Triều Tiên có thể bàn về hiệp ước hòa bình

(Baonghean.vn) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể sẽ bàn đến những vấn đề liên quan đến hiệp ước hòa bình với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Trung Quốc 4 ngày, Yonhap đưa tin ngày 8/1.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên thăm Trung Quốc tháng 3/2018. Ảnh: Quartz
Nhà lãnh đạo Triều Tiên trong một chuyến thăm Trung Quốc. Ảnh: Quartz
Chuyến tàu đặc biệt đưa nhà lãnh đạo Kim Jong-un cùng phu nhân đã đến Bắc Kinh vào sáng ngày 8/1, bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Theo thông tin tình báo từ Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS), ông Kim có thể bàn đến những con đường thúc đẩy một hiệp ước hòa bình liên quan đến Trung Quốc, trong khi có thông tin Mỹ - Triều đang chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh lần hai.

Trong bài phát biểu năm mới, ông Kim đã kêu gọi các cuộc đàm thoại đa phương liên quan đến việc thay thế thỏa thuận ngừng bắn với Hàn Quốc năm 1953 bằng một hiệp ước hòa bình, trong đó bao gồm cả Trung Quốc.

Chuyến thăm này càng làm gia tăng suy đoán về cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim lần hai đang sắp sửa diễn ra, trong bối cảnh quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đang rơi vào bế tắc. Trước đó, Mỹ và Triều Tiên đã có cuộc gặp lịch sử tại Singapore hồi tháng 6.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho rằng ông Kim có thể sẽ tìm cách thương thảo về việc giảm nhẹ lệnh trừng phạt và việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình.

Xuất hiện trong chuyến thăm Trung Quốc lần này, người đứng đầu Triều Tiên Kim Jong-un muốn xác nhận lại một lần nữa vai trò quan trọng của Trung Quốc, cũng như ủng hộ cần thiết của Trung Quốc đối với Triều Tiên trong lúc này, khi hai nước vừa kỷ niệm 70 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao trong năm nay.

Tin mới