Triển vọng các dự án của Tập đoàn TH trong tiếp cận công nghệ mới

(Baonghean) Cuối tháng 9 vừa qua, lãnh đạo tỉnh ta đã có chuyến công tác khảo sát công nghệ tại Cộng hòa Liên bang Đức và Hung-ga-ry. Chuyến công tác nằm trong khuôn khổ các dự án đầu tư của Tập đoàn TH tại Nghệ An.

Sau thành công bước đầu của Dự án nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi sạch theo công nghệ cao ở Nghĩa Đàn, Tập đoàn TH với sự tư vấn tài chính của Ngân hàng Bắc Á, đã quyết định tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực trồng, chế biến dược liệu và chế biến gỗ theo công nghệ cao. Theo đó, các dự án “Bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu chất lượng cao gắn với phát triển rừng bền vững tại Nghệ An”;  “Xây dựng Trung tâm Kiểm nghiệm thực phẩm - dược phẩm quốc tế”; “Xây dựng nhà máy chế biến gỗ và phát triển rừng bền vững” đều đã và đang được triển khai với sự tìm tòi và áp dụng những công nghệ  tiên tiến hàng đầu trên thế giới, vừa có chất lượng, hiệu quả tốt, vừa thân thiện với môi trường.

Tại Hung-ga-ry, đoàn đã thăm và làm việc tại Trung tâm Kiểm nghiệm thực phẩm - dược phẩm thuộc Tập đoàn Wessling. Đây là một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về kiểm nghiệm thực phẩm – dược phẩm, có chi nhánh ở nhiều nước trên thế giới, như: Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc... Wessling cũng là đối tác sẽ chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực cho Tập đoàn TH xây dựng một trung tâm kiểm nghiệm thực phẩm- dược phẩm có trình độ tương tự tại Việt Nam, tạo cơ sở cho việc xuất khẩu thực phẩm, dược phẩm của Việt Nam sang các thị trường khó tính. Tại đây, đoàn đã được lãnh đạo trung tâm và các chuyên gia giới thiệu về công nghệ và trao đổi nhiều kinh nghiệm quý về đào tạo nguồn nhân lực, về quản lý và điều hành hoạt động của trung tâm.

Cũng liên quan đến lĩnh vực sản xuất và chế biến dược liệu, đoàn công tác đã làm việc với Nhà máy dược Schapper Brummenr và Nhà máy chiết xuất dược liệu Martiner Bauer ở Cộng hòa Liên bang Đức. Đây là những cơ sở chế biến dược liệu và sản xuất thực phẩm chức năng có quy mô và công nghệ hàng đầu thế giới. Đó cũng là những đối tác đã ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ cho Tập đoàn TH để thực hiện dự án trồng và chế biến dược liệu thành thuốc và thực phẩm chức năng tại Nghệ An. Tại đây, đoàn đã nghe giới thiệu về công nghệ, tham quan nhà máy, đồng thời trao đổi những vấn đề mà Nghệ An rất quan tâm là xây dựng vùng nguyên liệu, chính sách thị trường, hỗ trợ của Nhà nước...Các chuyên gia của các nhà máy trên (những người đã khảo sát để tư vấn cho Tập đoàn TH lập dự án), đánh giá rất cao tiềm năng về đất đai, nguồn dược liệu, nguồn lực tài chính và quyết tâm của nhà đầu tư, cũng như sự hỗ trợ của chính quyền Nghệ An đối với các dự án của Tập đoàn TH. Họ tin tưởng các dự án sản xuất và chế biến dược liệu tại Nghệ An sẽ thành công.

Liên quan dự án sản xuất gỗ, đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Nhà máy sản xuất gỗ MDF Diefenbacher, ngoại ô thủ đô Berlin, Cộng hòa Liên bang Đức. Tại đây, đoàn đã chứng kiến hoạt động của một trong những cơ sở sản xuất gỗ ván ép có quy mô, sản lượng và công nghệ hàng đầu thế giới. Trải rộng trên diện tích hơn 30 ha, nhà máy có sản lượng hàng triệu mét khối gỗ mỗi năm, nhưng mỗi ca chỉ có 40 công nhân làm việc. Mặc dù đang trong thời kỳ suy thoái của kinh tế thế giới, nhưng nhà máy vẫn hoạt động hết công suất, chạy 3 ca suốt 360 ngày trong năm.

                                           Máy vận hành vắt sữa . Ảnh: SM

Ngoài công nghệ chế biến cao, nhà máy còn có hệ thống xử lý môi trường hoàn hảo, đặc biệt, có vùng nguyên liệu trải rộng khắp nhiều nước Trung và Đông Âu. Lãnh đạo nhà máy và các chuyên gia đánh giá cao ý tưởng kết hợp sản xuất gỗ thanh và gỗ ván ép của nhà đầu tư Tập đoàn TH khi triển khai ở Nghệ An. Họ cam kết công nghệ và thiết bị chuyển giao cho TH là công nghệ hiện đại hơn công nghệ đang vận hành trong nhà máy hiện tại, vì vậy chất lượng sản phẩm sẽ tốt hơn, chủng loại cũng phong phú hơn. Các chuyên gia cũng giải thích những e ngại của các thành viên trong đoàn về khả năng nhiệt đới hóa của sản phẩm. Hiện nay đối tác đang cùng Tập đoàn TH khẩn trương thực hiện hợp đồng chuyển giao công nghệ để những sản phẩm gỗ đầu tiên của dự án ở Nghệ An sẽ ra thị trường vào năm 2013.

Tuy chưa có điều kiện để thâm nhập sâu hơn, nhưng chuyến công tác đã đem lại cho các thành viên những cảm nhận và bài học đặc biệt. Quyết tâm  của nhà đầu tư để tiếp nhận những công nghệ  tiên tiến nhất của thế giới, phải được cộng hưởng với niềm tin, sự hiểu biết và ủng hộ của các cấp lãnh đạo và nhân dân, trên cơ sở đó có các chính sách hợp lý thì mới thành công. Đó cũng là chia sẻ của các chuyên gia nước bạn, là tâm sự của các nhà  doanh nghiệp người Nghệ đã và đang làm ăn ở Đức, ở Hung-ga-ry khi tiếp xúc với đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh.

Phạm Xuân Cần

Tin mới