Triết lý 'Park ball' và cơ hội đi tiếp của ĐT Việt Nam

(Baonghean.vn) - Sau 3 vòng đấu vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, cục diện bảng G trở nên khó lường hơn rất nhiều. Thực tế cho thấy, trình độ của 3 đội Thái Lan, Việt Nam và UAE không hề có sự chênh lệch đáng kể.

Rõ ràng, ĐT Indonesia sau 4 trận toàn thua đã trở thành “ngân hàng điểm” cho các đội bóng còn lại. Dù đã có tiến bộ nhưng ĐT Malaysia vẫn chưa thể sánh vai cùng Thái Lan, Việt Nam và UAE.

Nhóm cạnh tranh trực tiếp

Cuộc chiến bảng G chia làm 2 nhóm, nhóm “cạnh tranh trực tiếp” gồm có 3 cái tên đội Thái Lan, Việt Nam và UAE. Nhóm “phá bĩnh” gồm Indonesia và Malaysia, muốn đi tiếp con đường ngắn nhất, dễ nhất là phải thắng cả lượt đi - về nhóm này (càng nhiều bàn thắng càng tốt) và giành ưu thế trong các cuộc đối đầu với 2 đội còn lại.

Như thế kết quả đối đầu giữa nhóm 3 đội Việt Nam, Thái Lan và UAE sẽ quyết định vé vào giai đoạn tiếp theo của các đội nói trên. Trong bóng đá, khi trình độ giữa các đội không có sự chênh lệch thì bất cứ kết quả nào cũng có thể xảy ra khi các đội này gặp nhau.

Triết lý bóng đá “Park ball” rất khó cho ĐT Việt Nam giành ưu thế khi đứng vị trí nhì bảng đấu bằng lợi thế hiệu số bàn thắng-thua. Ảnh VFF.
Triết lý bóng đá “Park ball” rất khó cho ĐT Việt Nam giành ưu thế khi đứng vị trí nhì bảng đấu bằng lợi thế hiệu số bàn thắng - thua. Ảnh VFF.
Sau 3 trận đấu, ĐT Thái Lan đang tạm dẫn đầu bảng G với 7 điểm sau, hiệu số bàn thắng bại là 5/1, đội tuyển Việt Nam tạm đứng nhì bảng, cũng có 7 điểm sau 3 trận, với hiệu số bàn thắng bại là 4/1. Trong khi đó, UAE đứng thứ 3 với 6 điểm sau 3 trận (hiệu số bàn thắng – bại là 8/3).
Không có đội bóng nào có ưu thế tuyết đối và đang hình thành thế chân vạc, cài nhau. ĐT Thái Lan đang đứng đầu bảng nhưng lại đã dùng hết 2/4 trận sân nhà, khoảng cách 1 bàn thắng không phải là cách biệt quá lớn với ĐT Việt Nam. Việc giành được 4 điểm sau 2 trận đấu với nhóm “cạnh tranh trực tiếp” tạm coi là thành công đối với Thái Lan.
Đội tuyển Việt Nam vừa thắng liền 2 trận, nhưng đấy là 2 trận thắng trước 2 đối thủ về lý thuyết yếu hơn, thuộc nhóm đương nhiên phải thắng nếu muốn đi tiếp. Chúng ta mới có được 1 điểm trong các cuộc đối đầu với 2 đối thủ thuộc nhóm “cạnh tranh trực tiếp” . Vì thế chiến thắng của ông thầy người Nhật Bản Akira Nishino được đánh giá cao hơn.
ĐT UAE đang gây sự thất vọng nhất định khi mới chỉ có 6 điểm, chưa có điểm khi đối đầu với nhóm “cạnh tranh trực tiếp”. Nhưng HLV Bert van Marwijk mới chỉ đá 1 trận trên sân nhà, trận thua Thái Lan đá sân khách.
Cục diện khó lường

Tại sao cục diện bảng G lại khó lường? Trước hết phải nói rằng trong bóng đá lại không có tính chất bắc cầu, đội tuyển Việt Nam từng hòa Thái Lan, trong khi Thái Lan thắng UAE, nhưng điều đó không có nghĩa chúng ta sẽ dễ dàng có trận thắng UAE trên sân Mỹ Đình.

Ông thầy người Nhật Bản Akira Nishino vẫn là đối thủ trực tiếp của ông Park. Ảnh VFF
Ông thầy người Nhật Bản Akira Nishino vẫn là đối thủ trực tiếp của ông Park. Ảnh VFF
Bản thân ĐT Việt Nam vừa có trận hòa trên đất Thái Lan nhưng trận lượt về trên sân Mỹ Đình ông Park Hang-seo và các học trò cũng không dễ dàng bỏ túi 3 điểm. Rõ ràng là 2 trận gặp UAE và trận đấu với ĐT Thái Lan sẽ được dự báo là khó khăn đối với ĐT Việt Nam.
Chúng ta đã có trận hòa 0-0 trên đất Thái, nhưng đấy là thời điểm ông Nishino mới có 7 ngày làm quen với đội tuyển Thái Lan. Chiến thắng 2-1 trước UAE cũng hôm 15/10 cho thấy, nhà cầm quân Nhật Bản đã xây dựng được lối chơi theo đúng ý đồ của mình. Dù thắng hay thua ĐT Việt Nam thì thời điểm nào xét từng vị trí cá nhân Thái Lan chưa bao giờ bị đánh giá thấp hơn so với Việt Nam. Điều quan trọng là HLV có kết nối, xây dựng lối chơi phù hợp hay không?
Tại bảng G, UAE vẫn được đánh giá là ứng viên lớn nhất cho vị trí nhất bảng. Bất ngờ “sảy chân” trước Thái Lan sẽ càng khiến UAE buộc phải dồn lực cho trận đấu với đội tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình.
Với triết lý bóng đá “Park ball” rất khó cho ĐT Việt Nam giành ưu thế khi đứng vị trí nhì bảng đấu bằng lợi thế hiệu số bàn thắng-thua. Ngay cả trận đấu với ĐT Indonesia khi thắng 3-0, thay vì tiếp tục tấn công ghi bàn thì ông lại quay sang thử nghiệm đội hình. Vì vậy 2 trận gặp UAE, Thái Lan trên sân nhà sẽ quyết định nhiều đến tấm vé đi tiếp của Quế Ngọc Hải và đồng đội.

Tin mới