Triều Tiên bất ngờ tuyên bố cắt đứt hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Malaysia

Triều Tiên tuyên bố sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Malaysia sau khi một tòa án Malaysia cho phép dẫn độ một công dân Triều Tiên sang Mỹ.
Triều Tiên bất ngờ tuyên bố cắt đứt hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Malaysia ảnh 1
Vợ Mun Chol và quan chức đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia rời tòa án cấp cao ở Kuala Lumpur. Ảnh: EPA

Theo Reuters và Malaysia Insight, Thông tấn xã trung ương Triều Tiên KCNA dẫn một thông báo ngày 19/3 của Bộ Ngoại giao nước này nêu rõ: “Ngày 17/3, nhà chức trách Malaysia đã phạm một tội không thể tha thứ được…cưỡng bức giao công dân vô tội của Triều Tiên cho Mỹ. Vì thế Triều Tiên tuyên bố cắt đứt hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Malaysia”.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên đả kích điều mà họ gọi là “hành động thù địch” nhằm chống lại Bình Nhưỡng.

Tuyên bố của Triều Tiên nêu rõ công dân nước này tiến hành các hoạt động ngoại thương hợp pháp tại Singapore và nhấn mạnh cáo buộc của Malaysia với người này là “bịa đặt… nhằm lập luận rằng anh ta có liên quan tới rửa tiền bất hợp pháp”.

Ngày 3/3, công dân Triều Tiên tên là Mun Chol Myong đã không thành công trong lần kháng cáo cuối cùng trước tòa án cấp cao Malaysia. Vì thế, Mun sẽ bị dẫn độ sang Mỹ để đối mặt với những cáo buộc rửa tiền.

Mun sống ở Malaysia cùng với gia đình đã nhiều năm, người này bị bắt vào năm 2029 theo đề nghị dẫn độ của Mỹ. Trước tòa, Mun bác bỏ cáo buộc của FBI về việc là người đứng đầu một nhóm tội phạm đã vi phạm các lệnh trừng phạt, khi cung cấp các vật cấm cho Triều Tiên và rửa tiền qua các công ty bình phong.

Mun đối mặt với 4 cáo buộc rửa tiền và 2 âm mưu rửa tiền. Các cáo buộc hầu hết liên quan tới việc làm của Mun tại Singapore, luật sư của người này cho hay.

Hiện chưa rõ Mun bị cáo buộc cung cấp thứ gì cho Triều Tiên. Tuy nhiên, đã có những trường hợp người ở Singapore gửi các món xa xỉ như rượu, đồng hồ sang Triều Tiên. Việc xuất khẩu các mặt hàng này sang Triều Tiên bị cấm như một phần lệnh trừng phạt mà Liên hợp quốc và các nước khác, gồm cả Mỹ áp đặt lên quốc gia Đông Bắc Á.

Tin mới