Triều Tiên có thể tấn công Mỹ bằng vũ khí xung điện từ

Vệ tinh Triều Tiên bay trên nước Mỹ có thể biến thành vũ khí xung điện từ lợi hại nhằm vào hầu hết lãnh thổ nước này. 

trieu-tien-co-the-tan-cong-my-bang-vu-khi-xung-dien-tu

Vệ tinh Triều Tiên hoạt động trong quỹ đạo. Ảnh minh họa: Collapse.

Trong phiên điều trần của Quốc hội ngày 4/5, cựu giám đốc Tổ chức Sáng kiến Phòng thủ Chiến lược Mỹ Henry Cooper bày tỏ lo ngại rằng Iran và Triều Tiên hiện có khả năng sử dụng vũ khí xung điện từ (EMP) tấn công phá hủy lưới điện và hầu hết thiết bị điện tử của Mỹ, bằng cách cho phát nổ một thiết bị hạt nhân trên quỹ đạo, theo Sputnik.

"Cả Iran và Triều Tiên đều có khả năng phát động một cuộc tấn công EMP nhằm vào Mỹ bằng cách kích nổ thiết bị hạt nhân được gắn vào vệ tinh khi nó bay trên không phận", ông Cooper nhấn mạnh.

Nguyên tắc hoạt động của vũ khí EMP là khi phát nổ sẽ tạo ra một trường điện từ cực lớn làm đoản mạch và vô hiệu hóa mạng lưới điện cũng như và phá hủy các thiết bị điện tử trong phạm vi tác chiến. Đặc biệt, khi được kích nổ ở vùng không khí loãng trên khí quyển, sức công phá của EMP được tăng lên đáng kể.

Cơ sở cho mối quan ngại của ông Cooper là việc vệ tinh KMS-3 của Triều Tiên gần đây thường xuyên bay qua và tiếp cận khu vực khí quyển bên trên không phận Mỹ từ hướng nam, nơi hệ thống phòng thủ của Washington được bố trí tương đối mỏng và dễ bị tấn công nhất bằng EMP.

"Vệ tinh Triều Tiên thường xuyên đi qua Mỹ từ hướng nam ở độ cao có thể phát động tấn công EMP đối với 48 trên 50 bang của Mỹ", báo cáo của Ủy ban EMP Mỹ cho biết.

Mô phỏng một cuộc tấn công bằng EMP từ vệ tinh 

Năm 2004, hai quan chức cấp cao của quân đội Nga được cho là đã tiết lộ với Ủy ban EMP của Mỹ rằng phía Triều Tiên có thể đã nắm được đầy đủ thông tin về việc thiết kế một đầu đạn EMP của Moscow.

Về mặt kỹ thuật, việc phát động một cuộc tấn công bằng EMP khá dễ dàng do nó được kích nổ trên độ cao rất lớn, không cần đến các thiết bị chuyên chở phức tạp hay hệ thống dẫn đường như tên lửa đạn đạo.

Tuy nhiên, EMP Triều Tiên một khi được phát động sẽ gây ra sức tàn phá vô cùng lớn đối với nước Mỹ.

Theo tiến sĩ Peter Vincent Pry, giám đốc diễn đàn Chiến lược hạt nhân Mỹ, EMP Triều Tiên sẽ kéo lui nước Mỹ vài thế kỷ, khi chưa có điện, máy lạnh, điện thoại thông minh và có thể giết hại 90% dân số Mỹ trong vòng hai năm.

"Nếu không có điện, chúng ta sẽ trở về một thời kỳ khác nơi mà đa số người dân Mỹ không có đủ năng lực và kinh nghiệm cần thiết để tồn tại và duy trì sự sống", ông Pry nhấn mạnh.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới