Triều Tiên đề nghị Hàn Quốc giúp đỡ về kinh tế; Iran từ chối đàm phán với Mỹ

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều sự kiện như: Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thỏa thuận về các đường biên giới khu phi quân sự; Mỹ công bố chiến lược an ninh mạng quốc gia mới; Đã có tới 126 người thiệt mạng trong vụ lật phà ở Tanzania...

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thỏa thuận về các đường biên giới khu phi quân sự

Idlib-Syria: Lap khu phi quan su-hieu qua kep nuoc co Putin
Cảnh đau thương, hoang tàn ở tỉnh Idlib.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được nhất trí về các đường biên giới của khu phi quân sự xung quanh tỉnh Idlib của Syria, một phần trong thỏa thuận song phương nhằm tránh một cuộc tấn công quân sự vào vùng đất cuối cùng mà phiến quân đang chiếm đóng.

Phát biểu ngày 21/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố giới chức quốc phòng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí về các đường biên giới cụ thể của khu phi quân sự. Ông nhấn mạnh thiết lập khu phi quân sự là "bước đi trung gian nhưng cần thiết". 

Mỹ công bố chiến lược an ninh mạng quốc gia mới

my cong bo chien luoc an ninh mang quoc gia moi hinh 1
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton (phải). Ảnh: Getty

Nhà Trắng ngày 20/9 công bố chiến lược an ninh mạng quốc gia mới, khi dự báo sẽ diễn ra nhiều cuộc tấn công trước bầu cử Mỹ. Chiến lược này bao gồm các ưu tiên bảo vệ của chính phủ liên bang cũng như quyết tâm đối phó với các tin tặc nước ngoài.

Theo Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton, chiến lược an ninh mạng quốc gia mới sẽ hướng dẫn các cơ quan liên bang tự bảo vệ mình và dữ liệu cá nhân của công dân Mỹ. Ông Bolton tuyên bố, Mỹ sẽ xác định, đối phó, ngăn cản và răn đe các hành vi sử dụng mạng nhằm gây bất ổn và đi ngược lại với lợi ích quốc gia của Washington.

Thủ tướng Nhật Bản giữ lại các chức vụ chủ chốt trong Chính phủ mới

thu tuong nhat ban giu lai cac chuc vu chu chot trong chinh phu moi hinh 1
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe giữ lại các chức vụ chủ chốt trong chính phủ mới. Ảnh: Oneindia

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 20/9 sau khi tái đắc cử chức Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do cầm quyền (LDP), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, sẽ tiến hành cải tổ nội các và bổ nhiệm các chức vụ chủ chốt trong đảng cầm quyền vào thời điểm sớm nhất là ngày 1/10 tới.

Thủ tướng Abe cũng khẳng định, trong quá trình cải tổ nội các, sẽ tiếp tục giữ lại các chức vụ chủ chốt trong chính phủ hiện nay, trong đó có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga. Đây là những người đã gắn bó và đồng hành cùng ông Abe kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ Thủ tướng lần thứ 2 vào tháng 9/2012.

Triều Tiên thừa nhận kinh tế khó khăn, đề nghị Hàn Quốc giúp đỡ

Người dân Triều Tiên múa hát tại một lễ kỷ niệm ở Bình Nhưỡng ngày 9/4. Nguồn: YONHAP/TTXVN
Người dân Triều Tiên múa hát tại một lễ kỷ niệm ở Bình Nhưỡng ngày 9/4. Nguồn: YONHAP/TTXVN

Theo Yonhap, ngày 21/9, ông Kim Hyun-chul, cố vấn kinh tế đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, cho biết, Phó Thủ tướng Triều Tiên Ri Ryong-nam đã thừa nhận nền kinh tế nước này đang gặp khó khăn và đề nghị nước láng giềng Hàn Quốc giúp sức. Lời đề nghị của Triều Tiên được xem là hiếm hoi nhằm mục đích thúc đẩy nền kinh tế.

Phát biểu với báo giới, ông Kim Hyun-chul cho biết thêm, Phó Thủ tướng Triều Tiên đã đưa ra phát biểu trên trong cuộc gặp với các giám đốc điều hành các tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc hồi đầu tuần này. 

Trung Quốc yêu cầu Mỹ rút lại đòn trừng phạt quân sự

Chú thích ảnh
Lực lượng vũ trang Trung Quốc. Ảnh: The National Interest

Ngày 21/9, nhà chức trách Trung Quốc đã cảnh báo Mỹ hãy rút lại lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào quân đội Trung Quốc nếu không muốn “gánh chịu hậu quả”. Phát biểu tại cuộc họp báo hàng ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nêu rõ Bắc Kinh mạnh mẽ yêu cầu Mỹ rút lại các biện pháp trừng phạt nhằm vào quân đội nước này.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt một số biện pháp nhằm trả đũa việc Trung Quốc mua các máy bay tiêm kích và hệ thống tên lửa của Nga. Washington cho rằng lực lượng vũ trang Trung Quốc đã vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga liên quan tới cáo buộc Moskva can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Iran từ chối đàm phán với Mỹ

iran tu choi dam phan voi my hinh 1
Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. Ảnh: AP

Ngày 20/9, Iran đã khước từ đề nghị đàm phán với Mỹ. Trong một dòng trạng thái đăng tải trên Twitter cá nhân, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif nói rằng, Mỹ đã vi phạm các điều khoản của thỏa thuận cuối cùng đã được các bên nhất trí. Theo ông Zarif, thỏa thuận hạt nhân Iran không phải là một thỏa thuận mang tính cá nhân mà là thỏa thuận mang tầm quốc tế được Liên Hợp Quốc chứng thực.

Trước đó, đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook ngày 19/9 cho biết, Mỹ đang tìm cách đàm phán một hiệp định với Iran có thể bao trùm cả chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này. 

Vụ lật phà ở Tanzania: Đã có tới 126 người thiệt mạng

vu lat pha o tanzania so nguoi thiet mang tiep tuc tang hinh 1

Tình nguyện viên tham gia cứu hộ phà bị chìm tại Tanzania. (Ảnh: Stephen Msengi)

Ngày 21/9, Bộ trưởng Giao thông Tanzania thông báo, số người thiệt mạng trong vụ lật phà MV Nyerere trên hồ Victoria - hồ lớn nhất châu Phi xảy ra một ngày trước, đã lên tới ít nhất 126 người. Trao đổi với phóng viên hãng truyền hình quốc gia, Bộ trưởng Isack Kamwele nêu rõ: "Chúng tôi rất buồn khi thông báo đã có 126 người thiệt mạng".

Công tác tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang được khẩn trương tiến hành. Các thợ lặn của cảnh sát và quân đội đã được huy động tham gia cứu hộ và tìm kiếm người mất tích.

Trước đó, giới chức Tanzania thông báo chiếc phà bị lật gần đảo Ukara, phía Đông Nam hồ Victoria. Truyền thông địa phương dẫn lời các nhân chứng cho biết khi tai nạn xảy ra chiếc phà chở hơn 200 hành khách, vượt xa số khách tối đa được phép chuyên chở. Ngoài ra, trên phà còn chở theo nhiều hàng hóa, trong đó có ngô và xi-măng. 

Tổng thống đắc cử Mexico quyết bán chuyên cơ vì quá xa hoa

Chú thích ảnh
Tổng thống đắc cử Mexico López Obrador. Ảnh: Reuters

Tổng thống đắc cử Mexico López Obrador ngày 19/9 phát biểu trước báo chí rằng: “Tôi sẽ không lên chuyên cơ tổng thống”, đồng thời khẳng định ông bảo lưu ý định sẽ bán chiếc chuyên cơ dành cho tổng thống. Ông López Obrador khẳng định thấy “ngượng ngùng” khi lên một chiếc máy bay “xa hoa” trong khi tại Mexico vẫn còn nhiều cảnh nghèo đói. 

Tuyên bố này được đưa ra sau khi ông López Obrador, người sẽ chính thức nhậm chức tổng thống Mexico vào tháng 12 tới, mất 3 tiếng đồng hồ chờ đợi trong một máy bay thương mại trên đường băng. Chiếc máy bay có hành trình từ Oaxaca tới Mexico City đã chậm giờ cất cánh do mưa quá lớn.

Chuyên cơ tổng thống Mexico là chiếc Boeing 787 Dreamliner có giá khoảng 218,7 triệu USD. Chính phủ Mexico đã nhận chiếc máy bay này cách đây 2 năm. Tờ Mashable đánh giá Mexico đang sở hữu chuyên cơ tổng thống hiện đại nhất trên thế giới.

Thổ Nhĩ Kỳ tăng hợp tác với Đức để giải quyết khủng hoảng đồng lira

Bộ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ Berat Albayrak. Nguồn: AFP/TTXVN
Bộ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ Berat Albayrak. Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 21/9, Bộ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ Berat Albayrak đã đến thăm Đức, trước chuyến thăm chính thức của Tổng thống Tayyip Erdogan vào cuối tháng Chín này.

Việc đồng USD tăng giá mạnh và sự suy giảm giá trị của đồng lira trong nhiều tuần qua đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ gặp nhiều khó khăn về kinh tế. Chính vì vậy, giới chuyên gia đánh giá, tâm điểm chuyến thăm Đức của Tổng thống Erdogan vào cuối tháng này sẽ là vấn đề khủng hoảng kinh tế tại Thổ Nhĩ Kỳ. Mục tiêu của Ankara là đạt được sự hỗ trợ về mặt chính trị và kinh tế của cường quốc kinh tế số 1 thuộc Liên minh châu Âu.

Tin mới