'Triệu phú' làng tuổi 30

(Baonghean.vn) - Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, anh Bùi Đức Việt thôn 2, xã Long Sơn (Anh Sơn) quyết tâm lập nghiệp tại quê hương, làm giàu bằng mô hình kinh tế trang trại VACR, mỗi năm cho thu nhập từ 200- 250 triệu đồng.

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng nghề Đồng Nai năm 2009, khi ấy vì chưa có vốn liếng và kinh nghiệm, anh xin vào làm việc tại công ty phân bón Thiên Phú Nông ở Bình Dương. Công việc khá ổn định nhưng giấc mơ về quê khởi nghiệp luôn ấp ủ trong anh. Bởi vậy sau 3 năm, nhận thấy quê hương có tiềm năng phát triển về nghề rừng và chăn nuôi, nhưng người dân vẫn phát triển theo hướng tự cung, tự cấp, Bùi Đức Việt quyết định về quê  lập nghiệp.

Trang trại của đoàn viên Bùi Đức Việt được xem là kiểu mẫu ở huyện Anh Sơn.
Trang trại của đoàn viên Bùi Đức Việt được xem là kiểu mẫu ở huyện Anh Sơn.

Quyết định của Việt khiến cả gia đình sững sờ, phản đối vì nhà có 6 anh chị em nhưng chủ yếu sản xuất nông nghiệp, chỉ mỗi mình Việt có công việc ổn định, thu nhập tương đối cao. Thế nhưng với tinh thần dám nghĩ dám làm, Việt vẫn quyết tâm không từ bỏ ý nghĩ. Khi nhìn thấy nhiều đồi núi đang bị bỏ hoang lãng phí, suy nghĩ đầu tiên của anh là phải tận dụng ưu thế này để trồng rừng.Với 20 ha rừng sẵn có ở vùng làng trại Già Giang của gia đình, anh đầu tư trồng toàn keo, tràm. Nhờ chăm sóc tốt, đến tháng 9/2016 cả 12 ha keo đã cho thu hoạch với số tiền 650 triệu đồng, số diện tích còn lại đang chuẩn bị cho thu hoạch trong năm tới.

Không chỉ dừng lại ở trồng rừng, với khát vọng làm giàu, nhận thấy mô hình chăn nuôi bò sinh sản là xu hướng phát triển kinh tế đem lại hiệu quả cao, tận dụng được diện tích đất đai và nguồn thức ăn dồi dào, Việt đầu tư nuôi bò sinh sản, kết hợp phát triển mô hình chăn nuôi tổng hợp gồm lợn thịt, lợn rừng, gà, dê và đào ao thả cá.

: Tận dụng diện tích đất đai rộng lớn cùng với nguồn thưc ăn dồi dào anh đầu tư nuôi bò sinh sản. Hiện nay, trong hệ thống chuồng trại gia đình anh có 15 con bò sinh sản mỗi năm gia đình co 14-15 con bê.
Tận dụng diện tích đất đai rộng lớn cùng với nguồn thức ăn dồi dào anh đầu tư nuôi bò sinh sản. Hiện nay, trong hệ thống chuồng trại gia đình anh có 15 con bò sinh sản mỗi năm gia đình có 14-15 con bê.

Nói về chặng đường khởi nghiệp, Việt tâm sự: “Những ngày đầu thật sự rất vất vả, vì thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm và cả nhân lực. Có những thời điểm, tôi phải vay lãi theo ngày để trả tiền giống, tiền thức ăn chăn nuôi. Có những đêm tôi thức trắng suy nghĩ xem phải chăn nuôi như thế nào cho có hiệu quả và lấy vốn ở đâu để có lãi, trả nợ”.

Sau một thời gian tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước và cả sự sáng tạo, lòng quyết tâm của bản thân, hệ thống trang trại chăn nuôi tổng hợp của anh Việt được sắp xếp, quy hoạch một cách khoa học. Theo đó anh phân chia khu vực riêng để xây chuồng nuôi bò sinh sản, 8 ô chuồng để nuôi lợn thịt, lợn nái, lợn rừng và hệ thống tường rào kiên cố để nuôi gà đẻ, gà thịt và ngan.

Hiện nay, trong hệ thống chuồng trại gia đình anh có 15 con bò sinh sản mỗi năm cho 14-15 bê con, thu nhập khoảng 100 triệu đồng, đàn lợn thịt 30- 40 con, 500 con gà đẻ và gà thịt, cho thu nhập từ 100 đến 120 triệu đồng/năm.

Với 20 ha rừng sẵn có ở vùng làng trại Già Giang của gia đình, anh Việt đầu tư trồng toàn keo.
Với 20 ha rừng sẵn có ở vùng làng trại Già Giang của gia đình, anh Việt đầu tư trồng toàn keo.

Bên cạnh đó, để mảnh đất cằn không ngừng sinh lợi, anh Việt còn đầu tư đào 3 ao với diện tích 8 sào để thả cá. Cá được thả theo phương thức phân tầng nước để tận dụng thức ăn của các loài với nhau như:  trắm, mè, rô phi vừa nâng thu nhập vùa lấy ngắn nuôi dài. Sau khi trừ chi phí mỗi năm trang trại tổng hợp mang  lại cho gia đình anh Nguyễn Đức Việt  từ 250-300 triệu đồng, tạo việc làm thời vụ cho khoảng 8-10 công nhân.

Anh Nguyễn Viết Hảo - Bí thư Đoàn xã Long Sơn cho biết: Chỉ mới 30 tuổi đời, lập nghiệp với 2 bàn tay trắng nhưng bằng sự cần cù, chịu khó, dám nghĩ, dám làm, anh Bùi Đức Việt đã có một cơ ngơi khang trang với trang trại lớn nhất nhì xã Long Sơn.

Không chỉ làm kinh tế giỏi anh còn thường xuyên tham gia các hoạt động tình nguyện, vận động đoàn viên, thanh niên tích cực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế ngay tại quê hương. Nỗ lực vượt khó của Việt là tấm gương cho các đoàn viên, thanh niên trong xã học tập, noi theo".

 Thái Hiền

Đài TT-TH Anh Sơn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới