Triều Tiên khai hỏa tên lửa tầm ngắn

Quân đội Hàn Quốc cho biết 1 quả tên lửa tầm ngắn vừa được khai hỏa từ bờ biển phía Đông Triều Tiên sáng nay.
Triều Tiên khai hỏa tên lửa tầm ngắn ảnh 1

Tên lửa Triều Tiên phóng thử năm 2017. Ảnh: KCNA.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên đã phóng "một tên lửa tầm ngắn chưa xác định" lúc 9h06 sáng nay (7h06 giờ Hà Nội) từ bãi thử tại thành phố Wonsan, phía Đông nước này về phía Biển Nhật Bản.

JCS vẫn đang phối hợp cùng quân đội Mỹ để phân tích chi tiết về vụ thử tên lửa.

Wonsan là nơi đặt một trong những bãi thử tên lửa chủ chốt của Triều Tiên, đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển các vũ khí tầm xa của nước này. "Thao trường được dùng cho hàng loạt đợt thử tên lửa đạn đạo và diễn tập pháo binh lớn trong những năm gần đây", trang mạng 38 North chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên thuộc viện Nghiên cứu Mỹ - Triều, Đại học Johns Hopkins cho biết trong một báo cáo năm 2016.

Vụ phóng thử diễn ra trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên gần đây có dấu hiệu phức tạp khi tình báo Hàn Quốc và các chuyên gia Mỹ phát hiện Bình Nhưỡng có dấu hiệu khôi phục bãi phóng tên lửa Sohae và có hoạt động tối thiểu tại cơ sở hạt nhân Yongbon.

Triều Tiên hôm 17/4 tuyên bố thử thành công "vũ khí chiến thuật mới", đánh dấu lần phóng vũ khí công khai đầu tiên kể từ sau cuộc gặp lịch sử giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore hồi năm ngoái.

Trump trước đó vẫn thể hiện cam kết tiếp tục đàm phán với Bình Nhưỡng bằng cách nhấn mạnh quan hệ gần gũi với lãnh đạo Triều Tiên và ra lệnh rút các lệnh trừng phạt bổ sung lên Bình Nhưỡng vì "quý mến Kim Jong-un".

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha hôm qua cho rằng Triều Tiên cần thể hiện hành động phi hạt nhân hóa "rõ ràng, vững chắc và thực chất" nếu muốn các lệnh cấm vận quốc tế nhắm vào nước này được nới lỏng, trong bối cảnh đàm phán Mỹ - Triều vẫn lâm vào bế tắc.

Triều Tiên khai hỏa tên lửa tầm ngắn ảnh 2

Vị trí thành phố Wonsan của Triều Tiên. Đồ họa: BBC.

Tin mới