Triết học giúp trẻ có kỹ năng đọc và làm toán tốt hơn

(Baonghean.vn) - Triết học là bộ môn được xem là nhàm chán đối với nhiều sinh viên. Nhưng thật bất ngờ khi một nghiên cứu thực tế của các nhà khoa học Anh đã kết luận rằng: dạy triết học cho trẻ em sẽ giúp những đứa trẻ nâng cao khả năng đọc hiểu và làm toán.
Triết học giúp trẻ có kỹ năng đọc và làm toán tốt hơn.
Triết học giúp trẻ có kỹ năng đọc và làm toán tốt hơn.
Nghiên cứu này do Quỹ thúc đẩy giáo dục Anh EEF - một tổ chức từ thiện hoạt động với mục đích thu hẹp khoảng cách giữa thu nhập và trình độ học vấn thực hiện. 
EEF đã thử nghiệm dạy những bài học liên quan đến Triết học cho khoảng 3000 học sinh 8-10 tuổi trên 48 trường tiểu học ở Anh hàng tuần. 
Kết quả thu được sau 2 tháng là những đứa trẻ tham gia học thêm Triết học có kỹ năng đọc và làm toán tiến bộ hơn hẳn so với những em không tham gia khóa học.
Điều đáng chú ý là những đứa trẻ tham gia thử nghiệm hoàn toàn không được học về đọc và làm toán trong những giờ học triết. Chúng chỉ học các bài học để phát triển sự tự tin thông qua việc đặt câu hỏi, xây dựng lập luận và thảo luận về những chủ đề như “Có nên tặng một trái tim khỏe mạnh cho một người không biết tự chăm sóc bản thân hay không” hay “lấy đi sự tự do của ai đó có tốt không” hoặc “có nên cho phép người ta mang biểu tượng tôn giáo đến nơi làm việc không”.
Bên cạnh những cải tiến về kết quả học tập, thí nghiệm trên còn cho thấy việc kết hợp triết học khoảng một giờ mỗi tuần vào giáo dục tiểu học có thể giúp các em trau dồi sự tự tin, sự kiên nhẫn và lòng tự trọng. 
Từ những điều đáng khích lệ từ công trình nghiên cứu trên, trong tương lai, rất có thể Anh sẽ đi tiên phong trong việc đưa triết học vào giảng dạy cho học sinh tiểu học./.
Thanh Hiền
(Theo Sciencealert)
TIN LIÊN QUAN

Tin mới