, trong đó có Hàn Quốc. Hiện tại, tỉnh đang phối hợp với Công ty KV Holdings JSC (Doanh nghiệp Hàn Quốc) trong tháng 10 tới đây tổ chức một số hoạt động giới thiệu, quảng bá hình ảnh của Nghệ An với các đối tác, các doanh nghiệp tại Hàn Quốc để thu hút, kêu gọi đầu tư vào Nghệ An.

Các lĩnh vực ưu tiên kêu gọi, xúc tiến đầu tư gồm: Sản xuất phụ tùng và lắp ráp ô tô; sản xuất thiết bị, linh kiện điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin, thiết bị y tế, sản xuất dược liệu, đầu tư hạ tầng khu công nghiệp… Địa bàn tập trung đầu tư chủ yếu vào Khu kinh tế Đông Nam, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc triển khai kế hoạch xúc tiến đầu tư của tỉnh trong năm 2016.

P.V: Với sự kiện đó, theo đánh giá của đồng chí sẽ đưa lại những kết quả như thế nào trong việc tiếp tục thu hút đầu tư từ Hàn Quốc vào Nghệ An?

Đồng chí Lê Ngọc Hoa: Trong sự kiện sắp tới tại Hàn Quốc, tỉnh có chương trình làm việc với Hội đồng khu Công nghiệp liên hợp KaeSong Hàn Quốc, Viện Phát triển công nghiệp Y tế Hàn Quốc (thuộc Bộ Y tế Hàn Quốc), Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc, và dự kiến có khoảng trên 50 doanh nghiệp, nhà đầu tư từ Hàn Quốc cùng tham dự.

Đồng chí Lê Ngọc Hoa tặng quà cho đại diện công ty KV Holdings
Đồng chí Lê Ngọc Hoa tặng quà cho đại diện công ty KV Holdings (Hàn Quốc)

Thông qua chương trình làm việc này, sẽ giới thiệu quảng bá hình ảnh, tiềm năng và thế mạnh của tỉnh Nghệ An, các chính sách ưu đãi đầu tư, các lĩnh vực thu hút đầu tư của tỉnh hiện nay để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Kaesong Hàn Quốc quan tâm, nghiên cứu cơ hội đầu tư tại tỉnh Nghệ An. Chúng ta hy vọng, qua các hoạt động này sẽ thu hút thêm các doanh nghiệp, các nhà đầu tư Hàn Quốc sẽ quan tâm, nghiên cứu đến khảo sát cơ hội đầu tư tại Nghệ An, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng thu hút đầu tư FDI vào địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2016 - 2020.

P.V: Cảm ơn đồng chí!

Nguyên Sơn (Thực hiện)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới